ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện UBTVQH: Từ “thu giá” chưa từng được sử dụng

Lê Phương |

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng từ “thu giá” chưa từng được sử dụng. “Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường”, bà Hải nói.

ĐB Nguyễn Thanh Hải cho rằng tên gọi “thu giá” gây ra sự hiểu lầm. ảnh: Lê Phương
ĐB Nguyễn Thanh Hải cho rằng tên gọi “thu giá” gây ra sự hiểu lầm. Ảnh: Lê Phương
Theo bà Hải, vừa qua có nhiều ý kiến trao đổi của đại biểu Quốc hội về việc đổi tên “thu phí” sang “thu giá” tại các trạm BOT. Về bản chất, nếu nói trạm thu giá thì về từ ngữ, từ thu giá chưa từng được sử dụng. Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường.

“Nhưng tên của nó: gọi là trạm bán vé khi sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp cung cấp; trạm bán vé, trạm kiểm soát vé. Giống như đi xem phim thì mua vé. Tôi nghĩ nếu vẫn dùng chữ giá phải dùng đầy đủ: trạm thu giá sử dụng dịch vụ BOT do doanh nghiệp a, b, c cung cấp. Giá đó do doanh nghiệp điều tiết. Nếu trạm đông người qua thì lấy thu bù chi thì sẽ giảm giá. Nếu trạm ít người qua lại thì không đủ bù chi doanh nghiệp sẽ tăng giá”, bà Hải chia sẻ.

Ngoài ra, bà Hải cho rằng tên gọi “thu giá” gây ra sự hiểu lầm, nghe không hợp lý với từ ngữ trước nay sử dụng. Về giá BOT đã có đợt giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội về vấn đề này và có những khuyến nghị, khuyến cáo là việc thu tiền của người dân khi sử dụng dịch vụ BOT phải bảo đảm quyền và lợi ích của người dân.

Phải có đường song song khi người dân không sử dụng đường BOT thì đi đường song song để không phải trả tiền. Mức độ doanh nghiệp đầu tư vào con đường đó như thế nào để tương đồng với mức độ thu. Có những hiện tượng người dân bất bình như vấn đề con đường nhà đầu tư vào nằm ở đường nhánh nhưng đặt trạm thu giá ở những con đường chính. Dù thu phí hay thu giá hay thu tiền cần bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Theo bà Hải, Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm là rà soát khoảng cách vị trí giữa các trạm, mức thu phí của các trạm, cần thanh tra, kiểm tra đếm số lượt mà các phương tiện giao thông đi qua các trạm BOT bảo đảm số lượt công bố chính xác. Khi xảy ra sự thiếu minh bạch cần phải xử lý quyết liệt.

Lê Phương
TIN LIÊN QUAN

ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện UBTVQH: Từ “thu giá” chưa từng được sử dụng

Lê Phương |

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng từ “thu giá” chưa từng được sử dụng. “Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường”, bà Hải nói.

Tiến sĩ ngôn ngữ Hồ Xuân Mai: “Tôi tra 5 cuốn từ điển tiếng Việt, không thấy 2 từ “thu giá”

CAO HÙNG |

Xung quanh việc Bộ Giao thông - Vận tải thay đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” tại các dự án BOT giao thông, gây xôn xao công luận… PV Lao Động đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Hồ Xuân Mai - chuyên gia về ngôn ngữ học, tại Viện Khoa học xã hội miền  Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách Quốc hội: Thu phí hay thu giá vẫn phải đảm bảo nguyên tắc là đúng thẩm quyền

Xuân Hải - Lê Phương |

Chiều 23.5, ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội trao đổi với báo chí về vấn đề thu phí, thu giá. Theo ông Hải, việc gọi tên là “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” BOT thì vẫn phải đặc biệt chú ý đến lợi ích của người dân.

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài đề nghị mức án đối với ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, Viện Kiểm sát cũng nêu quan điểm với mức phạt với 27 bị cáo khác trong vụ án bán rẻ đất vàng, gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng của Nhà nước.

Tiếp tục gia hạn tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 19.8, Viện KSND TPHCM cho biết, đã tiếp tục gia hạn tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ TPHCM, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc

Nguyễn Thúy |

Dữ liệu kinh tế tích cực và mức tiêu thụ nhiên liệu mạnh mẽ của Mỹ đã góp phần đẩy giá dầu thế giới leo dốc trong phiên giao dịch ngày 19.8 (giờ Việt Nam).

Sai phạm tại Saigon Co.op: Điều tra nguồn gốc số tiền đầu tư 3.000 tỉ đồng

Anh Tú |

TPHCM - Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành thu thập tài liệu, điều tra để xác định nguồn gốc 3.000 tỉ đồng mà các cá nhân và công ty góp vốn vào Saigon Co.op vào tháng 3.2016

Kỷ luật cảnh cáo Giám đốc Sở Y tế Bình Phước

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Phước - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước đã họp và xem xét dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Sở Y tế Bình Phước và Đảng ủy Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện UBTVQH: Từ “thu giá” chưa từng được sử dụng

Lê Phương |

Trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ĐB Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng từ “thu giá” chưa từng được sử dụng. “Khi sử dụng dịch vụ phải trả giá liên quan tới mức độ sử dụng dịch vụ đó, tuân theo nguyên tắc thị trường”, bà Hải nói.

Tiến sĩ ngôn ngữ Hồ Xuân Mai: “Tôi tra 5 cuốn từ điển tiếng Việt, không thấy 2 từ “thu giá”

CAO HÙNG |

Xung quanh việc Bộ Giao thông - Vận tải thay đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” tại các dự án BOT giao thông, gây xôn xao công luận… PV Lao Động đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Hồ Xuân Mai - chuyên gia về ngôn ngữ học, tại Viện Khoa học xã hội miền  Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Ngân sách Quốc hội: Thu phí hay thu giá vẫn phải đảm bảo nguyên tắc là đúng thẩm quyền

Xuân Hải - Lê Phương |

Chiều 23.5, ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội trao đổi với báo chí về vấn đề thu phí, thu giá. Theo ông Hải, việc gọi tên là “trạm thu phí” hay “trạm thu giá” BOT thì vẫn phải đặc biệt chú ý đến lợi ích của người dân.