Đầu tư Vành đai 3 TPHCM phải bảo đảm chất lượng, không lãng phí, tiêu cực

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh phải khả thi, bảo đảm tối ưu về hiệu quả, chất lượng, không được lãng phí, tiêu cực.

Ngày 30.1, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 29/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (Dự án).

Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao UBND TPHCM và các thành viên Tổ công tác đã khẩn trương, tích cực tổ chức nghiên cứu, rà soát Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đề nghị các địa phương, Thành viên tổ công tác tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 21/TB-VPCP ngày 24.1.2022 và Thông báo số 23/TB-VPCP ngày 25.1.2022 của Văn phòng Chính phủ.

Đây là dự án quan trọng quốc gia, có vai trò, ý nghĩa rất lớn đối với TPHCM và các địa phương trong khu vực. Mặc dù tiến độ yêu cầu gấp, khối lượng công việc lớn, tuy nhiên, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tư vấn phải thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật về đầu tư công, ngân sách, đất đai, môi trường… trong quá trình lập, thẩm định dự án.

Về nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn, đơn vị lập dự án cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc đề xuất các hạng mục công trình, phải có phân tích đánh giá đầy đủ các điều kiện, yếu tố liên quan để khẳng định sự cần thiết, hiệu quả.

UBND TPHCM, các địa phương và các cơ quan xem xét thật kỹ lưỡng về phạm vi đầu tư, quy mô, phân kỳ, tiêu chuẩn thiết kế, chi phí đầu tư… bảo đảm tối ưu về hiệu quả, chất lượng, không được lãng phí, tiêu cực.

Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng các giải pháp thiết kế, trong đó lưu ý các nút giao, đường lên xuống phù hợp, bảo đảm an toàn, hiệu quả, giảm chi phí xây dựng…

Về bồi thường, giải phóng mặt bằng tái định cư, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát kỹ lưỡng về phạm vi, khối lượng, đơn giá… bảo đảm tiết kiệm, khả thi, tuân thủ quy định pháp luật, tránh lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt lưu ý các ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về khung chính sách, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp.

Về nguồn vốn, trong điều kiện ngân sách Trung ương còn hạn chế, phương án tỷ lệ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 50% và nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 50% là phù hợp.

Về cơ chế đặc thù, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu áp dụng tương tự các cơ chế đặc thù trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.1.2021 và Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Về tiến độ, UBND TPHCM phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện rà soát, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Thành viên Tổ công tác tại cuộc họp để hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, phấn đấu gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư chậm nhất ngày 5.2.2022.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định để trình Thường trực Chính phủ trước ngày 15.2.2022, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp trình Quốc hội trước ngày 20.3.2022.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 3 và 4 tại Hà Nội, TPHCM

Theo Chinhphu.vn |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, đường vành đai 3 và đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì sao suất đầu tư Vành đai 3 TPHCM đắt hơn gấp đôi cao tốc Bắc – Nam?

MINH QUÂN |

Suất đầu tư đường vành đai 3 TPHCM dự kiến khoảng 910 tỉ đồng/km (bao gồm cả giải phóng mặt bằng), trong đó chi phí xây dựng khoảng 294 tỉ đồng/km, đắt hơn gấp đôi chi phí xây dựng cao tốc Bắc - Nam khoảng 132 tỉ đồng/km.

Bị "nhắc" tiến độ dự án đường Vành đai 3, TPHCM ra văn bản khẩn

MINH QUÂN |

Ngày 11.1, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh lân cận cho ý kiến về triển khai dự án đường Vành đai 3 sau khi được nhắc về tiến độ. 

Đề nghị kỷ luật nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Vương Trần |

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sớm nghiên cứu nguồn kinh phí hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc làm

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nêu yêu cầu này nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đầm ấm.

Nam ca sĩ sưu tầm 120 lá cờ khi du lịch vòng quanh thế giới

Chí Long |

Nhân dịp đầu năm mới 2023, ca sĩ Đoan Trường chia sẻ về hành trình du lịch vòng quanh thế giới và sưu tầm 120 lá cờ từ các nước mà anh từng đi qua.

Tài chính thông minh: Kế hoạch chi tiêu để Tết không liêu xiêu

Nhóm PV |

Nếu thiếu kinh nghiệm, bạn rất dễ bội chi và cháy túi vì tiêu xài quá nhiều trong dịp Tết. Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) này, bà Nguyễn Thùy Chi - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ bật mí bí quyết để có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn: Cục Quản lý thị trường HN lên tiếng

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài phản ánh “Đường đi của thực phẩm đông lạnh bẩn”, trao đổi với Lao Động, Cục phó Cục Quản lý thị trường Hà Nội - Trần Việt Hùng - thừa nhận: thực tế việc các đơn vị kinh doanh thực phẩm chỉ nhập một lượng nhỏ hàng hoá có hóa đơn, chứng từ rồi trà trộn thực phẩm bẩn sau đó bán ra thị trường là có tồn tại.

Thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 3 và 4 tại Hà Nội, TPHCM

Theo Chinhphu.vn |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ ngành, địa phương để thúc đẩy triển khai các dự án đường vành đai 4 Thủ đô Hà Nội, đường vành đai 3 và đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì sao suất đầu tư Vành đai 3 TPHCM đắt hơn gấp đôi cao tốc Bắc – Nam?

MINH QUÂN |

Suất đầu tư đường vành đai 3 TPHCM dự kiến khoảng 910 tỉ đồng/km (bao gồm cả giải phóng mặt bằng), trong đó chi phí xây dựng khoảng 294 tỉ đồng/km, đắt hơn gấp đôi chi phí xây dựng cao tốc Bắc - Nam khoảng 132 tỉ đồng/km.

Bị "nhắc" tiến độ dự án đường Vành đai 3, TPHCM ra văn bản khẩn

MINH QUÂN |

Ngày 11.1, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND các tỉnh lân cận cho ý kiến về triển khai dự án đường Vành đai 3 sau khi được nhắc về tiến độ.