Làm gì để xứng danh trung tâm Vùng?
Trong tháng 11 vừa qua, Bộ Chính trị có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk để tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận 60-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên giai đoạn 2010 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đánh giá tại buổi làm việc, Buôn Ma Thuột đã thực hiện nghiêm túc Kết luận của Bộ Chính trị, đạt nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, với lợi thế về vị trí địa lý nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, nhưng sau 10 năm thực hiện Kết luận 60, Buôn Ma Thuột vẫn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế thực sự đóng vai trò là đô thị trung tâm mang đặc sắc riêng của Tây Nguyên, tạo động lực thúc đẩy phát triển cho toàn vùng.
Nhiều chuyên gia đều có chung nhận định, hiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội ở Buôn Ma Thuột, nhất là giao thông đô thị chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Có thể dẫn chứng như hiện hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không ở Buôn Ma Thuột còn nhiều bất cập, xuống cấp và chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu giao thương hàng hóa, vận tải hành khách…
Cần tập trung nguồn lực đúng và hiệu quả...
Đây được xem là lời giải để phát triển TP.Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung. Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường, Đắk Lắk là tỉnh nghèo nên nguồn lực địa phương chưa được phát huy tối đa; nhiều lĩnh vực bị đầu tư dàn trải, thiếu hiệu quả. Từ thực tiễn trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các sở ngành thời gian đến cần tập trung dành thời gian làm việc các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ nguồn lực con người và tài chính.
Song song với đó, Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng xác định trong thời gian đến cần tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng theo nguyên tắc tập trung đầu tư hiệu quả. Một trong những chủ trương đột phá trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng chính là việc tích cực xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Nha Trang (Khánh Hòa).
Nói về đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, đồng chí Bùi Văn Cường phân tích, trong lĩnh vực giao thông vận tải thì có thể nói rẻ nhất là vận tải bằng đường thủy, thứ hai là đường bộ rồi sau đó đến đường sắt, đắt nhất là đường hàng không. Trong khi đó Đắk Lắk hiện chỉ có đường hàng không và đường bộ. Đường bộ nối Đắk Lắk với Nha Trang được làm từ rất lâu rồi...
“Nếu có tuyến cao tốc thì di chuyển chỉ mất một giờ đồng hồ, hoặc xe container chỉ mất hai tiếng. Tuyến cao tốc này tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho Đắk Lắk và các tỉnh, chính vì vậy Đắk Lắk đang tính toán, nghiên cứu đề xuất” - Bí thư Bùi Văn Cường nói.
Ngoài hạ tầng giao thông, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cũng xác định cần sớm thực hiện quy hoạch tỉnh, huyện, thị xã và TP.Buôn Ma Thuột. “Riêng đối với TP.Buôn Ma Thuột, chúng ta phải mời tư vấn nước ngoài về làm quy hoạch sao cho xứng trung tâm Vùng Tây Nguyên. Một khi đã có quy hoạch TP.Buôn Ma Thuột, chúng ta sẽ thực hiện đúng theo quy hoạch, không tự ý điều chỉnh phá vỡ” - đồng chí Bùi Văn Cường nhấn mạnh.