Tích hợp 1 loại giấy phép môi trường
Ngày 4.9, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu đã thảo luận về Dự án Luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi).
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường (KH-CN-MT) của Quốc hội đã có báo cáo trước hội nghị về một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi).
Theo ông Phan Xuân Dũng, về đánh giá tác động môi trường, một số ý kiến đề nghị xem lại đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM); cân nhắc quy định về chứng chỉ hành nghề đối với tổ chức tư vấn làm báo cáo ĐTM; quy định rõ hơn trách nhiệm của Hội đồng thẩm định; bổ sung quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định.
Về giấy phép môi trường, Chủ nhiệm Uỷ ban KH-CN-MT cho biết, một số ý kiến đề nghị giải trình, làm rõ việc tích hợp các giấy phép về môi trường, trong đó bao gồm cả giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.
Phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (đoàn Bến Tre) đồng tình với quan điểm tích hợp các loạt giấy phép về môi trường, trong đó bao gồm cả giấy phép xả nước thải vào công trình thuỷ lợi.
Lý giải về việc này, theo đại biểu Thuỷ, nguyên tắc cấp giấy phép đều dựa trên đánh giá tác động môi trường DTM. Bên cạnh đó, trên thực tế, việc xả thải vào các công trình thuỷ lợi chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ do đó việc phân nhỏ cấp giấy phép là chưa phù hợp.
“Do đó, chỉ dùng 1 loại giấy phép môi trường trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, thay thế 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính về môi trường” - bà Thuỷ nói và cho rằng cần có quy định cụ thể về việc này, từ xét duyệt DTM, cấp giấy phép đến hậu kiểm đảm bảo thống nhất và không chồng chéo.
Ngăn ngừa tiêu cực trong thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường
Cũng cùng quan điểm này, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) cho rằng việc tích hợp vào 1 giấy phép này mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện cải cách hành chính.
Một vấn đề khác được đại biểu Cương nêu ra, trong báo cáo của Chính phủ cũng như báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều khẳng định các giấy phép xả thải vào nguồn nước và xả thải vào công trình thuỷ lợi đều dựa trên DTM - tức là dựa trên báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đó, cần phải thực hiện sao cho đảm bảo tính minh bạch.
“Có doanh nghiệp người ta có "kháo nhau" rằng báo cáo đánh giá tác động môi trường nếu thuê chính cơ quan phê duyệt thì được thông qua rất nhanh. Do đó cần phải làm như thế nào để chống được tiêu cực trong việc này” - Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.
Thảo luận về dự thảo Luật, về quy định liên quan tới cấp giấy phép môi trường, Đại biểu Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) đồng tình với phương án chỉ dùng 1 loại giấy phép môi trường trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, thay thế 7 loại giấy tờ thủ tục hành chính về môi trường.
Theo ông, phương án này giải quyết được phần lớn những vướng mắc về thủ tục hành chính trong thời gian qua.
Về thẩm quyền thẩm định báo cáo ĐTM, Đại biểu Tạo đồng tình với phương án thứ hai: Không nên giao các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành thẩm định báo cáo ĐTM mà chỉ giao cho Bộ TN&MT và UBND cấp tỉnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và dự án thuộc bí mật quốc phòng, an ninh.
Đối với các dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của các Bộ, cơ quan ngang bộ (trừ Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an), UBND cấp tỉnh phải phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ trong quá trình thẩm định báo cáo ĐTM.