Chiều 4.1, tiếp tục kỳ họp bất thường thứ nhất, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tại Tổ số 3, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Đoàn Bắc Kạn) cho biết, đối với giải pháp hỗ trợ người lao động đặt ra 2 mục đích. Mục đích thứ nhất là mời gọi người lao động quay trở lại làm việc, mục đích thứ hai là giữ chân người lao động. Mục đích thứ nhất đã được nêu rõ trong dự thảo Nghị quyết như hỗ trợ theo tháng, mỗi tháng hỗ trợ 1 triệu, 3 tháng là 3 triệu. Còn với những người đã quay lại làm việc sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng.
Tuy nhiên, theo bà Thuỷ, mục đích thứ hai để giữ chân người lao động làm việc lâu dài ở doanh nghiệp tại địa phương chưa rõ và chưa đủ mạnh. Vừa qua khi thị trường lao động bị đứt gãy khiến người lao động gặp rất nhiều khó khăn, vất vả.
Bởi theo bà Thuỷ, đợt bùng phát dịch thứ tư đã khiến 1,3 triệu lao động phải dịch chuyển về quê khiến mọi người không khỏi xót xa. Trong các báo cáo của Quốc hội cho rằng, đây là việc đại sự nên không thể để một mình doanh nghiệp, một mình địa phương lo mà phải có Nhà nước chung tay. Do đó, hiện các giải pháp này chưa rõ, chưa đủ mạnh để giữ chân người lao động lâu dài.
Hiện tại dự thảo Nghị quyết đang đề xuất khoảng 6.600 tỉ đồng để hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Tuy nhiên, đối tượng thụ hưởng chỉ bao gồm những người có quan hệ lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Trong khi đó, đợt dịch vừa qua đã cho thấy những người lao động ở những khu vực phi chính thức, lao động tự do đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Từ những phân tích trên, bà Thuỷ đề nghị những vấn đề liên quan đến người lao động như xét nghiệm, tư vấn, hỗ trợ nghề nghiệp cần được làm rõ hơn trong đề án. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ người lao động tự do, lao động phi chính thức.
Tại Tổ số 10, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, chương trình cần tập trung, tránh dàn trải và chỉ đầu tư cho những lĩnh vực chịu tác động của đại dịch COVID-19. Đại biểu cho rằng, gói hỗ trợ chỉ dùng vào việc hỗ trợ chống đứt gãy, đảm bảo phát triển kinh tế, nhưng phải tránh nguy cơ như trước đây và đặc biệt là việc lợi dụng để trục lợi.
Ngoài các chính sách đã, đang triển khai, lần này có thêm một số chính sách về hoãn, giãn nộp thuế và con số 176.000 tỈ đồng bổ sung thêm là cần thiết, đại biểu đề nghị cần rà soát khâu nào chịu ảnh hưởng của đại dịch để hỗ trợ.
Qua đại dịch nổi lên việc chính sách nhà ở cho công nhân, vì vậy đại biểu cũng đề nghị việc đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân cần được quan tâm nhiều hơn, qua đó đảm bảo điều kiện an sinh xã hội.
Theo đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Đoàn Hà Nội), nên rà lại các gói hỗ trợ cho người dân, có trúng và đúng đối tượng không, đặc biệt đối tượng lao động phi chính thức; hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non… Về đầu tư y tế dự phòng, đây không phải gói đầu tư xây dựng mới, mà là rà soát đầu tư cho y tế cơ sở, cần tập trung cho các khu vực cần phòng chống dịch bệnh cấp bách.
Trong đó, mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân, người lao động, nhất là người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội là quan trọng nhất.
Cùng thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, nhìn vào dự thảo Nghị quyết đang hướng vào các phục hồi của đầu tư công.
Theo ông Dung, đến thời điểm hiện tại, 2 gói chính sách hỗ trợ lao động, người sử dụng lao động gồm Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 đã hỗ trợ 71.000 tỉ đồng; số lượng người lao động, người sử dụng lao động được thụ hưởng là 42 triệu lượt người.
Trong đó, riêng Nghị quyết 68 kết cấu khoảng 26.000 tỉ đồng thì đến nay đã lên đến 31.000 tỉ đồng, vượt định mức; còn Nghị quyết 116 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động có quy mô 38.000 tỉ đồng thì đã hoàn thành trên 37.900 tỉ. Số còn lại sẽ được giải ngân hết trong tuần tới.