Tham ra chất vấn, đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) nêu câu hỏi: Qua nghe Bộ trưởng trả lời các đại biểu về việc kiểm soát chất lượng và hiệu quả đào tạo, tôi thấy Bộ trưởng chưa làm rõ về vai trò, trách nhiệm quản lý đối với việc kiểm tra, yêu cầu các cơ sở đào tạo phải tăng cường hoạt động đầu tư và các yếu tố, nguồn lực để làm nên chất lượng của đào tạo.
Theo tôi, để đào tạo có chất lượng thì phải có nguồn lực, người dạy có chất lượng, cơ sở vật chất và trang thiết bị và hoạt động thực hành, thực nghiệm có chất lượng. Đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn về giải pháp tích cực của ngành để có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của người học, đó là học có chất lượng, có hiệu quả, ra trường có việc làm, cử tri đang rất mong muốn về điều này.
Tôi thấy Bộ trưởng nêu về chiến lược phát triển ngành nghề và công tác quy hoạch ngành nghề, việc điều tra, xác định nhu cầu của người lao động và người sử dụng lao động. Đề nghị Bộ trưởng làm rõ hơn việc này đang được thực hiện ở các địa phương và trong phạm vi cả nước như thế nào? Bởi vì như vậy mới có thể xác định được chỉ tiêu đào tạo gắn với sử dụng?
Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Về vấn đề của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương, đoàn Ninh Thuận, điều này tôi thấy hoàn toàn đúng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo trong đó có nguồn lực nhân lực và vấn đề đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ thầy cô cũng như đảm bảo quyền lợi cho người học sinh, sinh viên.
Riêng vấn đề tài chính, nguồn lực, về cơ bản hiện nay nhà nước đáp ứng 60%, còn 40% là ngân sách ngoài nhà nước. Ngân sách này chi cho giáo dục, đào tạo nghề nghiệp chiếm khoảng 8% so với tổng ngân sách chi cho giáo dục, đào tạo.
Đội ngũ giáo viên hiện nay đã có chương trình chuẩn hóa giáo viên, tiêu chí, tiêu chuẩn, chế độ chính sách của đội ngũ giáo viên đã được phê duyệt theo đúng quy định. Còn đảm bảo quyền lợi cho người học, một mặt chúng ta vừa tăng số lượng nhưng quan trọng hơn là chất lượng và các điều kiện đảm bảo cho người học, tinh thần làm sao phấn đấu để người học nâng cao chất lượng, nhưng ra trường có việc làm, có thu nhập.
Điều quan trọng hơn là người học có đủ điều kiện, có nhu cầu học lên được học liên thông. Riêng về liên thông, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê chuẩn việc liên thông từ trung cấp, cao đẳng nghề lên các bậc tiếp theo.