Cùng làm đường vành đai, tại sao Hà Nội đầu tư PPP, TPHCM lại đầu tư công?

Nhóm PV |

Đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

Triển khai các dự án giao thông vào 2 "điểm nghẽn" về hạ tầng là rất cần thiết

Thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cho biết, dự án vành đai 4 có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội đã được dự kiến đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2011-2020. 

Theo ông Đinh Tiến Dũng, dự án vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long) qua địa phận: Thành phố Hà Nội (dài 58,2km); Hưng Yên (dài 19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6 km và tuyến nối 9,7km).

Từ những số liệu này, Bí thư Hà Nội cho rằng, việc phân chia thành 7 dự án thành phần là hợp lý. Trong đó tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng đường song hành triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

"Giải phóng mặt bằng luôn là khó nhất đối với các dự án đầu tư công. Vì thế, chúng ta tiến hành giải phóng mặt bằng một cách đồng bộ, gồm cả 9,7km tuyến nối và dự trữ cho tuyến đường sắt vành đai là hợp lý.

Dự án Vành đai 4 – vùng thủ đô có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.341ha. Thành phố Hà Nội là 741ha, chủ yếu đất nông nghiệp nên việc giải phóng mặt bằng thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến người dân hai bên đường", ông Đinh Tiến Dũng cho biết.

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Quochoi
Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Quochoi 

Một trong những cơ chế, chính sách chung của dự án là đề xuất cho phép Thủ tướng Chính phủ quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư và áp dụng trong 2 năm (2022 – 2023)...

Tuy nhiên, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, nếu chỉ áp dụng các cơ chế này trong 2 năm 2022 và 2023 là không phù hợp về thời gian. Bởi hiện đã qua 6 tháng đầu năm 2022, rồi Quốc hội còn thảo luận để thông qua.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) cho rằng, dự án Vành đai 4 giúp đột phá cả về cơ sở hạ tầng, cũng như phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, hiện tại, cơ sở hạ tầng lại là "điểm nghẽn" yếu nhất của cả Hà Nội và TPHCM.

"Việt Nam nằm trong số 30 nền kinh tế có chất lượng giao thông kém nhất trên thế giới, trước hết là hệ thống đường cao tốc. Nếu so sánh với các nước xung quanh, ít có nước nào có chiều dài đường cao tốc thấp như nước ta. 

Đáng chú ý, "điểm nghẽn" lớn nhất về giao thông lại nằm ở TPHCM và Hà Nội, những trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Do đó, triển khai các dự án vào 2 điểm nghẽn này là rất cần thiết", ông Lộc cho hay.

Đề nghị làm rõ cùng là đường vành đai, ở Hà Nội đầu tư PPP, còn TPHCM đầu tư công

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) dùng từ "khổng lồ" để nói về các dự án giao thông trong thời gian vừa qua. Ngoài tuyến đường Bắc - Nam , đường Hồ Chí Minh còn có các dự án đang được trình Quốc hội xem xét, thông qua.

"Với khối lượng các công trình giao thông lớn như vậy, nếu không có sự nỗ lực lớn, quyết tâm lớn thì e rằng lại chậm tiến độ", ông Thắng nói. 

Đại biểu Trần Văn Tiến - Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, đối với đường Vành đai 4 - vùng thủ đô, quy hoạch quy mô 6 làn xe; dự kiến đầu tư giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe cao tốc, hạn chế với mặt cắt ngang 17m, cùng với các nút giao khác mức kết nối với các tuyến đường hiện hữu.

Với đường Vành đai 3 - TPHCM, quy hoạch quy mô 6-8 làn xe; dự kiến đầu tư giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế với mặt cắt ngang 19,75m, cùng với các nút giao khác mức kết nối với các tuyến đường hiện hữu.

Vị Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi tại sao cùng là quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, nhưng mặt cắt ngang giữa 2 đường vành đai lại rất khác nhau?

Đại biểu Trần Văn Tiến. Ảnh: Quochoi
Đại biểu Trần Văn Tiến. Ảnh: Quochoi 

Bên cạnh đó, đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM đầu tư theo hình thức đầu tư công. Ông Tiến đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ tại sao đường vành đai 4 - vùng thủ đô với lưu lượng xe khoảng 43.000 - 66.000 xe/ngày đêm lại lựa chọn đầu tư theo phương thức PPP.

Còn đường vành đai 3 - TPHCM có lưu lượng xe khoảng 51.700 - 74.300 xe/ngày đêm, lớn hơn lưu lượng xe đường vành đai 4 - vùng thủ đô lại lựa chọn hình thức đầu tư công. Đồng thời cần so sánh hiệu quả giữa đầu tư theo phương thức đối tác công tư với đầu tư công trước khi quyết định chủ trương đầu tư", đại biểu cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải thích về thắc mắc của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải thích về thắc mắc của Đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi 

Giải thích về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, sở dĩ đường Vành đai 3 không làm PPP vì vấn đề giải phóng mặt bằng ở những khu vực đường vành đai đi qua là "gánh nặng" rất lớn. Nếu làm PPP riêng, giải phóng mặt bằng ít nhất phải bỏ ra 75.314 tỉ đồng.

Như vậy, nếu vẫn đưa vào đầu tư thì vốn ngân sách Nhà nước "đội" hơn 80% tổng mức đầu tư. Và áp theo Luật PPP thì khi không phù hợp, bởi luật này quy định vốn ngân sách không được vượt quá 50%. "Chính vì vậy, nếu vốn ngân sách đã lên tới 80%, nên làm đầu tư công", ông Dũng cho hay.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Đầu tư 2 đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM: Mở rộng không gian phát triển, kéo giãn dân cư

NHÓM PV |

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức 24h: Đề xuất chi gần 23.000 tỉ đồng làm đường Vành đai 4

Nhóm PV |

Tin tức 24h: Vé xem U23 Việt Nam tại bán kết SEA Games 31 "hạ nhiệt"; Đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4...

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe: Mới có 57/107 bãi đỗ xe được khai thác sử dụng

LAN NHI |

Tình trạng thiếu bãi đỗ xe nội đô đang là nỗi ám ảnh thường trực của người dân Hà Nội. Theo một báo cáo mới đây của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: Diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, còn lại gần 90% số phương tiện có nhu cầu đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan... 

Phim Việt thảm bại và nỗi oan của khán giả

Mi Lan |

Khi phim thua lỗ, ế ẩm, nhiều đạo diễn đã đổ lỗi cho khán giả, chê khán giả Việt trình độ kém, không đủ tầm để thẩm định được độ hay, độ đẹp của tác phẩm.

Kết quả sơ bộ trưng cầu dân ý sáp nhập Nga ở 4 vùng của Ukraina

Song Minh |

Cả 4 vùng ở Ukraina đều ủng hộ sáp nhập Nga, theo kết quả sơ bộ các cuộc trưng cầu dân ý vừa kết thúc hôm 27.9.

Tuyển Việt Nam chọn đội hình nào cho AFF Cup 2022?

DIỆU LINH |

Tuyển Việt Nam đã có hai trận giao hữu trước Singapore và Ấn Độ, thế nhưng huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn chưa có đội hình ưng ý dự AFF Cup 2022.

Mạo danh ngân hàng cho vay với lãi suất 0%, 600 người ở TPHCM dính bẫy

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 27.9, Công an quận Tân Phú phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM vừa triệt phá đường dây lừa đảo, mạo danh ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Bước đầu cơ quan công an xác định, tại TPHCM có khoảng 600 người bị hại.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Đầu tư 2 đường vành đai ở Hà Nội và TP.HCM: Mở rộng không gian phát triển, kéo giãn dân cư

NHÓM PV |

Chính phủ đã trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức 24h: Đề xuất chi gần 23.000 tỉ đồng làm đường Vành đai 4

Nhóm PV |

Tin tức 24h: Vé xem U23 Việt Nam tại bán kết SEA Games 31 "hạ nhiệt"; Đề xuất chi gần 23.000 tỷ đồng làm đường Vành đai 4...