Công tác tiếp công dân: Vẫn nặng hình thức

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân.

Nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất

Theo đánh giá, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, tồn đọng nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm. Gần đây có tình trạng công dân tập trung dài ngày ở các cơ quan Trung ương và đến khu vực nhà riêng các đồng chí lãnh đạo khiếu kiện, gây áp lực yêu cầu giải quyết, căng khẩu hiệu, biểu ngữ trên đường phố, gây mất trật tự công cộng; có hành vi chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật. Nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm trên 70%)...

Để hạn chế tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phải chấn chỉnh những tồn tại, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Thủ tướng yêu cầu nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Khi xảy ra vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, Chủ tịch UBND phải đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp đối thoại với người dân, có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Công chức bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính tại một phường ở Hà Nội (Ảnh có tính minh họa). Ảnh: HẢI NGUYỄN
Công chức bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính tại một phường ở Hà Nội (Ảnh có tính minh họa). Ảnh: HẢI NGUYỄN

Vẫn nặng tính hình thức, kém hiệu quả

Qua kiểm tra đột xuất mới đây của Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh tại một số xã, phường của TX.Quảng Yên, TP.Uông Bí và TX.Đông Triều cho thấy công tác tiếp công dân vẫn còn hình thức, chưa được chú trọng - theo phản ánh của Báo Quảng Ninh. Nhiều thời điểm Phòng Tiếp công dân của phường Minh Thành, TX.Quảng Yên, vắng lặng như tờ.

Tại phường Phương Nam, TP.Uông Bí, bàn, ghế trong Phòng Tiếp công dân của phường phủ một lớp bụi dày; trên bàn có 2 tấm biển ghi tên của Chủ tịch UBND phường và cán bộ tư pháp. Trong cuốn sổ tiếp công dân của phường cho thấy, số công dân đến để phản ánh, kiến nghị, khiếu nại ở phường từ đầu năm 2018 đến nay rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

Kiểm tra thêm việc triển khai công tác tiếp dân ở phường Phương Đông (TP.Uông Bí) và xã Hồng Thái Đông (TX.Đông Triều), kết quả đều cho thấy, cả ngày không có công dân nào đến xã, phường để phản ánh, kiến nghị hoặc khiếu nại...

Theo bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội: Cử tri tiếp tục phản ánh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhiều nơi còn chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Hiện tượng người đứng đầu UBND các cấp không tiếp công dân định kỳ nhưng chưa được thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, xử lý kịp thời, dẫn tới việc coi nhẹ nhiệm vụ tiếp công dân, không kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư nguyện vọng của người dân nên tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài diễn biến theo chiều hướng gia tăng.

“Đối với nội dung cụ thể là công tác tiếp công dân luôn được xem là đặc biệt quan trọng, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này đã được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh tại nhiều cuộc họp.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, chưa nói đến chất lượng và hiệu quả của việc tiếp công dân là như thế nào? Có giải quyết, tháo gỡ hay vướng mắc gì khó khăn của người dân hay không? Việc công bố công khai lịch tiếp công dân theo quy định của pháp luật là đơn giản nhất mà còn chưa thực hiện đầy đủ thì các vấn đề khác như chất lượng tiếp, hiệu quả tiếp sẽ như thế nào?” - Trưởng ban Dân nguyện nói.

14/22 bộ, cơ quan ngang bộ không công bố lịch tiếp công dân

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện Quốc hội: Kết quả truy cập vào cổng thông tin điện tử của các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố như sau: Có 27/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có công bố lịch tiếp công dân (giảm 1 tỉnh); 33/63 tỉnh không công bố (giảm 1 tỉnh); 3 tỉnh không truy cập được (tăng 2 tỉnh); có 9/22 bộ, cơ quan ngang bộ có công bố lịch tiếp công dân (thêm được 7 bộ so với kỳ trước); 14/22 bộ, cơ quan ngang bộ không công bố lịch tiếp công dân (số liệu ngày 25.9.2017). T.X

Hạn chế ủy quyền cấp phó

Việc ủy quyền cho cấp phó tiếp dân ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng trong công tác tiếp dân nên kết quả tiếp công dân thường là chuyển đơn, hứa hẹn để giải quyết hoặc ghi nhận nội dung, ý kiến của người dân… Bạn đọc MINH ĐỨC (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum)

Ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa: Chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế

Ở một số địa phương, vấn đề này chưa được thực hiện tốt, còn để tồn tại nhiều việc kéo dài làm ảnh hưởng tới uy tín của bộ máy, gây nên những bức xúc của xã hội. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là chính quyền chưa có sự lãnh đạo, chỉ đạo một cách sát sao. Thứ hai, đối với cán bộ tiếp công dân cũng phải nắm vững pháp luật, thái độ chuẩn mực. Thứ ba, các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngành. T.V

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM, Chủ tịch Hội Trọng tài thương mại TPHCM): Dân cần giải quyết vấn đề hơn nụ cười

Nhiều lần cùng người dân đi giải quyết khiếu nại tố cáo, tôi thấy rõ, thái độ của cán bộ công chức nơi thì cởi mở nhiệt tình nhưng có nơi thì ngược lại, đặc biệt trong cơ quan công sở liên quan đến lĩnh vực đất đai, thuế, tài chính, kinh doanh. Tuy nhiên cái gốc, cái dân cần là giải quyết được vấn đề của họ chứ không chỉ nụ cười cán bộ.

Hiện nay, mỗi năm thành phố giải quyết khoảng 15 triệu hồ sơ. Nhiều sở phải giải quyết trên 1.000 hồ sơ mỗi ngày. Công việc tiếp dân, thanh lọc hồ sơ giải quyết ngay từ khâu đầu tiên rất quan trọng đòi hỏi năng lực cán bộ công chức rất cao, chưa nói thái độ.

Tuy nhiên đa phần các nơi tiếp công dân liên quan đến khiếu nại tố cáo các lĩnh vực đất đai, xây dựng, pháp luật,… cán bộ chỉ gần như làm nhiệm vụ ghi nhận rồi chuyển tiếp. Nhiều lần tiếp dân liên quan nhiều lĩnh vực rất sâu cần giải quyết ngay thì lại cử cán bộ không thuộc chuyên môn, chuyên ngành, chưa nói là yếu về nghiệp vụ... dẫn tới vấn đề dân cần lại không giải quyết được hoặc lòng vòng kéo dài. Có lần tôi gặp trường hợp dân gửi đơn, cơ quan tiếp dân tiếp nhận xong chuyển lòng vòng nhiều tháng trời, nhiều nơi rồi cuối cùng quay về nơi đầu tiên.

Đó là chưa nói những lĩnh vực rất phi lý như thuế. Ở nước ngoài, người dân lên đóng thuế cho Nhà nước, được đón tiếp hướng dẫn nhiệt tình. Còn ở mình, không ít cán bộ thuế lại hoạnh họe người đi đóng thuế cho Nhà nước. Thậm chí, có nơi bắt dân chạy lên chạy xuống nhiều lần chỉ để làm thủ tục đóng thuế, trong sự cau có của cán bộ. Để thực trạng đó, có hại chứ không có lợi cho Nhà nước.

Luật cũng quy định rất rõ, tiếp nhận đơn, giải quyết bao nhiêu ngày thì trả lời nhưng không ít nơi ngâm luôn, hoặc trả lời chiếu lệ như cũ v.v... Từ đó mới dẫn tới những bức xúc khiếu nại khiếu kiện vượt cấp. Cho nên cái gốc dân cần hơn tất cả giải quyết vấn đề, rồi mới tới nụ cười công chức. NGÔ NGUYÊN

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ
TIN LIÊN QUAN

Chấn chỉnh công tác tiếp công dân

A.C |

Các cơ quan hành chính nhà nước cần chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất; công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. 

Công khai lịch tiếp công dân đơn giản thế còn chưa thực hiện, nói gì đến hiệu quả đón tiếp

VƯƠNG TRẦN |

Sáng 15.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 24. Tại đây, Ban Dân nguyện đã có báo cáo giám sát về việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Hà Nội không đưa cán bộ bị kỷ luật về bộ phận tiếp công dân

A.C |

UBND TP ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Chấn chỉnh công tác tiếp công dân

A.C |

Các cơ quan hành chính nhà nước cần chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất; công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. 

Công khai lịch tiếp công dân đơn giản thế còn chưa thực hiện, nói gì đến hiệu quả đón tiếp

VƯƠNG TRẦN |

Sáng 15.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 24. Tại đây, Ban Dân nguyện đã có báo cáo giám sát về việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội.

Hà Nội không đưa cán bộ bị kỷ luật về bộ phận tiếp công dân

A.C |

UBND TP ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố.