"Chốt" thời gian triển khai thu phí điện tử không dừng với các trạm BOT

Nhóm PV |

Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT; hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu, thu phí đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước.

Thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Chiều 16.6, với 478/480 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95.98% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 3.

Bà Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 3.

Liên quan tới lĩnh vực giao thông vận tải, Nghị quyết nêu rõ: Đẩy nhanh việc phê duyệt và triển khai các dự án giao thông theo đúng yêu cầu trong các nghị quyết của Quốc hội để giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia, dự án kết nối vùng, bảo đảm tính khả thi, tiến độ, chất lượng công trình, phù hợp với các quy hoạch liên quan và không gian phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án; khẩn trương nghiên cứu đề xuất giải pháp để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là về chính sách, pháp luật phục vụ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Các đại biểu tiến hành biểu quyết.
Các đại biểu tiến hành biểu quyết.

Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ nội dung, thời gian, phương thức áp dụng các cơ chế đặc biệt, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện dự án, từ bước khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán đến công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và triển khai thi công; từ kiểm soát chất lượng vật liệu đầu vào đến kiểm soát quy trình thi công, công tác nghiệm thu; tăng cường tần suất kiểm tra hiện trường, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập; lựa chọn những Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dự án.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, siết chặt kỷ cương trách nhiệm trong công tác quản lý và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong từng khâu, từng công việc, từng vị trí tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực để chủ động phòng ngừa; tăng cường thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất các dự án trọng điểm trong quá trình triển khai.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khảo sát cụ thể về trữ lượng, chất lượng và cự ly vận chuyển nguồn vật liệu. Các bộ, ngành, địa phương kiểm tra việc xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu cho xây dựng công trình giao thông theo đúng quy định của pháp luật; kiểm soát chặt chẽ tình trạng biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu và xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, nâng giá trục lợi.

Các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu và hoàn thiện quy trình, cơ sở pháp lý để có thể sử dụng cát biển làm vật liệu cho các dự án. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định về định mức, đơn giá, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các dự án xây dựng công trình giao thông. Có chính sách khuyến khích áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong thi công, bảo vệ môi trường, cảnh quan sinh thái, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc về trạm thu phí BOT

Nghị quyết cũng nêu rõ, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về hình thức thu phí không dừng cho phù hợp với thực tiễn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát chặt chẽ doanh thu, thu phí của các dự án BOT, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định.

Trong năm 2022, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, bất cập về trạm thu phí, dự án BOT, hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu, thu phí đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước.

Tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, hoàn thiện quy trình vận hành, có biện pháp phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống thu phí điện tử không dừng. Hoàn thiện pháp luật về thu phí đối với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.

Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội nói về việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc

MINH QUÂN |

TPHCMChủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội cho biết, việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc là để trả lại mặt bằng theo quy hoạch chứ không nhằm mục đích tận thu.

Xem xét "xả trạm" BOT sau 31.7 nếu không hoàn thành thu phí không dừng

Vương Trần |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan phải tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Đến 31.7.2022 nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm).

Báo Lao Động luôn nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn

Thu Trà thực hiện |

93 năm thành lập, trưởng thành (14.8.1929 - 14.8.2022), Báo Lao Động luôn là tiếng nói của công nhân viên chức lao động, là tờ báo số 1 trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm ngày ra số báo đầu tiên, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Đình Khang khẳng định, Báo Lao Động đã và đang nỗ lực làm tròn trách nhiệm với người lao động và tổ chức Công đoàn.

Lời khai "rùng mình" của đối tượng nhốt bé 3 tuổi vào tủ đông

Hoàng Vũ |

Nguyễn Trường Giang - đối tượng nhốt cháu N.H.Đ vào tủ đông lạnh - khai đã bịt miệng, bóp cổ và đập đầu cháu xuống sàn nhà...

Miền Bắc sắp trở mưa dông

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo chiều tối và đêm nay miền Bắc trở mưa dông.

Ngày mai, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam hầu toà

Việt Dũng |

Cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam cùng nhóm cựu lãnh đạo tỉnh này và nhiều cá nhân bị cáo buộc gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng vụ bán rẻ “đất vàng” sẽ hầu tòa.

Người lao động nghỉ hưu sớm, hưởng lương hưu thế nào?

KHÁNH LINH - CHÂN PHÚC |

Hiện nay nhu cầu nghỉ hưu sớm ngày càng gia tăng, tuy nhiên không phải ai cũng đủ điều kiện để hưởng lương hưu khi nghỉ hưu sớm theo quy định của luật bảo hiểm xã hội. Vậy điều kiện nghỉ hưu theo quy định của luật bảo hiểm xã hội bao gồm những điều kiện nào và làm thế nào để khi nghỉ hưu sớm người lao động vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình?

Bộ trưởng Giao thông vận tải lý giải vì sao chưa dỡ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Nhóm PV |

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng là có điều chỉnh, tức là khi doanh thu tăng thì dự án giảm thời gian thu phí 5 năm, 3 năm. Còn những dự án khó khăn chúng ta phải điều chỉnh để làm sao đảm bảo hài hòa.

Chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội nói về việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc

MINH QUÂN |

TPHCMChủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội cho biết, việc đóng đường dưới cầu Rạch Chiếc là để trả lại mặt bằng theo quy hoạch chứ không nhằm mục đích tận thu.

Xem xét "xả trạm" BOT sau 31.7 nếu không hoàn thành thu phí không dừng

Vương Trần |

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan phải tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Đến 31.7.2022 nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí (xả trạm).