Chính phủ quyết định chỉ định thầu 12 dự án cao tốc Bắc Nam

VƯƠNG TRẦN |

Chính phủ quyết định áp dụng chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, xây lắp thuộc 12 dự án cao tốc Bắc Nam, giai đoạn 2021-2025, theo Nghị quyết 18.

12 dự án thành phần được vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Nghị quyết nêu rõ, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (Dự án) đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11.1.2022, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công, đi qua địa bàn 12 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo nghị quyết, Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công. Việc lập, thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được thực hiện theo từng dự án thành phần.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.

Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với gói thầu xây lắp các dự án thành phần, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác nếu thấy cần thiết về tư vấn liên quan đến Dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và kết quả thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành Dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026

Nghị quyết cũng nêu rõ, cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30.6.2022 để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng sẽ được cập nhật đảm bảo phù hợp dự án đầu tư được duyệt.

Các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện các công việc khác có liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng theo nghị quyết này, Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành Dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các địa phương, tổ chức khảo sát, lập Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ Dự án; tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt 12 dự án thành phần, hoàn thành trước ngày 30.6.2022 và thực hiện các công việc tiếp theo đảm bảo khởi công trước ngày 31.12.2022; triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31.3.2023.

Trước đó, ngày 11.1, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025, tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng.

Dự án dài 729 km được chia thành 12 dự án thành phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Theo báo cáo của Cty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án), từ ngày 25.1 đến 12h00 ngày 9.2 đã có khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, trung bình hơn 28.000 lượt xe/ngày đêm. Ô tô được lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã giúp khắc phục ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 giữa TP.HCM và miền Tây dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua.

Chủ tịch nước dự Lễ khởi công tuyến đường kết nối hai cao tốc huyết mạch

Vương Trần |

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Hà Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công trình, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư, xây dựng cơ bản.

Tai nạn liên hoàn 3 ôtô, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc 7km

Hải Nguyễn |

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gần nút giao Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) giữa 3 xe khách trưa ngày 6.2 theo hướng về TP. Hà Nội khiến tuyến cao tốc tắc dài nhiều km.

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

MINH QUÂN |

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng thay HLV Trần Minh Chiến dẫn dắt TPHCM

Thanh Vũ |

Câu lạc bộ TPHCM vừa có sự điều chỉnh nhân sự trên băng ghế huấn luyện trước trận gặp Bình Định ở vòng 12 Night Wolf V.League 2022 khi huấn luyện viên Trần Minh Chiến sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội.

Chứng khoán: Vượt qua lo ngại yếu tố vĩ mô, nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi?

LÂM ANH |

Những diễn biến tích cực của điểm số và thanh khoản chứng khoán gần đây cho thấy tâm lý của nhà đầu tư phần nào đã giảm bớt các lo ngại từ các yếu tố vĩ mô như lạm phát, tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc có hay không nới room tín dụng vẫn được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu ngành ngân hàng.

Nông dân vùng cao bỏ ruộng đi làm thuê vì giá phân bón quá cao

Văn Đức |

Lào Cai - Người dân vùng cao đang gặp khó khăn do giá phân bón, giống và các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao.

Nga hưởng lợi từ trừng phạt của phương Tây, nhưng vẫn chưa bằng Mỹ

Ngọc Vân |

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có lợi cho nền kinh tế Nga, nhưng Mỹ mới là nước hưởng lợi nhất.

Khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Theo báo cáo của Cty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (Doanh nghiệp Dự án), từ ngày 25.1 đến 12h00 ngày 9.2 đã có khoảng 450.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc, trung bình hơn 28.000 lượt xe/ngày đêm. Ô tô được lưu thông trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã giúp khắc phục ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 giữa TP.HCM và miền Tây dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua.

Chủ tịch nước dự Lễ khởi công tuyến đường kết nối hai cao tốc huyết mạch

Vương Trần |

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Hà Nam, chủ đầu tư, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với dự án, làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả công trình, chống tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư, xây dựng cơ bản.

Tai nạn liên hoàn 3 ôtô, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tắc 7km

Hải Nguyễn |

Vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ gần nút giao Đại Xuyên (Phú Xuyên, Hà Nội) giữa 3 xe khách trưa ngày 6.2 theo hướng về TP. Hà Nội khiến tuyến cao tốc tắc dài nhiều km.