Chính phủ họp chuyên đề pháp luật, cho ý kiến 2 luật về giao thông đường bộ

Vương Trần |

2 trong số 5 dự án luật được xem xét, cho ý kiến tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật là dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ.

Sáng nay (4.3), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật, xem xét cho ý kiến về 5 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết của Quốc hội. Đây là phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật lần thứ 3 trong năm 2022.

Trước đó, phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 2.2022, Chính phủ đã xem xét, thảo luận, quyết định đối với đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và 8 dự án luật, đề nghị xây dựng luật.

Theo chương trình, phiên họp thứ ba này sẽ cho ý kiến về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông trình); dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình); dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở (Bộ Công an trình); dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Bộ Công an trình); dự án Luật Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải trình); dự thảo Nghị quyết thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam (Bộ Công an trình).

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ tiến hành phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật nhằm tiếp tục thúc đẩy công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế - một trong ba đột phá chiến lược.

Thời gian phiên họp có hạn, nội dung nhiều, phức tạp, yêu cầu cao, Thủ tướng đề nghị các báo cáo trình bày, ý kiến phát biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Từ đầu năm tới nay, Chính phủ đã tổ chức 2 phiên họp chuyên đề, cho ý kiến, thông qua đối với 16 dự  án luật, đề nghị xây dựng luật và đề nghị của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Chính phủ, Thủ tướng đã phân công các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, nên công việc trôi chảy hơn, nhanh hơn. Nhìn chung, các bộ ngành đã nỗ lực, quyết tâm; tập trung lãnh đạo chỉ đạo; tập trung nguồn lực con người, công sức; tích cực chuẩn bị, trình các dự án, đề xuất xây dựng luật bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Tại các phiên họp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh tinh thần phải đầu tư cho công tác xây dựng thể chế tương xứng với một trong ba đột phá chiến lược. Cần tập trung hơn nữa cho việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là các vấn đề thực tiễn mới phát sinh, cần điều chỉnh để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng: Phải hoàn thành 5 dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ

Vương Trần |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trong nhiệm kỳ này với cam kết mạnh mẽ từ các địa phương, "nếu đủ vốn mà không hoàn thành là có lỗi với nhân dân, với đất nước".

Nhiều chuyên gia tranh luận gay gắt việc tách Luật Giao thông Đường bộ

Minh Hạnh |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện còn rất nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… Việc tiếp tục lấy ý kiến thông qua các hội thảo là rất cần thiết.

Tách luật để làm rõ "ai chịu trách nhiệm" về các vấn đề giao thông "nóng"

Vương Trần |

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội nhấn mạnh, việc tách Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ làm rõ “ai là người chịu trách nhiệm trước những bất cập về an toàn giao thông đang tồn tại hiện nay".

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Thủ tướng: Phải hoàn thành 5 dự án giao thông trọng điểm trong nhiệm kỳ

Vương Trần |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trong nhiệm kỳ này với cam kết mạnh mẽ từ các địa phương, "nếu đủ vốn mà không hoàn thành là có lỗi với nhân dân, với đất nước".

Nhiều chuyên gia tranh luận gay gắt việc tách Luật Giao thông Đường bộ

Minh Hạnh |

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông hiện còn rất nhiều luồng ý kiến còn băn khoăn, trái chiều, khác nhau… Việc tiếp tục lấy ý kiến thông qua các hội thảo là rất cần thiết.

Tách luật để làm rõ "ai chịu trách nhiệm" về các vấn đề giao thông "nóng"

Vương Trần |

Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội nhấn mạnh, việc tách Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ làm rõ “ai là người chịu trách nhiệm trước những bất cập về an toàn giao thông đang tồn tại hiện nay".