Chậm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bí thư Hà Nội nhận lỗi với cử tri

Nguyễn Hà |

Liên quan đến những chậm trễ trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị.

Sáng 29.11, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Xuân.

Tại đây, cử tri của nhiều phường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã nêu ý kiến, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng như vấn đề phòng cháy chữa cháy tại các khu chung cư, vấn đề cải tạo chung cư cũ, vấn đề cung cấp nước sạch, di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô...

Lắng nghe, trả lời lần lượt các câu hỏi, kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm rõ một số vấn đề cử tri nêu.

Trả lời về vấn đề 3 tuyến đường chậm tiến độ trên địa bàn quận Thanh Xuân bao gồm đường Vành đai 2,5, đường Tôn Thất Tùng kéo dài và đường Vương Thừa Vũ kéo dài, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: Ban đầu các dự án này được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP), nhưng sau đó do vướng mắc về thủ tục, cơ chế của hình thức đầu tư này nên thành phố buộc phải dừng lại, chuyển hướng sang hình thức đầu tư khác.

Ngân sách chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu xây dựng cơ bản nên các dự án này bị chậm trễ. Hiện nay, thành phố đang khắc phục bằng cách xác định mức độ ưu tiên để đầu tư từ nguồn ngân sách, kết hợp với kêu gọi các nguồn đầu tư xã hội hóa.

Về kế hoạch di dời các doanh nghiệp, dự án, cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, Bí thư Hà Nội cho biết, vừa rồi thành phố đã rà soát 117 cơ sở không đáp ứng được quy hoạch, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để có kế hoạch di dời.

"117 này nằm trong 12 quận, việc này vô cùng khó khăn khi đưa cơ sở ô nhiễm ra phải giải quyết được nguồn vốn cho họ, ngân sách thành phố phải đáp ứng cho doanh nghiệp khi ra khỏi nội thành như chi phí lo cho công nhân, thiết bị chứ không thể đưa nguyên thiết bị này khi di dời. Nguồn vốn đáp ứng vấn đề này là hết sức khó khăn. Còn nếu cho chuyển đổi là phương án dễ nhất nhưng dễ vi phạm quy hoạch và tăng quy mô dân số. Trong xử lý thành phố sẽ quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới" - Bí thư Hà Nội thông tin.

Theo thông báo mới nhất, chưa đầy một tháng nữa, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Phạm Đông
Theo thông báo mới nhất, chưa đầy một tháng nữa, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Phạm Đông 

Về những tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị, đồng thời cho biết, nếu không có tuyến tàu điện ngầm, tuyến đường sắt trên cao thì không có cách nào giải thoát được vấn đề ùn tắc giao thông.  Việc các công trình triển khai chậm, thành phố có nhiều vướng mắc trong chế độ chính sách giải phóng mặt bằng, cơ chế, pháp lý để triển khai, đẩy nhanh các dự án này.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải an toàn mới được khai thác

Minh Hạnh |

Trả lời báo chí chí tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, sáng 29.11, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) -  Vũ Hồng Trường cho biết, hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được tư vấn ACT của Pháp thẩm định. Việc quản lý vận hành tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.

Sau vụ cháy, công ty Rạng Đông chuẩn bị xây nhà máy mới 2.500 tỉ đồng

Phạm Dung |

Công ty Rạng Đông đang có kế hoạch xây nhà máy mới  trị giá 2.500 tỉ đồng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Đừng để người dân mất niềm tin thêm nữa!

Tiến Nguyễn |

Sau 4 năm lỡ hẹn với 8 lần lùi tiến độ, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho biết: nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại. Đây là một tin vui đối với người dân Thủ đô, thế nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, liệu có thêm lần lùi tiến độ thứ 9(!?). 

Chứng khoán: Lực bán mạnh sẽ còn tiếp diễn trước khi phục hồi

Gia Miêu |

Áp lực giảm dự báo sẽ tiếp diễn khi phiên ở giao dịch ngày hôm qua thị trường chứng khoán kết phiên giảm điểm mạnh.

Điện Kremlin bác tin Nga tiếp tục huy động quân

Khánh Minh |

Điện Kremlin bác bỏ tin đồn về việc Nga tiếp tục huy động quân dự bị lần hai để chiến đấu trong cuộc xung đột ở Ukraina.

Xót xa cảnh màn trời chiếu đất của người nhà bệnh nhân đêm giá rét

Minh Ánh - Phương Anh |

Hà Nội càng về đêm, nhiệt độ càng giảm. Dù phải chịu cảnh giá rét, nhưng nhiều người nhà bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện vẫn chọn ngủ dưới nền nhà, ghế đá hay quanh các lối đi của các bệnh viện.

Công nhân phải chịu giá điện cao ngất ngưởng, lên tới 4.000 đồng/kWh

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM -  3.500 đồng đối với 50kWh đầu tiên; từ 51kWh trở đi là 4.000 đồng/kWh là cách tính tiền điện mà những công nhân ở tại khu trọ trên đường Hồ Học Lãm, phường 16, quận 8, TPHCM đang phải chịu. Mất việc làm, không  có thu nhập, còn chịu giá điện ở mức cao ngất ngưởng khiến những công nhân này đang không biết bấu víu vào đâu.

Người mua kỳ vọng giá nhà đất sẽ còn giảm sâu

Anh Huy |

Dù thị trường bất động sản (BĐS) có xu hướng giảm giá, các nhà đầu tư và người mua vẫn có tâm lý thận trọng, nghe ngóng. Thậm chí có ý kiến cho rằng giá còn giảm, đáy còn sâu, nếu mua sớm dễ hớ. Vì thế, thị trường vốn đã khó lại càng trầm lắng hơn vào giai đoạn cận Tết.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông phải an toàn mới được khai thác

Minh Hạnh |

Trả lời báo chí chí tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019, sáng 29.11, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) -  Vũ Hồng Trường cho biết, hiện tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang được tư vấn ACT của Pháp thẩm định. Việc quản lý vận hành tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo rằng tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao.

Sau vụ cháy, công ty Rạng Đông chuẩn bị xây nhà máy mới 2.500 tỉ đồng

Phạm Dung |

Công ty Rạng Đông đang có kế hoạch xây nhà máy mới  trị giá 2.500 tỉ đồng tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Đừng để người dân mất niềm tin thêm nữa!

Tiến Nguyễn |

Sau 4 năm lỡ hẹn với 8 lần lùi tiến độ, mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho biết: nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại. Đây là một tin vui đối với người dân Thủ đô, thế nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, liệu có thêm lần lùi tiến độ thứ 9(!?).