Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng là then chốt

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chiều 10.1, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) thống nhất với sự cần thiết sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo động lực sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đại biểu Ánh Sương, trong thời gian qua, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Do đó, để đảm bảo đúng tiến độ cơ bản hoàn thành dự án trong cuối năm 2025 thì công tác đền bù GPMB là yếu tố then chốt.

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: QH
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: QH

"Tôi đề nghị Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua, các đơn vị liên quan thực hiện việc thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án", bà Sương nói.

Bên cạnh đó, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng việc khắc phục các vấn đề sau khi hoàn thành dự án như khắc phục hư hỏng, sụt lún nhà ở hoặc úng đồng ruộng, hoàn trả các tuyến đường hư hỏng cũng là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin, đồng thuận của nhân dân trong việc tiếp tục ủng hộ thực hiện các dự án cao tốc trong thời gian tới theo nghị quyết này.

Cần quan tâm tới tái định cư cho người dân

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) nhấn mạnh, đây là yếu tố hết sức quan trọng để đảm bảo tiến độ dự án. Gần như hiện nay các dự án chậm tiến độ đều xuất phát từ việc giải phóng mặt bằng.

“Tôi đồng ý với phương án là bàn giao cho tỉnh các dự án giải phóng mặt bằng, tách ra thành các dự án độc lập”, đại biểu đoàn Hà Tĩnh nêu ý kiến.

Liên quan đến tiến độ của dự án, đại biểu Trần Đình Gia cho biết ông rất “hoài nghi” về việc từ 2022 - 2025 có thể thực hiện được dự án này. Ông Gia dẫn chứng thực tế giai đoạn 1 cao tốc Bắc - Nam đến 2021, có những dự án mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và thi công được khoảng 5-10%. Mà theo dự kiến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2025 là cơ bản hoàn thành.

“Để đảm bảo được tiến độ, tôi nghĩ cần phải cơ chế đặc thù trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật… Tôi nghĩ cần phải có cơ chế đủ mạnh như là Chính phủ trình, Quốc hội tạo điều kiện để có những cơ chế đặc thù trong việc triển khai dự án”, đại biểu Gia đề xuất.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất ưu tiên làm cao tốc qua địa phương trong gói phục hồi kinh tế

Vương Trần |

Thảo luận trước Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sáng nay (7.1), nhiều đại biểu Quốc hội tại các địa phương nêu ý kiến đề xuất ưu tiên sử dụng gói cơ sở hạ tầng để xây dựng cao tốc qua các địa phương.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.

'Cò' đổi giấy phép lái xe thần tốc ngang nhiên lộng hành

Nhóm PV |

Lợi dụng nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân, phía ngoài khu vực một cửa tại số 16 Cao Bá Quát (Ba Đình, Hà Nội) đang xuất hiện nhiều dịch vụ hỗ trợ đổi giấy phép lái xe "thần tốc" với giá từ 750-850 nghìn đồng/bộ.

Khi châu Âu hướng tới bỏ máy bay để đi tàu hỏa

Ngọc Vân |

Kể từ phong trào "xấu hổ khi đi máy bay", nhiều người dân châu Âu đã tìm đến mạng lưới đường sắt rộng lớn của lục địa này để thay thế việc đi máy bay chặng ngắn bằng tàu hỏa.

Những bất thường trong dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang

Tạ Quang |

Hậu Giang - Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được khởi công hơn 2 tháng, nhưng đến nay dự án vẫn gặp nhiều khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Người dân TPHCM tiếc nuối nếu tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ ở Quận 1

TUỆ NHI |

TPHCM - Nhiều người dân cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) đã trở thành một biểu tượng đẹp của thành phố. Cùng với đó, nếu phá dỡ vòng xoay cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông bởi những bất cập về phân bố giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cảnh báo người lớn bị tấn công bởi vi khuẩn thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi

Thùy Linh |

Viêm màng não mủ do vi khuẩn HI thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Thế nhưng, theo các bác sĩ, vi khuẩn này cũng có thể tấn công người lớn và gây ra những hậu quả nguy hiểm, điều trị phức tạp, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất ưu tiên làm cao tốc qua địa phương trong gói phục hồi kinh tế

Vương Trần |

Thảo luận trước Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sáng nay (7.1), nhiều đại biểu Quốc hội tại các địa phương nêu ý kiến đề xuất ưu tiên sử dụng gói cơ sở hạ tầng để xây dựng cao tốc qua các địa phương.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.