Cao tốc Bắc-Nam: Tránh để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội lưu ý, trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cần quan tâm tới công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng. Tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án.

Công tác đền bù giải phóng mặt bằng là then chốt

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chiều 10.1, các đại biểu Quốc hội thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) thống nhất với sự cần thiết sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tạo động lực sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đại biểu Ánh Sương, trong thời gian qua, một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Do đó, để đảm bảo đúng tiến độ cơ bản hoàn thành dự án trong cuối năm 2025 thì công tác đền bù GPMB là yếu tố then chốt.

Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: QH
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương- Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi, thảo luận trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi. Ảnh: QH

"Tôi đề nghị Chính phủ phải chỉ đạo quyết liệt chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua, các đơn vị liên quan thực hiện việc thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng để mất cán bộ do sai phạm sau khi hoàn thành dự án", bà Sương nói.

Bên cạnh đó, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng việc khắc phục các vấn đề sau khi hoàn thành dự án như khắc phục hư hỏng, sụt lún nhà ở hoặc úng đồng ruộng, hoàn trả các tuyến đường hư hỏng cũng là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin, đồng thuận của nhân dân trong việc tiếp tục ủng hộ thực hiện các dự án cao tốc trong thời gian tới theo nghị quyết này. 

Cần quan tâm tới tái định cư cho người dân

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) nhấn mạnh, đây là yếu tố hết sức quan trọng để đảm bảo tiến độ dự án. Gần như hiện nay các dự án chậm tiến độ đều xuất phát từ việc giải phóng mặt bằng.  

“Tôi đồng ý với phương án là bàn giao cho tỉnh các dự án giải phóng mặt bằng, tách ra thành các dự án độc lập”, đại biểu đoàn Hà Tĩnh nêu ý kiến.

Liên quan đến tiến độ của dự án, đại biểu Trần Đình Gia cho biết ông rất “hoài nghi” về việc từ 2022 - 2025 có thể thực hiện được dự án này. Ông Gia dẫn chứng thực tế giai đoạn 1 cao tốc Bắc - Nam đến 2021, có những dự án mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và thi công được khoảng 5-10%. Mà theo dự kiến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2025 là cơ bản hoàn thành.

“Để đảm bảo được tiến độ, tôi nghĩ cần phải cơ chế đặc thù trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, thiết kế kỹ thuật… Tôi nghĩ cần phải có cơ chế đủ mạnh như là Chính phủ trình, Quốc hội tạo điều kiện để có những cơ chế đặc thù trong việc triển khai dự án”, đại biểu Gia đề xuất.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất ưu tiên làm cao tốc qua địa phương trong gói phục hồi kinh tế

Vương Trần |

Thảo luận trước Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sáng nay (7.1), nhiều đại biểu Quốc hội tại các địa phương nêu ý kiến đề xuất ưu tiên sử dụng gói cơ sở hạ tầng để xây dựng cao tốc qua các địa phương.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.

Nhìn lại nửa năm 2022 của điện ảnh Việt: Tranh cãi và hụt hẫng về doanh thu

NGỌC DỦ |

Trong nửa đầu năm 2022, khi rạp phim được cho phép mở cửa hoạt động trở lại đã có không ít bộ phim (từ kinh phí thấp đến cao) lần lượt đổ bộ màn ảnh rộng. Tuy nhiên, vẫn chưa có tác phẩm nào chạm tới mốc 100 tỉ đồng.

"Nút thắt" tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở

Gia Miêu |

TPHCM - Hàng loạt dự án trên địa bàn thành phố dù đã xây xong, thậm chí cư dân đã vào ở từ lâu, nhưng vẫn phải chờ đợi cơ quan chức năng tính tiền sử dụng đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung khiến quyền lợi người mua nhà bị thiệt.

Người nông dân xuống đồng từ tối để tránh cái nóng "như thiêu đốt"

Nhóm PV |

Khi mặt trời bắt đầu "cài then, sập cửa", cũng là lúc người nông dân tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bắt đầu xuống đồng cho mùa vụ. Đây là cách để họ tránh nắng nóng với thời tiết "như thiêu đốt" vào tháng 6 ở Hà Nội.

Hà Nội: Giao thông nhốn nháo, lộn xộn trên con đường sắp lắp dải phân cách

Đình Long |

Hà Nội - Tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc, giao thông lộn xộn giữa các loại phương tiện. Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi và bắt đầu  thực hiện từ 15.7.

Loạt kỷ lục “khủng” của tân Hoa hậu Hoàn vũ Ngọc Châu

Mi Lan |

Từng sở hữu loạt thành tích đáng nể trên các đấu trường sắc đẹp, nhưng Ngọc Châu vẫn là cái tên mờ nhạt cho đến khi cô tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng từ 5.5.2022

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc thống nhất triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đại biểu Quốc hội đề xuất ưu tiên làm cao tốc qua địa phương trong gói phục hồi kinh tế

Vương Trần |

Thảo luận trước Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sáng nay (7.1), nhiều đại biểu Quốc hội tại các địa phương nêu ý kiến đề xuất ưu tiên sử dụng gói cơ sở hạ tầng để xây dựng cao tốc qua các địa phương.

Cao tốc Bắc-Nam: 200 tỉ đồng/km là khá cao, cần phải tính toán suất đầu tư

Vương Trần |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu theo tính toán đường cao tốc Bắc - Nam khoảng 200 tỉ đồng/km là khá cao. Do đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng suất đầu tư.