Cần so sánh hiệu quả giữa đầu tư công và PPP đối với Vành đai 3 TPHCM

NHÓM PV |

Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị làm rõ tại sao đối với đường Vành đai 3 lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, cần đánh giá lại hiệu quả đầu tư giữa đầu tư công và đầu tư theo đối tác công - tư đối với đường Vành đai 3 trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

Cùng quy mô 4 làn xe cao tốc nhưng mặt cắt ngang lại khác nhau

Sáng 10.6, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại biểu Trần Văn Tiến (Đoàn Vĩnh Phúc) nhấn mạnh việc đầu tư hai tuyến đường vành đai phù hợp với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. Dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông quốc gia giai đoạn 2021 2025. Việc đầu tư 2 tuyến đường vành đai này phù hợp với Luật Đầu tư.

Song đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị làm rõ tại sao cùng là quy mô 4 làn xe cao tốc, hạn chế nhưng mặt cắt ngang giữa hai tuyến đường vành đai lại rất khác nhau. Đại biểu cũng đề nghị cần cân nhắc thêm, đối với những đoạn tuyến cao tốc đi qua khu vực có lưu lượng giao thông lớn nên đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe có B=24,75m nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông.

Toàn cảnh phiên thảo luận.
Toàn cảnh phiên thảo luận.

Về phân chia dự án thành phần và hình thức đầu tư, đồng tình với tờ trình của Chính phủ, đại biểu đồng tình với việc đầu tư đường Vành đai 4 dự án thành phần cao tốc được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và dự án thành phần dọc 2 bên tiểu dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị làm rõ tại sao đối với đường Vành đai 3 lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, cần đánh giá lại hiệu quả đầu tư giữa đầu tư công và đầu tư theo đối tác công - tư đối với đường Vành đai 3 trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

Đại biểu cũng đồng tình với đề xuất giải phóng mặt bằng toàn bộ một lần theo quy hoạch để quản lý, đồng thời tách phần giải phóng mặt bằng và tái định cư thành tiểu dự án để giao địa phương thực hiện.

Ông Tiến đề nghị làm rõ việc giải phóng mặt bằng một lần đã bao gồm cả phần đường song hành 2 bên chưa? Đề nghị cần nghiên cứu cơ chế phối hợp trong quá trình xây lắp, nghiệm thu, bàn giao để tránh những ý kiến, kiến nghị phát sinh sau này.

Bố trí đủ vốn và kịp thời trong giải phóng mặt bằng

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Long An) nhất trí với việc phân chia các dự án thành phần để triển khai thực hiện, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị quan tâm bố trí đủ nguồn vốn triển khai thực hiện cho các địa phương không phát hành trái phiếu để đảm bảo được bố trí đủ vốn và kịp thời.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các địa phương trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo đúng theo tiến độ xác định. Đây là nội dung khó, cần thể hiện sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị có cơ chế chỉ định thầu đối với một số gói thầu như tư vấn di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trong đó việc chỉ định thầu phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc quản lý, khai thác, sử dụng quỹ đất dọc theo tuyến đường đi qua.

Đại biểu Nguyễn Hải Anh (Đoàn Đồng Tháp) đề nghị cần có biện pháp bảo đảm không tái lấn chiếm trong giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Nguyễn Hải Anh.
Đại biểu Nguyễn Hải Anh.

Đại biểu cũng đề nghị rà soát, đánh giá kỹ về dự báo phân bổ lưu lượng xe trên toàn tuyến để có phương án đầu tư các phân đoạn có lưu lượng xe lớn, đảm bảo hiệu quả đầu tư. Cần quy định rõ hơn vai trò, trách nhiệm đầu mối của Hà Nội, TPHCM, cơ chế phối hợp của các địa phương và các cơ quan liên quan.

Ngoài ra, đối với phân chia các dự án thành phần, đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể về cơ quan có trách nhiệm quản lý, điều phối dự án, xây dựng quy chế quản lý tổng thể dự án.

NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Hôm nay, Quốc hội thảo luận 2 dự án vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về 2 dự án vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng nhiều dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc.

2 dự án đường vành đai: Giải phóng mặt bằng chậm sẽ dẫn tới đội vốn rất cao

Nhóm PV |

Thảo luận về dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Thanh Hóa bất ngờ xin chuyển công tác

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Ông Mai Nhữ Thắng mới nhận chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 2 tháng nay, đến nay, bất ngờ ông Thắng có đơn xin chuyển công tác.

Nâng hệ số điều chỉnh giá đất, tháo nút thắt đền bù giải phóng mặt bằng

Gia Miêu |

TPHCM - Hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TPHCM để lập phương án bồi thường năm 2022 tối đa gấp 15 lần so với giá nhà nước, còn hệ số của giá đất nông nghiệp gấp 35 lần.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chìm nổi thân phận áo dài

Hào Hoa |

Được yêu thích và được coi là thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống, thế nhưng áo dài không được công nhận là thương hiệu văn hóa, không được công nhận là di sản, không được công nhận là lễ phục hay quốc phục.

Hôm nay, Quốc hội thảo luận 2 dự án vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TPHCM

PHẠM ĐÔNG |

Các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về 2 dự án vành đai vùng Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cùng nhiều dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc.

2 dự án đường vành đai: Giải phóng mặt bằng chậm sẽ dẫn tới đội vốn rất cao

Nhóm PV |

Thảo luận về dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)