Cân nhắc bỏ nội dung cần thêm một bộ sách giáo khoa của nhà nước

PHẠM ĐÔNG |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị Đoàn giám sát và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức cân nhắc việc chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của nhà nước.

Chiều 14.8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến về tiến hành giám sát chuyên đề "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông".

Thay mặt cơ quan chịu sự giám sát, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành giáo dục với hơn 1 triệu nhà giáo đã làm rất nhiều việc rất thực chất, đã vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách để tạo nên những chuyển biến có thực trong thực tế.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi triển khai đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018 có một Đoàn giám sát làm việc với quy mô rộng lớn, toàn diện mang tính toàn quốc.

Theo đánh giá của đoàn giám sát, “việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức biên soạn được một bộ sách giáo khoa của nhà nước, hoàn toàn phụ thuộc vào xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là chưa phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước”.

Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 xem xét, quyết định chủ trương về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của nhà nước.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị Đoàn giám sát và Ủy ban Thường vụ Quốc hội hết sức cân nhắc, bỏ nội dung giao Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo một bộ sách giáo khoa trong dự thảo Nghị quyết về giám sát.

Ông Sơn cho biết, trong phiên làm việc giữa Đoàn giám sát và Chính phủ cuối tháng 7, Bộ cũng đã nêu một số ý kiến phân tích và kiến nghị về việc này. Dường như vẫn đang còn tồn tại những quan điểm khác nhau về bản chất và vai trò của sách giáo khoa trong hoạt động dạy và học theo chương trình mới.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng/QH
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Theo Bộ trưởng, Nhà nước (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nắm và trông coi chương trình thống nhất toàn quốc, đó là nội dung lõi của giáo dục, là pháp lệnh, còn sách giáo khoa là học liệu, là công cụ, là cái hỗ trợ giáo viên để chuyển tải chương trình, thực hiện các yêu cầu môn học.

“Chương trình là duy nhất, thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần một bộ sách giáo khoa - tức một bộ học liệu của nhà nước hay không.

Trong số hàng trăm bài giảng trên truyền hình, giáo viên đã dạy theo chương trình với sự chuẩn bị riêng, không theo bất cứ bộ sách giáo khoa nào. Vậy có cần Quốc hội phải thông qua việc giao bộ chuẩn bị nội dung cho một bộ học liệu hay không?”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, Bộ đang ra sức hướng dẫn, điều chỉnh, yêu cầu giáo viên thay đổi quan niệm về sách giáo khoa, thay đổi cách mà giáo viên sử dụng sách giáo khoa và coi đó là trọng tâm của đổi mới phương pháp dạy học.

Việc này không chỉ ảnh hưởng lớn tới chủ trương xã hội hóa trong việc biên soạn và phát hành sách giáo khoa, mà còn hệ trọng hơn, nó có thể tác động tới tinh thần đổi mới mà toàn ngành đang hướng tới về mặt phương pháp.

Ông Sơn cho rằng, nếu lo lắng về an toàn an ninh sách giáo khoa thì điều này cũng không thành vấn đề, vì Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đang nắm bản quyền 2 bộ sách giáo khoa. Sách giáo khoa cho các lớp 5-9-12 là những bộ sách cuối cùng cũng đã soạn xong và đang thẩm định…

“Và xem ra, điều này cũng rất khác với nội dung Nghị quyết số 122 năm 2020 cho phép Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ tổ chức biên soạn khi không có tổ chức và cá nhân nào biên soạn.

Hiện nay, tất cả các môn học còn lại đều đã có một số sách được các tập thể và cá nhân biên soạn, vậy thì tổ chức chuẩn bị nội dung một bộ sách không giải quyết được mấy vấn đề”, ông Sơn nhìn nhận.

Ông Sơn nêu rõ, vấn đề lớn lúc này là tiến hành đổi mới theo chiều sâu, đổi mới phương pháp dạy, học, kiểm tra đánh giá, gia tăng chiều chất lượng của đổi mới.

Đồng thời, cần tăng cường các điều kiện cho đổi mới thành công, cố gắng ổn định chính sách cho tới hết chu kỳ đổi mới, sau năm 2025 khi có những sản phẩm đầu ra thực sự của chương trình mới rồi tính tới những điều chỉnh chính sách lớn.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chiết khấu sách giáo khoa cao gần 30%, kiến nghị thanh tra toàn diện

PHẠM ĐÔNG |

Cho rằng mức chiết khấu sách giáo khoa cao, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị xem xét chuyển cơ quan chức năng thanh tra, điều tra toàn diện việc xác định, sử dụng chiết khấu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát về đổi mới sách giáo khoa phổ thông

Phạm Đông |

Tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Đề xuất kiểm tra có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa

Tuệ Linh |

Ngày 2.8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - cơ quan Thường trực Đoàn giám sát Quốc hội tổ chức Hội nghị góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.

Xuất khẩu của Việt Nam đang khởi sắc

Minh Anh - Đỗ Minh |

Bước sang tháng thứ 8, nhiều gam màu sáng xuất hiện trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Các chuyên gia dự báo, kinh tế nước ta sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm.

Thanh Nhã: Từ cô gái nhút nhát, dễ khóc đến tuyển thủ mạnh dạn tự tin

HOÀNG HUÊ - AN NGUYÊN (ghi) |

Mẹ tiền vệ Thanh Nhã - bà Vũ Thị Chi - chia sẻ về thời điểm con gái muốn bỏ bóng đá do áp lực về việc tập luyện...

Triệt xóa nạn vẽ bậy, bôi bẩn ở đô thị

HỮU CHÁNH |

Theo một số chuyên gia, hành vi viết, vẽ bậy nơi công cộng không đơn thuần là tệ nạn đáng lên án, mà cần phải xem như một hành vi vi phạm pháp luật để kiên quyết loại trừ tận gốc.

Xu hướng của thị trường chứng khoán vẫn cho thấy sự tích cực

Gia Miêu |

Dòng tiền trên thị trường chứng khoán có dấu hiệu suy giảm và có phần thận trọng hơn khi không tìm thấy chất xúc tác mới để dẫn dắt xu hướng.

Nhà nguyên căn “đẻ” ra tiền, sinh viên thu nhập "khủng" nhờ cho thuê trọ

Tuyết Lan |

Tập trung nhiều người lao động và sinh viên nên nhu cầu thuê trọ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM luôn ở mức cao. Nhận thấy đây là thị trường kinh doanh tốt, nhiều sinh viên kiếm hàng chục triệu/tháng nhờ việc thuê nhà nguyên căn kinh doanh phòng trọ.

Chiết khấu sách giáo khoa cao gần 30%, kiến nghị thanh tra toàn diện

PHẠM ĐÔNG |

Cho rằng mức chiết khấu sách giáo khoa cao, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị xem xét chuyển cơ quan chức năng thanh tra, điều tra toàn diện việc xác định, sử dụng chiết khấu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát về đổi mới sách giáo khoa phổ thông

Phạm Đông |

Tại phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.

Đề xuất kiểm tra có hay không lợi ích nhóm trong lựa chọn sách giáo khoa

Tuệ Linh |

Ngày 2.8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội - cơ quan Thường trực Đoàn giám sát Quốc hội tổ chức Hội nghị góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.