thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Cần minh bạch nếu thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Văn Nguyễn |

Các đề xuất phương án thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư mà Bộ GTVT đưa mới đây thực tế cũng đang được bàn thảo lấy ý kiến trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Cụ thể theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một trong những nội dung mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đang tiếp tục được Bộ GTVT hoàn tất quá trình lấy ý kiến là thu phí cao tốc cả đời, kể cả các dự án BOT đã hết thời hạn thu phí.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, tất cả cao tốc đều có đường song hành nên việc thu phí đường cao tốc là sẽ thu cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau này khi hết thời hạn hoàn vốn, Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí.

Qua 2 lần sửa đổi, dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) tiếp tục đưa ra các quy định về việc thu hồi vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, bảo trì đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo đó Nhà nước có thể đấu giá bán quyền thu phí sử dụng đường cao tốc hoặc Nhà nước tổ chức thu phí. Nhà nước đồng thời có thể thực hiện chuyển nhượng có thời hạn cho doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính tổ chức thu phí, giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc, để thu về khoản tiền đầu tư xây dựng đường cao tốc. Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng thực hiện quản lý, kinh doanh khai thác và tổ chức bảo trì tuyến đường trong thời hạn hợp đồng chuyển nhượng; Nhà nước thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện của doanh nghiệp theo quy định của hợp đồng.

Tuy nhiên với quy định này trong dự thảo, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, cần tách quy định về đấu giá quyền thu phí với quy định về Nhà nước tổ chức thu phí riêng thành 2 trường hợp cụ thể. Trong đó cần làm rõ khi nào áp dụng đấu giá và khi nào Nhà nước tự thu phí, từ đây cũng phải làm rõ khái niệm doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có đủ năng lực tài chính là thế nào (?).

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính minh bạch khi triển khai việc thu phí với các tuyến đường cao tốc, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường cho rằng, dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) cần bổ sung quy định các nhà đầu tư cần phải ứng dụng công nghệ thu phí tự động tại tất cả các trạm thu phí đường bộ. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước (trong trường hợp này là Bộ GTVT) phải có trách nhiệm xây dựng và bảo trì hệ thống các trạm đếm xe tự động trên các tuyến đường cao tốc và trên mạng lưới đường bộ toàn quốc để xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ quản lý hệ thống cầu đường và để cung cấp số liệu về dòng xe cho thiết kế mới, cải tạo hoặc nâng cấp. Và để có cơ sở khoa học trong việc kiểm soát số liệu về lưu lượng xe và dự báo tình hình hoàn vốn đầu tư các dự án.

Đáng chú ý với quy định về đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác đường cao tốc, Vụ Kế hoạch Đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cũng đề xuất bỏ các nội dung giao doanh nghiệp Nhà nước trong quy định về “Ưu tiên cho đầu tư theo hình thức đối tác công tư hoặc giao doanh nghiệp nhà nước có chức năng đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và kinh doanh khai thác các đường cao tốc có hiệu quả kinh tế tài chính”.

Tuy nhiên theo giải trình của cơ quan soạn thảo Bộ GTVT, nếu bỏ doanh nghiệp Nhà nước ra khỏi quy định này và quy định về miễn thuế, phí sử dụng đất khi đầu tư, khai thác dự án… có thể sẽ dẫn đến đổ vỡ mô hình Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang thực hiện và không phù hợp giai đoạn hiện nay cũng như mô hình này đã áp dụng thành công tại công ty do Nhà nước thành lập để xây dựng, bảo trì, khai thác đường cao tốc của Nhật Bản, Hàn Quốc…

Văn Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư: Cần tính toán kỹ để giảm áp lực cho người dân

Đặng Tiến |

Theo đề xuất thu phí sử dụng các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu được tổ chức thu phí mỗi năm sẽ thu về hàng chục nghìn tỉ đồng. Đây là cách làm hiệu quả để giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, thu theo hình thức nào, thu ở tuyến đường nào, mức thu ra sao cần phải tính toán kỹ.

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.

Đường ngàn tỷ đồng bị hằn lún, đầy ổ gà chuẩn bị lắp đặt trạm thu phí

ĐÌNH TRỌNG |

Đơn vị đầu tư đang san ủi, thảm nhựa những đoạn bị hằn lún và dặm vá những ổ gà trên đường Mỹ Phước-Tân Vạn ở Bình Dương.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Thu phí các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư: Cần tính toán kỹ để giảm áp lực cho người dân

Đặng Tiến |

Theo đề xuất thu phí sử dụng các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu được tổ chức thu phí mỗi năm sẽ thu về hàng chục nghìn tỉ đồng. Đây là cách làm hiệu quả để giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, thu theo hình thức nào, thu ở tuyến đường nào, mức thu ra sao cần phải tính toán kỹ.

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.

Đường ngàn tỷ đồng bị hằn lún, đầy ổ gà chuẩn bị lắp đặt trạm thu phí

ĐÌNH TRỌNG |

Đơn vị đầu tư đang san ủi, thảm nhựa những đoạn bị hằn lún và dặm vá những ổ gà trên đường Mỹ Phước-Tân Vạn ở Bình Dương.