Cần đến 42.000 tỉ đồng để đầu tư hệ thống cảng cạn

PHẠM ĐÔNG |

Theo quy hoạch, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỉ đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 979/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển.

Đồng thời tổ chức vận tải container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa.

Bên cạnh đó, góp phần giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng từ 25% đến 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng từ 11,9 triệu TEU/năm đến 17,1 triệu TEU/năm.

Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 4,29 triệu TEU/năm đến 6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 0,9 triệu TEU/năm đến 1,4 triệu TEU/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng từ 6,8 triệu TEU/năm đến 9,5 triệu Teu/năm.

Định hướng đến năm 2050 phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30%-35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng từ 27,4 đến 42,38 nghìn tỉ đồng.

Ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Quy hoạch cũng đưa ra một số giải pháp về cơ chế, chính sách; giải pháp về huy động vốn đầu tư; giải pháp về hợp tác quốc tế, khoa học - công nghệ và môi trường; giải pháp về phát triển nguồn nhân lực; giải pháp về tổ chức thực hiện quy hoạch.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu cảng biển có vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng thi công vào tháng 9.2023

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy vào tháng 9.2023.

Xây dựng Cảng biển Trần Đề thành cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Phương Anh |

Sóc Trăng - Sáng ngày 7.8, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề.

3 nhiệm vụ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đưa ra 3 nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng.

Nguồn cung tăng trưởng, bất động sản bán lẻ sôi động

Thu Giang |

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam nửa cuối năm 2023 dự báo sẽ sôi động khi các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đi vào hoạt động, một số doanh nghiệp có kế hoạch xây thêm siêu thị, trung tâm mua sắm...

Ảnh chụp tàu cá thả lưới ở Phú Yên đoạt giải quốc tế 10.000 USD

Chí Long |

Bức ảnh "Dolphins in the sea" (Cá heo trên biển) chụp tại Phú Yên của Thái Viết Hoàn thắng giải nhất hạng mục Nhiếp ảnh của cuộc thi ảnh ProArtist Awards 2023.

Không còn hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học

Vân trang |

Mùa tuyển sinh năm 2023, không còn hiện tượng điểm chuẩn 30 vẫn trượt đại học như nhiều năm trở lại đây.

Nam sinh lớp 9 tử vong ở bể bơi của trường: Tạm giữ thầy giáo dạy bơi

Khánh Linh |

Cơ quan công an đã tạm giữ thầy giáo dạy bơi để phục vụ công tác điều tra liên quan đến việc tử vong của nam sinh lớp 9 ở bể bơi của trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam.

Xuyên đêm ngăn "giun tặc"

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Sau thời gian dài bị lên án, tình trạng kích trộm giun ("giun tặc") vẫn chưa thuyên giảm. Không những thế, mùa mưa cũng là lúc nạn kích giun rầm rộ hơn khiến người dân phải ngày đêm trông coi, bảo vệ đất và vườn cây.

Yêu cầu cảng biển có vốn đầu tư 14.000 tỉ đồng thi công vào tháng 9.2023

HƯNG THƠ |

Tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn tất các thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng để tổ chức thi công Khu bến cảng Mỹ Thủy vào tháng 9.2023.

Xây dựng Cảng biển Trần Đề thành cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Phương Anh |

Sóc Trăng - Sáng ngày 7.8, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề.

3 nhiệm vụ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

PHẠM ĐÔNG |

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đưa ra 3 nhiệm vụ chính, trong đó có nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng.