Bộ trưởng Tô Lâm: Bộ Công an không có ý tách luật, chia luật, chia quyền

Vương Hà Chung |

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an sẽ không để tăng biên chế, không để lãng phí, tăng các thủ tục hành chính khi thực hiện Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cuối giờ chiều ngày 16.11, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu báo cáo, giải trình, tiếp thu ý kiến các vị đai biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: Trong báo cáo tác động cũng như trong báo cáo đề xuất, cũng như trong các quy định của dự thảo luật đã nói rất rõ là trách nhiệm về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là trách nhiệm của Bộ Công an, xác định như là một bộ phận của trật tự, an toàn xã hội.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm: Trong báo cáo đánh giá tác động cũng đã nêu trong lực lượng công an sẽ không tăng biên chế; cùng với đó là việc chi phí cũng không tăng, không lãng phí, không tăng các thủ tục về hành chính. Tất cả các thủ tục hành chính là theo các quy định mà từ trước đến giờ đã có.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu báo cáo, giải trình, tiếp thu ý kiến các vị đai biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây cũng không phải là tách luật, mà trên thực tế quá trình làm luật cùng với sự phát triển chung của mọi mặt đời sống xã hội, càng ngày càng đi vào những lĩnh vực cụ thể, càng quy định phải chi tiết những vấn đề luật pháp, nhất là liên quan đến quyền của con người, quyền của công dân được cụ thể hóa.

“Trên thực tế đúng là rất nhiều luật ban đầu từ một luật sau đó phát triển lên rất nhiều luật, ví dụ như Luật Đầu tư chẳng hạn. Bây giờ chúng ta có đầu tư, rồi có đầu tư công, rồi có hợp tác công, tư, có rất nhiều. Luật Tố cáo, khiếu nại trước đây thì bây giờ có Luật Tố cáo, Luật khiếu nại, rất nhiều các luật chuyên ngành chuyên nghề khác càng đi vào đi vào cụ thể. Đây không phải là việc tách luật, chia luật hoặc là chia quyền, chúng tôi không có ý đó” - Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong quá trình soạn thảo luật này, cơ quan soạn thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến cử tri đề nghị với Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông này cũng là luật phổ cập toàn xã hội, từ các cháu bé đi học cho đến các cụ già đều phải được tuyên truyền, được giải thích về luật này. Những người tham gia giao thông phải học, phải thi sát hạch, phải thực hiện nghiêm túc những điều luật này. Do đó, cũng có đề nghị là soạn thảo phải dễ hiểu, dễ nhớ, dễ học, ngắn gọn, nếu mà dài thì khó học thuộc, khó triển khai khi tổ chức thực hiện.

“Nếu vấn đề trật tự, an toàn giao thông được để chung với các luật khác, luật về giao thông đường bộ, xây dựng hạ tầng rồi những quy định khác nữa thì chúng tôi nghĩ là nó quá dài. Đây là một điểm thực tế để chúng ta phải xem xét về những vấn đề này” - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Vương Hà Chung
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí cao tốc để có nguồn tái đầu tư

Chung Vương Hà |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Dư luận băn khoăn "tách" 2 luật giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm nói gì?

Vương Hà Chung |

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, qua tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Do đó, nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Cao điểm sốt xuất huyết và khoảng trống bác sĩ có kinh nghiệm, thuốc men

Thế Lâm |

TPHCM đang trong giai đoạn căng thẳng chống dịch sốt xuất huyết. Bởi xét về số ca mắc, tỉ lệ ca nặng và số ca tử vong, đợt dịch sốt xuất huyết đang diễn ra tại TPHCM đã vượt đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2019.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch chưa thành hình sau nửa năm

Đình Long - Hà Phương |

Hà Nội - Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là công trình được khởi công vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2022. Thế nhưng đến nay, đã quá thời hạn hoàn thành, công trình vẫn còn đang ngổn ngang, vật liệu rỉ sét, gây cản trở giao thông mỗi giờ tan tầm.

Tuyển nữ Việt Nam thua đậm tuyển nữ Pháp

Hoài Thu |

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có thất bại 0-7 trước tuyển nữ Pháp trong trận giao hữu  trên sân vận động Stade de la Source. 

Lê Công Tuấn Anh nhận mức cát-xê khó tin trong phim về Trịnh Công Sơn

Lan Anh |

Bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” ra mắt năm 1992 cách đây tròn 30 năm có kinh phí sản xuất là 145 triệu đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí cao tốc để có nguồn tái đầu tư

Chung Vương Hà |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Dư luận băn khoăn "tách" 2 luật giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm nói gì?

Vương Hà Chung |

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, qua tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Do đó, nếu tách ra 2 luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí.