Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chấm dứt ngay việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1

Bích Hà |

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học được tổ chức mới đây tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Chấm dứt dạy chữ trước khi vào lớp 1
Những ngày qua, dư luận có ý kiến trái chiều về việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Nhiều phụ huynh chia sẻ, nếu không cho con đi học trước thì không yên tâm khi xung quanh, nhà nhà cho con đi học.
Trong khi đó, các chuyên gia giáo dục lại khuyên không nên, bởi học trước kiến thức khiến bé có cảm giác chán học, giống như chán ăn nếu phải ăn lại, từ đó lười suy nghĩ.
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nêu quan điểm về vấn đề này. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1.
Hiện nay, Bộ đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo việc dạy thêm, học thêm cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày.
Học sinh tiểu học ở Hà Nội thường học bán trú 2 buổi/ngày. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Giám đốc Sở GDĐT phải chịu trách nhiệm nếu còn bệnh thành tích
Về hiệu quả của Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học (thay thế Thông tư 30), Bộ trưởng khẳng định: Công tác đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên nhiều nơi còn tình trạng khen tràn lan, khen không phù hợp.
Năm học tới, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện tốt đánh giá học sinh theo theo Thông tư 22 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho giáo viên trong đánh giá học sinh.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng không phù hợp, ảnh hưởng tới tinh thần nhân văn trong đánh giá học sinh Tiểu học, Giám đốc Sở GDĐT ở đó phải chịu trách nhiệm”.
Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu giáo dục tiểu học cần tập trung quy hoạch trường lớp và nâng cao chất lượng giáo viên. Nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ GDĐT đang xây dựng, nhiều giáo viên hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu.
Bộ trưởng đưa ra ví dụ từ mô hình trường học mới VNEN, vì chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, dẫn tới việc triển khai chưa đạt yêu cầu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở GDĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai.
Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Cuộc đua học chữ trước khi vào lớp 1, nên chăng có thêm lớp “mầm già” cho trẻ?!

Thủy Lâm |

Về lý thuyết thì không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp một. Thế nhưng, hầu hết phụ huynh có con sắp vào lớp 1 đều chạy đua cho con học chữ. Chắc chắn, đây là điều không tốt đối với trẻ, nếu không, Bộ GDĐT đã tạo thêm một lớp nữa cho trẻ rời mầm non vào lớp 1, có thể gọi là lớp “mầm già” cho đồng bộ trên toàn quốc!

Chương trình VNEN lại “nóng” tại kỳ họp HĐND nhiều tỉnh: “Lỗ hổng” lớn về pháp lý

NHÓM PV |

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, một số địa phương lại “nóng” lên về VNEN, một chương trình “thí điểm” được áp dụng từ 5 năm trước. Từ bất cập của VNEN, bộc lộ “lỗ hổng” lớn về pháp lý trong việc triển khai thí điểm chương trình giáo dục.

Nhận định Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai: 3 điểm cho đội chủ nhà?

MINH PHONG |

Câu lạc bộ Hà Nội và Hoàng Anh Gia Lai cần một chiến thắng ở vòng đấu này để tiếp tục củng cố vị trí trong nhóm đầu bảng xếp hạng V.League 2022.

Báo Lao Động và tổ chức công đoàn “tháo ngòi nổ” ngừng việc tập thể

QUANG ĐẠI |

Trước làn sóng ngừng việc tập thể có xu hướng lan rộng, báo Lao Động đã kịp thời, tích cực vào cuộc, sát cánh cùng tổ chức công đoàn tháo gỡ những khó khăn, bức xúc, giải quyết tốt đẹp các vụ việc phức tạp, góp phần bảo vệ quyền lợi người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững.

Hà Nội: Cháu bé hơn 3 tuổi bị bạo hành, nhốt vào tủ lạnh

Hoàng Vũ - Thùy Dương |

Một bé 3,5 tuổi (trú tại Láng Thượng, Đống Đa, quê ở Lý Nhân, Hà Nam) bị hàng xóm bạo hành khi bị đập gậy vào đầu, lấy dây thừng buộc cổ rồi nhốt vào tủ lạnh.

Đi, chụp và vẽ bộ đội ở Trường Sa

Thùy Ân |

Trần Nguyên Hiếu, Hồ Minh Quân, Đặng Đình Dũng - ba họa sĩ của Hội Mỹ thuật Việt Nam được chọn mời  tham gia ba đoàn công tác đến với Trường Sa trong tháng 4 và tháng 5 rồi. Ba người đàn ông - người tới  Trường Sa lần đầu, người đi lần hai, người tới lần ba - như tôi gọi đùa họ là những - lão - trung - niên - họa sĩ – cả rồi, đều chân thành chia sẻ: Tôi thấy mình lớn hẳn lên sau (mỗi) chuyến đi!

Cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội lĩnh 7 năm 6 tháng tù, nộp lại 110 triệu đồng

Việt Dũng |

Hà Nội - Xác định có đủ cơ sở việc ông Phùng Anh Lê - cựu đại tá, cựu trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ không oan, Toà đã tuyên bị cáo phạm tội "Nhận hối lộ".

Tìm thấy thi thể 3 mẹ con trong ngôi nhà bị cháy ở Ninh Thuận

Hữu Long |

Ninh Thuận - Đến 10h sáng 14.8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 3 mẹ con trong ngôi nhà bị cháy. 

Cuộc đua học chữ trước khi vào lớp 1, nên chăng có thêm lớp “mầm già” cho trẻ?!

Thủy Lâm |

Về lý thuyết thì không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp một. Thế nhưng, hầu hết phụ huynh có con sắp vào lớp 1 đều chạy đua cho con học chữ. Chắc chắn, đây là điều không tốt đối với trẻ, nếu không, Bộ GDĐT đã tạo thêm một lớp nữa cho trẻ rời mầm non vào lớp 1, có thể gọi là lớp “mầm già” cho đồng bộ trên toàn quốc!

Chương trình VNEN lại “nóng” tại kỳ họp HĐND nhiều tỉnh: “Lỗ hổng” lớn về pháp lý

NHÓM PV |

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, một số địa phương lại “nóng” lên về VNEN, một chương trình “thí điểm” được áp dụng từ 5 năm trước. Từ bất cập của VNEN, bộc lộ “lỗ hổng” lớn về pháp lý trong việc triển khai thí điểm chương trình giáo dục.