Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Chấm dứt ngay việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1

Bích Hà |

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học được tổ chức mới đây tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Chấm dứt dạy chữ trước khi vào lớp 1
Những ngày qua, dư luận có ý kiến trái chiều về việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1. Nhiều phụ huynh chia sẻ, nếu không cho con đi học trước thì không yên tâm khi xung quanh, nhà nhà cho con đi học.
Trong khi đó, các chuyên gia giáo dục lại khuyên không nên, bởi học trước kiến thức khiến bé có cảm giác chán học, giống như chán ăn nếu phải ăn lại, từ đó lười suy nghĩ.
Mới đây, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã nêu quan điểm về vấn đề này. Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay việc dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1.
Hiện nay, Bộ đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo việc dạy thêm, học thêm cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày.
Học sinh tiểu học ở Hà Nội thường học bán trú 2 buổi/ngày. Ảnh: HẢI NGUYỄN
Giám đốc Sở GDĐT phải chịu trách nhiệm nếu còn bệnh thành tích
Về hiệu quả của Thông tư 22 đánh giá học sinh tiểu học (thay thế Thông tư 30), Bộ trưởng khẳng định: Công tác đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên nhiều nơi còn tình trạng khen tràn lan, khen không phù hợp.
Năm học tới, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện tốt đánh giá học sinh theo theo Thông tư 22 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho giáo viên trong đánh giá học sinh.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng không phù hợp, ảnh hưởng tới tinh thần nhân văn trong đánh giá học sinh Tiểu học, Giám đốc Sở GDĐT ở đó phải chịu trách nhiệm”.
Ngoài ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu giáo dục tiểu học cần tập trung quy hoạch trường lớp và nâng cao chất lượng giáo viên. Nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ GDĐT đang xây dựng, nhiều giáo viên hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu.
Bộ trưởng đưa ra ví dụ từ mô hình trường học mới VNEN, vì chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, dẫn tới việc triển khai chưa đạt yêu cầu.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các sở GDĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai.
Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Cuộc đua học chữ trước khi vào lớp 1, nên chăng có thêm lớp “mầm già” cho trẻ?!

Thủy Lâm |

Về lý thuyết thì không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp một. Thế nhưng, hầu hết phụ huynh có con sắp vào lớp 1 đều chạy đua cho con học chữ. Chắc chắn, đây là điều không tốt đối với trẻ, nếu không, Bộ GDĐT đã tạo thêm một lớp nữa cho trẻ rời mầm non vào lớp 1, có thể gọi là lớp “mầm già” cho đồng bộ trên toàn quốc!

Chương trình VNEN lại “nóng” tại kỳ họp HĐND nhiều tỉnh: “Lỗ hổng” lớn về pháp lý

NHÓM PV |

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, một số địa phương lại “nóng” lên về VNEN, một chương trình “thí điểm” được áp dụng từ 5 năm trước. Từ bất cập của VNEN, bộc lộ “lỗ hổng” lớn về pháp lý trong việc triển khai thí điểm chương trình giáo dục.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Hà Nội: Tết vẫn chưa về đến... làng chài

Kim Sơn |

Hà Nội - Những ngày này không khí xuân đã tràn ngập khắp phố phường, người người nhà nhà ra đường sắm Tết. Tuy nhiên, ở làng chài Văn Đức (Gia Lâm) người dân vẫn đang tất bật mưu sinh, kiếm con tôm con cá cho bữa ăn hàng ngày.

Nhiều lý do để trừ, cắt thưởng Tết của người lao động

Bảo Hân |

Vụ việc một công ty tại Bạc Liêu có thông báo về việc cắt thưởng cuối năm do không like, share bài của giám đốc đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Khổ luyện để trở thành kỳ nữ Mai hoa thung

Tạ Quang |

Để có thể biểu diễn Mai hoa thung, các vận động viên phải khổ luyện, thành thạo múa lân truyền thống và bắt buộc là phải biết võ thuật. Những chú lân bay nhảy trên dàn cọc sắt, cao từ 1m đến 3m, kết hợp với các động tác tung hứng mạo hiểm, tạo nên những pha thót tim.

Cuộc đua học chữ trước khi vào lớp 1, nên chăng có thêm lớp “mầm già” cho trẻ?!

Thủy Lâm |

Về lý thuyết thì không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp một. Thế nhưng, hầu hết phụ huynh có con sắp vào lớp 1 đều chạy đua cho con học chữ. Chắc chắn, đây là điều không tốt đối với trẻ, nếu không, Bộ GDĐT đã tạo thêm một lớp nữa cho trẻ rời mầm non vào lớp 1, có thể gọi là lớp “mầm già” cho đồng bộ trên toàn quốc!

Chương trình VNEN lại “nóng” tại kỳ họp HĐND nhiều tỉnh: “Lỗ hổng” lớn về pháp lý

NHÓM PV |

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, một số địa phương lại “nóng” lên về VNEN, một chương trình “thí điểm” được áp dụng từ 5 năm trước. Từ bất cập của VNEN, bộc lộ “lỗ hổng” lớn về pháp lý trong việc triển khai thí điểm chương trình giáo dục.