Bổ sung sân bay Ninh Bình vào quy hoạch hàng không: Nên hay không?

Văn Nguyễn |

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - ông Phạm Quang Ngọc - vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

-Tuy nhiên, quá trình xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 từng nghiên cứu bổ sung phương án sân bay Ninh Bình thành cảng hàng không nhưng sau đó quyết định rút sân bay này ra khỏi quy hoạch.

Quá nhiều sân bay quốc tế gần Ninh Bình

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh này đang triển khai đầu tư nhiều dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỉ đồng trở lên. Do đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào quy hoạch và đề xuất vị trí sân bay có thể tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Trong bối cảnh ngành hàng không đang gánh chịu hàng loạt tác động xấu của dịch COVID-19 cũng như mới đây nhiều địa phương cũng đề xuất xây dựng sân bay, đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Đặc biệt, tỉnh này nằm rất gần các cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội, cách 120km) và cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa, cách 90km). Chưa kể tới đây, Thọ Xuân cũng được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế trong giai đoạn 2021 - 2030 và có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo nhiều đánh giá, việc xây dựng thêm một cảng hàng không tại Ninh Bình là không cần thiết và không phù hợp.

Sân bay Ninh Bình bị gạt khỏi quy hoạch

Thực tế theo các tài liệu mà PV Báo Lao Động có được, trong quá trình Cục Hàng không Việt Nam xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Ninh Bình từng được tính toán trong các phương án quy hoạch cảng hàng không nhưng cuối cùng lại không được đưa vào.

Cụ thể trong báo cáo xây dựng quy hoạch giữa kỳ, liên danh tư vấn Tedi - ADPi - TDSI tính toán đến năm 2050, sản lượng hành khách khu vực miền Bắc sẽ tăng lên 207 triệu khách/năm. Theo đó, 7 cảng hàng không hiện hữu (gồm cả Nội Bài) mới đảm nhận khoảng 124,5 triệu hành khách, như vậy còn 82,5 triệu hành khách cần phân bổ. Liên danh tư vấn theo đó đề xuất bổ sung 4 sân bay là cảng hàng không quốc tế dự kiến vị trí tại Hải Dương (tương hỗ và thành cặp cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và các cảng hàng không tại Thái Nguyên, Cao Bằng và Ninh Bình.

Tuy nhiên, để phân bổ hết 82,5 triệu hành khách nói trên, thay vì xây dựng 4 sân bay mới trong đó có Ninh Bình, liên danh tư vấn Tedi - ADPi - TDSI cũng đề xuất phương án chỉ bổ sung cảng hàng không quốc tế tại Hải Dương và một cảng hàng không ở Cao Bằng, đồng thời mở rộng công suất cảng hàng không Cát Bi và Vân Đồn.

Tại báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đề xuất đến năm 2030 cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. Đáng chú ý trong định hướng đến năm 2050, báo cáo cuối kỳ cho thấy, số lượng các cảng hàng không trong nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa. So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Như vậy, cảng hàng không Ninh Bình không còn được nhắc đến trong quy hoạch mới nhất mà Cục Hàng không Việt Nam xây dựng.

Văn Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Nếu tỉnh nào cũng sân bay

Anh Đào |

Ninh Bình có thể làm sây bay vì “có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch” thì Hà Nam, Nam Định, Thái Bình... tỉnh nào cũng có thể làm sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất sau 2 tháng phân luồng ôtô, khách vẫn bất tiện đón xe

MINH QUÂN |

Sau hơn hai tháng sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh phân luồng tại các tuyến đường nội bộ trong sân bay, dù tình trạng giao thông được cải thiện hơn, nhưng hành khách vẫn gặp nhiều bất tiện khi phải leo lầu cao của nhà giữ xe để đón xe công nghệ hay phải đi qua ga quốc tế để đón xe buýt.

Hoàn thành xử lý dioxin hồ Cổng 2 sân bay Biên Hoà

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 21.1, Ban chỉ đạo Quốc gia 701 và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã công bố kết quả xử lý dioxin "hồ Cổng 2" – sân bay Biên Hoà, Đồng Nai.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nếu tỉnh nào cũng sân bay

Anh Đào |

Ninh Bình có thể làm sây bay vì “có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch” thì Hà Nam, Nam Định, Thái Bình... tỉnh nào cũng có thể làm sân bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất sau 2 tháng phân luồng ôtô, khách vẫn bất tiện đón xe

MINH QUÂN |

Sau hơn hai tháng sân bay Tân Sơn Nhất điều chỉnh phân luồng tại các tuyến đường nội bộ trong sân bay, dù tình trạng giao thông được cải thiện hơn, nhưng hành khách vẫn gặp nhiều bất tiện khi phải leo lầu cao của nhà giữ xe để đón xe công nghệ hay phải đi qua ga quốc tế để đón xe buýt.

Hoàn thành xử lý dioxin hồ Cổng 2 sân bay Biên Hoà

HÀ ANH CHIẾN |

Ngày 21.1, Ban chỉ đạo Quốc gia 701 và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã công bố kết quả xử lý dioxin "hồ Cổng 2" – sân bay Biên Hoà, Đồng Nai.