Bổ sung hơn 2.000 tỉ, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông xe vào năm 2020

VƯƠNG TRẦN |

Dự kiến, cuối năm 2020, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ cơ bản được thông xe.

Tại phiên chất vấn ngày 15.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Sơn (Cần Thơ) đặt câu hỏi liên quan tới cam kết về đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. “Hiện nay, nhà đầu tư gặp khó khăn trong vấn đề tài chính thì phương án giải quyết như thế nào?” - đại biểu Sơn đặt câu hỏi.

Trả lời về tiến độ tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đây là một trong những trục đường quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đã triển khai dự án này cách đây 10 năm nhưng đến thời điểm này, tiến độ vẫn chậm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh N.B
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh N.B

“Đối với đoạn đường từ Trung Lương - Mỹ Thuận, Chính phủ đã có quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỉ để hỗ trợ cho nhà đầu tư và cho phép nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Việc điều chỉnh dự án đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang phê duyệt. Đây là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã điều chỉnh phụ lục hợp đồng để đưa vào các điều khoản liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư.

Như vậy, về trách nhiệm của nhà nước thì với 2.186 tỉ đồng, chúng ta đã hỗ trợ phương án tài chính khả thi, còn phần vốn của nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đã bỏ vào khoảng 3.000 tỉ.

Vốn còn lại là của các cơ quan tín dụng. Vừa qua, Chính phủ đã họp và giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng hỗ trợ khoảng 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương – Mỹ Thuận. Nếu được khoản vốn tín dụng này, cùng với 2.186 tỉ của Nhà nước và 3.000 tỉ của nhà đầu tư bỏ ra, thì đến cuối 2020, dự án sẽ cơ bản thông xe từ Trung Lương - Mỹ Thuận” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang được Quốc hội bố trí 5.100 tỉ. Bộ Giao thông Vận tải đang làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, quý I/2020, chúng ta sẽ khởi công xây dựng cây cầu này. Riêng 2 đường vào cầu, thì từ nay đến tháng 12.2019, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công.

Còn về đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Nguyễn  Văn Thể cho hay hiện vẫn chưa mở thầu do cần bổ sung nguồn vốn khoảng 932 tỉ thì phương án tài chính mới khả thi. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mở thầu đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ, đồng thời sẽ làm việc với tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long bàn giao mặt bằng cho các đơn vị này.

“Chúng tôi sẽ cố gắng nhanh nhất, sớm nhất có thể thông tuyến xuống được Cần Thơ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Khơi thông trở ngại lớn nhất của Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Với việc ký kết Phụ lục hợp đồng 03 giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Doanh nghiệp dự án và các nhà đầu tư thực hiện Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chiều 12.8, trở ngại lớn nhất đã được khơi thông, dự án có thể hoàn thành sớm hơn cam kết.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Theo chinhphu.vn |

Sáng 30.7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm cũng như lưu ý dự án “9 từ”.

Tiền Giang "làm tất cả" để đẩy nhanh dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Trong chuyến khảo sát, nắm tình hình thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sáng 25.7, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang – ông Lê Văn Hưởng - cho biết: tỉnh sẽ làm tất cả những gì có thể để dự án tiến triển nhanh.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Khơi thông trở ngại lớn nhất của Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Với việc ký kết Phụ lục hợp đồng 03 giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Doanh nghiệp dự án và các nhà đầu tư thực hiện Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chiều 12.8, trở ngại lớn nhất đã được khơi thông, dự án có thể hoàn thành sớm hơn cam kết.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Theo chinhphu.vn |

Sáng 30.7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy dự án tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi gắm cũng như lưu ý dự án “9 từ”.

Tiền Giang "làm tất cả" để đẩy nhanh dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Kỳ Quan |

Trong chuyến khảo sát, nắm tình hình thi công dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sáng 25.7, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang – ông Lê Văn Hưởng - cho biết: tỉnh sẽ làm tất cả những gì có thể để dự án tiến triển nhanh.