Bộ Nội vụ nói gì về đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành hai cục?

PHẠM ĐÔNG |

Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức, trong đó có đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành 2 cục. Khi nào Bộ GTVT có ý kiến chính thức, có văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ Nội vụ sẽ có có ý kiến.

Sáng 20.6, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức cung cấp thông tin định kỳ và gặp mặt phóng viên, biên tập viên nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.

Tại buổi cung cấp thông tin, Báo Lao Động đặt câu hỏi: "Theo tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, có nội dung đáng chú ý là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo. Quan điểm của Bộ Nội vụ về đề xuất này?".

Ông Vũ Hải Nam - Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ) cho biết, nhiệm kỳ này, dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan (Ban chỉ đạo) thuộc Chính phủ, các bộ đã bám sát quan điểm, mục tiêu nguyên tắc sắp xếp sao cho tinh gọn, giảm cấp trung gian.

Ông Vũ Hải Nam.
Ông Vũ Hải Nam - Vụ trưởng Tổ chức - Biên chế (Bộ Nội vụ).

Với những tổng cục sau khi đánh giá nhận thấy cần tổ chức lại để giảm cấp trung gian, tăng hiệu lực hiệu quả hoạt động khi đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của bộ trưởng. Các bộ, ngành hiện đang trong quá trình xây dựng các phương án sắp xếp, Bộ Nội vụ cũng có ý kiến trao đổi, tổng hợp và báo cáo Ban chỉ đạo.

Với Bộ GTVT, cơ quan này vẫn đang trong quá trình xây dựng phương án, chưa gửi Bộ Nội vụ để báo cáo Ban chỉ đạo. Khi nào Bộ GTVT có ý kiến chính thức, gửi Bộ Nội vụ tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo thì Bộ sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Về ý kiến cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo, ông Nam cho biết, với đường bộ hiện đang có sự phân cấp giữa Trung ương và địa phương. Trung ương quản lý các tuyến quốc lộ; địa phương quản lý tỉnh lộ và huyện lộ.

Theo ông Nam, có 3 tiêu chí thành lập Tổng cục được quy định rất rõ trong Nghị định 101/2020 của Chính phủ.

Đối chiếu vào đó thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam có một tiêu chí chưa đáp ứng đầy đủ liên quan đến việc được giao ngành lĩnh vực tập trung, không phân cấp cho địa phương.

Ông Nam cho biết, đường quốc lộ, đường cao tốc là huyết mạch giao thông, có sự quan tâm quản lý tập trung tương đối đồng bộ và thống nhất trên cả nước. Nhưng bên cạnh đó, còn có hệ thống tỉnh lộ và huyện lộ đang được Chính phủ tính tới đẩy mạnh phân cấp cho địa phương tham gia quản lý, bảo trì, giải phóng mặt bằng, đầu tư...

Toàn cảnh họp báo.
Toàn cảnh họp báo.

"Khi tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì có ý kiến băn khoăn liệu về việc có chồng chéo hay không? Xét về mặt đối tượng, dưới góc độ nghiên cứu của chúng tôi thì không có sự chồng chéo. Trong đường bộ có đường cao tốc, nhưng đường cao tốc đang được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối các trục tăng trưởng, tạo ra động lực tăng trưởng mới nên cần có phương thức quản lý tập trung thống nhất.

Phương thức quản lý đường cao tốc hiện nay khác đường bộ. Đường cao tốc được xây dựng mới, thu hút nguồn lực nên cần có quản lý riêng, tập trung hơn. Vì vậy phải xem phương án như thế nào cho thống nhất, hợp lý" - Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế nói.

Ông Vũ Hải Nam giả sử Tổng cục Đường bộ Việt Nam được tách thành 2 Cục thì sẽ phải phân công rõ đầu mối, đảm bảo chính sách được thực hiện thống nhất, hợp lý nhất trong quản lý, vừa tinh gọn vừa hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Trả lời thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc sắp xếp là chủ trương lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương. Trong đó, Nghị quyết của Quốc hội, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là cần giảm các đầu mối trung gian, tầng nấc.

Do đó, với những đơn vị không đảm bảo tiêu chí của tổng cục, trừ trường hợp đặc biệt thì sẽ sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

"Tinh thần là phải sắp xếp lại hết, không thể linh hoạt được với Tổng cục và tương đương, đối với Vụ cũng vậy, cấp Phòng cũng vậy. Sau khi sắp xếp sẽ giảm rất nhiều về cục, vụ, phòng" - Bộ trưởng thông tin.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Nhiều băn khoăn trước đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành hai cục

PHẠM ĐÔNG |

Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo. Ý kiến khác cho biết sẽ làm tăng tính hiệu quả của việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ cao tốc.

Đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ: Bất cập quản lý, lãng phí nguồn nhân lực

Minh Hạnh |

Theo tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, có nội dung đáng chú ý là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục trưởng Đường bộ: Bản thân tôi không đồng ý tách, nhưng phải ký...

Minh Hạnh |

Nói về việc tách Tổng cục Đường bộ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nói: "Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ..."

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Nhiều băn khoăn trước đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành hai cục

PHẠM ĐÔNG |

Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo. Ý kiến khác cho biết sẽ làm tăng tính hiệu quả của việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ cao tốc.

Đề xuất tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ: Bất cập quản lý, lãng phí nguồn nhân lực

Minh Hạnh |

Theo tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GTVT, có nội dung đáng chú ý là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tách ra làm 2 đơn vị quản lý sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục trưởng Đường bộ: Bản thân tôi không đồng ý tách, nhưng phải ký...

Minh Hạnh |

Nói về việc tách Tổng cục Đường bộ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện nói: "Bản thân tôi không đồng ý. Nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ..."