Bộ GTVT nói về đề xuất thêm 50 triệu USD cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Vương Liên Đông |

Với đề xuất cần thêm 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC.

Chiều tối nay (2.6), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo thông tin về kết quả phiên họp Chính phủ tháng 5, đồng thời giải đáp nhiều vấn đề báo chí đặt ra.

Tại buổi họp báo, PV Báo Lao Động đặt câu hỏi về việc Tổng thầu Trung Quốc đề xuất cần thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Vậy ý kiến và trách nhiệm của Bộ GTVT về việc này?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thực hiện dự án này tuân thủ theo hợp đồng. Trách nhiệm của các bên quy định trong hợp đồng đó.

Việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý. Chủ đầu tư hiện tại đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng, theo khối lượng đã thực hiện, theo điều khoản của hợp đồng. Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử, chạy liên động theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng. Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh PV
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh PV

"Với đề xuất của tổng thầu, chúng tôi trả lời rất thẳng thắn đó là thực hiện theo quy định của hợp đồng. Đến khi vận hành có những quy định về khối lượng thực hiện về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Đông, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu" - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Như Lao Động đã thông tin, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT.

Trong báo cáo này, Bộ GTVT có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Đối với đề nghị của Tổng thầu về nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khu bàn giao, Bộ GTVT khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng khó khăn, vướng mắc hiện tại trong công tác đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức họp với Liên danh tư vấn ACT trong thời gian tới và cần sự phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để kịp thời cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần Tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Hiện, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm, nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.

Vương Liên Đông
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Tranh cãi vụ du khách nhờ luộc 18kg hải sản, nhà hàng phụ thu “4,5 triệu đồng”

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Đoàn du khách phản ánh việc đến một nhà hàng tại TP. Phan Thiết ăn và mang theo 18 kg hải sản nhờ nhà hàng luộc, sau các thỏa thuận, nhà hàng phụ thu “4,5 triệu đồng”.

Đức chuẩn bị khả năng vỡ nợ tăng đột biến vì khí đốt

Song Minh |

Các ngân hàng Đức đang chuẩn bị cho các vụ vỡ nợ liên quan đến khí đốt có thể tăng đột biến.

Thầy giáo bật mí chiêu "ẵm" điểm 10 bài tổ hợp thi tốt nghiệp THPT 2022

Linh Chi |

Nhằm giúp các sĩ tử vững tâm, tự tin hơn, thầy giáo Đinh Đức Hiền đã ra những lời khuyên để học sinh có thể đạt điểm 9,10 đối với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Nếu cứ e ngại, sợ trách nhiệm thì thiệt thòi là nhân viên y tế, người dân

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - "Nếu cứ tâm lý sợ vi phạm, e ngại, sợ thanh tra kiểm tra thì cuối cùng người thiệt thòi là nhân viên trong ngành y tế và nhân dân Thủ đô" - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương nói.

Giá xăng dầu có thể giảm 1.000 đến gần 2.000 đồng mỗi lít trong kỳ tới?

Anh Tuấn |

Một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, trước bối cảnh giá xăng dầu nhập đang hạ nhiệt, giá xăng trong nước có khả năng sẽ giảm vào ngày 11.7 tới.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.