Bộ GTVT nói về đề xuất thêm 50 triệu USD cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Vương Liên Đông |

Với đề xuất cần thêm 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc để vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC.

Chiều tối nay (2.6), Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo thông tin về kết quả phiên họp Chính phủ tháng 5, đồng thời giải đáp nhiều vấn đề báo chí đặt ra.

Tại buổi họp báo, PV Báo Lao Động đặt câu hỏi về việc Tổng thầu Trung Quốc đề xuất cần thêm 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Vậy ý kiến và trách nhiệm của Bộ GTVT về việc này?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thực hiện dự án này tuân thủ theo hợp đồng. Trách nhiệm của các bên quy định trong hợp đồng đó.

Việc thanh toán là trách nhiệm của Ban Quản lý. Chủ đầu tư hiện tại đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng, theo khối lượng đã thực hiện, theo điều khoản của hợp đồng. Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử, chạy liên động theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng. Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh PV
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh PV

"Với đề xuất của tổng thầu, chúng tôi trả lời rất thẳng thắn đó là thực hiện theo quy định của hợp đồng. Đến khi vận hành có những quy định về khối lượng thực hiện về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Cũng theo ông Đông, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu" - Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Như Lao Động đã thông tin, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT.

Trong báo cáo này, Bộ GTVT có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Đối với đề nghị của Tổng thầu về nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khu bàn giao, Bộ GTVT khẳng định, việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng khó khăn, vướng mắc hiện tại trong công tác đánh giá an toàn hệ thống, Ban QLDA Đường sắt sẽ tiếp tục tổ chức họp với Liên danh tư vấn ACT trong thời gian tới và cần sự phối hợp chặt chẽ với Tổng thầu để kịp thời cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, các vấn đề mà tư vấn ACT đưa ra phải thực hiện theo quy định của pháp luật và cần Tổng thầu tích cực phối hợp, thực hiện cung cấp các hồ sơ tài liệu, mới có thể hoàn thành việc đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Hiện, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên dự án chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến gói thầu tư vấn giám sát chưa có cơ sở để cho phép kéo dài trong thời gian tới. Đồng thời do chưa làm rõ được nguyên nhân, trách nhiệm, nên chưa bố trí được nguồn vốn cho gói thầu tư vấn giám sát.

Vương Liên Đông
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông- nói là khúc xương 13km không sai mảy may!

Anh Đào |

Một dự án đội từ 552 triệu USD lên 891,92 triệu USD. Chậm tiến độ 10 năm. Đang phải trả lãi mỗi năm 650 tỉ. Đang bị đòi  thêm 50 triệu USD, giao tiền ngay. Chưa rõ ngày vận hành. Và biết chắc sẽ lỗ. Nó là gì nếu không phải là một khúc xương 13 km không thể nuốt!

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.