Bộ Giao thông vận tải nói về đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Phạm Đông |

Nếu đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư được thông qua, Bộ Giao thông vận tải sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.

Chiều 5.8 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, phóng viên đặt câu hỏi: Vừa qua trong dự án Luật Đường bộ do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo có đề xuất phương án bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện theo số km xe chạy trên đường do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước.

"Đề nghị Bộ Giao thông vận tải thông tin rõ hơn đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, mức thu dự kiến ra sao và sử dụng nguồn thu thế nào?" - báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, đây là đề xuất được Bộ đưa vào dự thảo Luật Đường bộ.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn.

Đối với Việt Nam, hiện nay nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc rất lớn, con số này lên tới hàng trăm nghìn tỉ đồng. Do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải xây dựng đề án và đề xuất đưa quy định thu phí vào dự thảo Luật Đường bộ.

“Khi Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới thì song song có các tuyến đường quốc lộ. Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, ông Huy nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định, sẽ tính toán mức thu phí một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân. Cùng với đó, tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành…

Về sử dụng nguồn thu phí, ông Huy cho biết sẽ nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.

"Còn mức thu phí thế nào, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân, trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan" - ông Huy nói.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để thực hiện mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, nhu cầu các nguồn vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng hơn 800.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 cần khoảng hơn 390.000 tỉ đồng để hoàn thành 2.043 km và khởi công 925 km.

Cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng, nếu không có cơ chế tạo nguồn tài chính cho đầu tư, phát triển, bảo trì, sẽ không đảm bảo mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông đường bộ đồng bộ, hiện đại, đạt mục tiêu 5.000 km đường cao tốc theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; không đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với dự án đường cao tốc sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Chính vì vậy, mục tiêu chính sách được đưa ra là xây dựng khung pháp lý, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nói chung, đường cao tốc nói riêng nhằm xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, kết nối đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.

Trên cơ sở đó, cơ quan trình dự án đề xuất hai giải pháp để giải quyết vấn đề, trong đó, giải pháp 1 vẫn là giữ nguyên các quy định hiện hành.

Trong khi đó, giải pháp 2 được Chính phủ đề xuất bổ sung quy định về thu phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông tính theo số km xe chạy trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư và do nhà đầu tư chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư; các nguồn thu liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

PHẠM ĐÔNG |

UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan làm rõ khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cuối năm 2023, cả nước sẽ có 1.852 km đường cao tốc

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ GTVT, tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay là 1.332 km; cả nước đang triển khai thi công 1.693 km đường bộ cao tốc và dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc.

Nhà thầu cao tốc Bắc Nam chưa quan tâm vệ sinh môi trường

Quỳnh Trang |

Sáng 6.7, mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, Tổ trưởng 4 tổ đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An

Vinaconex lọt top đầu danh sách nợ thuế trong liên danh Vietur

Quang Dân |

Theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết đã công bố, với số tiền thuế và các khoản phải nộp nhà nước hơn 400 tỉ đồng, Vinaconex lọt tốp đầu danh sách nợ thuế (tính đến ngày 30.6.2023) trong Liên danh Vietur.

Sạt lở trên đỉnh đồi, Đắk Nông tức tốc di dời người dân đến nơi an toàn

Phan Tuấn - Mai Hương |

Ngày 6.8.2023, tại khu vực thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan, thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) lực lượng dân quân hỗ trợ người dân tháo dỡ và di dời nhà và tài sản.

Đề nghị Chính phủ giải quyết dứt điểm tồn tại ở dự án Sông Lô Nha Trang

Hữu Long |

Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp để làm rõ các nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh tại dự án Sông Lô Nha Trang và có các giải pháp căn cơ nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cơ hội của Nguyễn Thị Oanh tại ASIAD 19

HOÀI VIỆT |

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh của đội tuyển điền kinh Việt Nam được chờ đợi có thể giành huy chương tại ASIAD 19 sắp tới.

Nhìn mức lương, công nhân khẳng định chắc nịch "không thể mua nhà ở xã hội"

Tô Thế |

Mặc dù nhu cầu nhà ở của công nhân rất cao, nhưng tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 13% nhu cầu đó. Với mức lương trung bình từ 5-9 triệu/người/tháng hiện nay, hầu hết các gia đình công nhân không có nhiều khả năng tích lũy tài chính để mua nhà ở xã hội.

Nghiên cứu phương án đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

PHẠM ĐÔNG |

UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan làm rõ khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2 của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cuối năm 2023, cả nước sẽ có 1.852 km đường cao tốc

PHẠM ĐÔNG |

Theo Bộ GTVT, tổng số đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay là 1.332 km; cả nước đang triển khai thi công 1.693 km đường bộ cao tốc và dự kiến đến cuối năm nay, cả nước sẽ có 1.852 km cao tốc.

Nhà thầu cao tốc Bắc Nam chưa quan tâm vệ sinh môi trường

Quỳnh Trang |

Sáng 6.7, mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, Tổ trưởng 4 tổ đã trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An