Trùng lặp trong các dự thảo luật về giao thông:

Bộ Công an kiến nghị lược bỏ, Bộ Giao thông Vận tải quyết giữ

cẩm văn |

Hai dự thảo Luật Giao thông Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) và dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an cùng lúc xây dựng có nhiều nội dung trùng lặp nhau về cùng một phạm vi điều chỉnh gây nhiều thông tin và thắc mắc trong dư luận thời gian qua.

Nhiều điểm trùng lặp

Nội dung trùng lặp và gây nhiều tranh cãi trong dư luận hiện nay là những quy định rất khác nhau trong dự thảo 2 bộ luật về hiệu lực và thời hạn của các loại bằng lái xe máy, bằng lái ôtô. Đáng chú ý trong khi dự thảo Luật Giao thông Đường bộ chia giấy phép lái xe thành 17 loại khác nhau, dự thảo của Bộ Công an lại chỉ chia thành 13 loại và điều này dẫn đến nhiều điểm khác nhau trong cách phân loại và giá hiệu lực của từng loại giấy phép lái xe.

Số đông người dân tỏ ra bất ngờ khi Bộ GTVT quyết định chia lại giấy phép lái xe máy thành các loại A0, A1, A thay vì là A1, A2, A3 như hiện nay và theo đó người muốn lái xe có dung tích dưới 50cm3 vẫn phải có bằng lái A0 và người có bằng A1 chỉ còn được lái xe có dung tích xilanh từ 50cm3 đến 125cm3, trong khi bằng lái A1 hiện hành được phép điều khiển xe có dung tích dưới 175cm3. Ngược lại dự thảo của Bộ Công an vẫn giữ nguyên 3 loại bằng liên quan đến môtô xe máy như hiện nay là A1, A2, A3 và theo đó người điều khiển xe có dung tích dưới 50cm3 vẫn không cần giấy phép lái xe.

Mới đây nhất, trước khi rút lại phương án giảm thời hạn giấy phép lái xe ôtô, đề xuất của Bộ Công an rút thời hạn cấp giấy phép lái xe ôtô xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như đang được Bộ GTVT quy định gây rất nhiều chú ý trong dư luận. Cụ thể, tại quy định về thời hạn của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất không áp dụng thời hạn với các hạng bằng lái xe máy - mô tô A1, A2, A3. Còn với các giấy phép lái xe hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE đều chỉ có thời hạn tối đa 5 năm kể từ ngày cấp.

Trong khi đó tại dự thảo của Bộ GTVT, các giấy phép lái xe ôtô hạng B2, B vẫn có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp...

Bộ Công an muốn điều chỉnh phần giao thông “động”

Thực tế ngay từ khi dự thảo của Bộ GTVT được đưa ra lấy ý kiến đã xuất hiện nhiều điểm trùng lặp với dự thảo của Bộ Công an và vì vậy Bộ Công an từng đưa ra ý kiến cho rằng cần lược bỏ nhiều quy định trong Luật Giao thông Đường bộ trùng lắp với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể khi góp ý cho dự thảo Luật Giao thông Đường bộ, Bộ Công an cho hay: Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung của công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội nên Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần được xây dựng để điều chỉnh những nội dung thuộc về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó bao gồm những hoạt động giao thông “động” liên quan đến người và phương tiện tham gia giao thông.

“Do đó, cần phải rà soát, chỉnh lý phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) theo hướng luật này chỉ quy định những nội dung thuộc về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải đường bộ, thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật. Đồng thời lược bỏ các nội dung tại chương II (quy tắc giao thông đường bộ), chương IV (phương tiện tham gia giao thông đường bộ), chương V (người điều khiển phương tiện tham gia giao thông) để đảm bảo thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật, không chồng chéo, trùng lặp với nội dung thuộc về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ” - Bộ Công an đưa ý kiến.

Bà Nguyễn Quế Thu - Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) và ông Nguyễn Thành Công - Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) - cho rằng, yêu cầu rà soát, điều chỉnh nội dung các chương II, chương IV và chương V xuất phát từ thực tế đang có sự chồng chéo, trùng lặp với dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện đã trình Chính phủ.

Tuy nhiên phản hồi lại ý kiến này, Bộ GTVT cho rằng, hồ sơ dự thảo Luật Giao thông Đường bộ được thực hiện theo các văn bản, tờ chính của Chính phủ và Tổng Thư ký Quốc hội. Do đó các chương II, IV và V nói trên sẽ được giữ nguyên theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ.

“Hơn nữa hồ sơ dự thảo Luật đã được Ủy ban Quốc phòng an ninh thẩm tra và nhất trí với sự cần thiết và các chính sách của dự án Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi), trong đó có các chính sách về hoàn thiện khung pháp lý quy tắc giao thông đường bộ (chương II), hoàn thiện khung pháp lý quản lý về phương tiện và người điều khiển phương tiện (chương IV, V). Do đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện dự án Luật này với các chính sách đã được Chính phủ và Ủy ban Quốc phòng an ninh thông qua” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Với những trùng lắp nói trên, tại phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, an toàn giao thông là vấn đề lớn, rất quan trọng vì “tính mạng con người là trên hết”. Việc xây dựng Luật Bảo đảm, trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, trên cơ sở tách ra từ Luật Giao thông Đường bộ.

Theo đó liên quan đến phạm vi điều chỉnh các dự thảo luật nói trên, Thủ tướng yêu cầu hai bộ không để chồng chéo, tầng nấc, nêu ra các nguyên tắc cái gì thuộc giao thông tĩnh, xây dựng công trình thuộc Bộ GTVT, cái gì liên quan an ninh, trật tự, an toàn xã hội giao cho Bộ Công an. Về nội dung quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục rà soát, tập trung hoàn thiện hơn, không chồng chéo, trùng lặp với lĩnh vực giao thông đường bộ đang được quy định trong Luật Giao thông Đường bộ.

cẩm văn
TIN LIÊN QUAN

Giảm thời hạn bằng lái xe 10 năm xuống 5 năm không lợi cho số đông

Lê Thanh Phong |

Giấy phép lái xe thời hạn 10 năm "đang ăn yên ở yên", thì Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm xuống còn 5 năm.

Xử lý nghiêm nạn mua bán bằng lái xe giả tràn lan trên mạng

Minh Hạnh |

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo An toàn Giao thông 6 tháng đầu năm 2020 do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức vào sáng 1.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an điều tra xử lý nghiêm một số vụ việc mua bán bằng lái xe giả trên mạng để răn đe.

Đề xuất điều chỉnh bằng lái xe trên 125cc liệu có hợp lý?

Minh Hạnh |

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có đề xuất người điều khiển xe trên 125cc phải có bằng lái hạng A. Đề xuất này hiện rất được quan tâm vì nhiều người sẽ phải đi thi lại bằng lái xe.

Trung Quốc cấp lại visa du lịch từ 15.3

Thúy Ngọc |

Trung Quốc sẽ đón khách quốc tế trở lại sau ba năm kể từ khi COVID-19 bùng phát, bằng cách cấp lại tất cả các loại visa từ 15.3, trong đó có visa du lịch.

Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn cảnh báo bẫy lừa đảo "con đang cấp cứu"

Vân Trang |

Chiều 14.3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội ra văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Sở cảnh giác với thủ đoạn sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Người dân vẫn phải xuất trình giấy xác nhận cư trú, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn

MINH QUÂN |

UBND TPHCM chỉ đạo chấm dứt tình trạng yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.

Thanh, kiểm tra toàn diện các dự án ở Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng

Trà Ban |

Nguồn tin riêng của Báo Lao Động ngày 14.3 cho biết, các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng - golfer đánh nữ nhân viên phục vụ tại sân golf BRG Đà Nẵng hôm 6.12.2022 - đang bị thanh tra, kiểm tra toàn diện...

Vụ án Đông Á: Vay 1680 tỉ nhưng không công chứng, đăng ký giao dịch bảo đảm

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - Khai tại toà, cả hai bị cáo Trần Phương Bình và Phùng Ngọc Khánh đều thừa nhận thời điểm làm thủ tục vay tiền của Ngân hàng Đông Á thì Công ty M&C có dùng 18 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đứng tên Công ty M&C) để làm tài sản thế chấp cho khoản vay của nhóm 5 công ty (1.680 tỉ đồng). Tuy nhiên, hai bên chỉ ký hợp đồng thế chấp, sau đó không thực hiện công chứng và cũng chưa đăng ký giao dịch bảo đảm.

Giảm thời hạn bằng lái xe 10 năm xuống 5 năm không lợi cho số đông

Lê Thanh Phong |

Giấy phép lái xe thời hạn 10 năm "đang ăn yên ở yên", thì Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm xuống còn 5 năm.

Xử lý nghiêm nạn mua bán bằng lái xe giả tràn lan trên mạng

Minh Hạnh |

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo An toàn Giao thông 6 tháng đầu năm 2020 do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức vào sáng 1.7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an điều tra xử lý nghiêm một số vụ việc mua bán bằng lái xe giả trên mạng để răn đe.

Đề xuất điều chỉnh bằng lái xe trên 125cc liệu có hợp lý?

Minh Hạnh |

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, có đề xuất người điều khiển xe trên 125cc phải có bằng lái hạng A. Đề xuất này hiện rất được quan tâm vì nhiều người sẽ phải đi thi lại bằng lái xe.