Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị: Xây dựng sân bay là hết sức cần thiết

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Tại các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV ở tỉnh Quảng Trị vừa diễn ra, câu hỏi về sự cần thiết của dự án sân bay Quảng Trị được nhiều cử tri quan tâm.

Ngày 22.11, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trả lời cử tri về việc có cần thiết xây dựng sân bay trong tỉnh hay không, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho rằng, đây là dự án hết sức cần thiết để khơi dậy tiềm năng phát triển của Quảng Trị.

Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã xác định đến năm 2025, Quảng Trị phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc trung bình của cả nước và đến năm 2030 thuộc tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao. Với quyết tâm chính trị rất lớn, Quảng Trị xác định 3 trụ cột chiến lược gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ. Để phát triển 3 trụ cột này cần ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ khai thác được những tiềm năng, lợi thế. Trong đó, hạ tầng về giao thông là quan trọng nhất, vì vậy việc xây dựng sân bay Quảng Trị là rất cần thiết

Bên cạnh đó, Quảng Trị có Khu Kinh tế Đông Nam, có 2 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay, lại nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Sân bay không chỉ đơn thuần là sân bay hành khách mà còn kết hợp cả hàng hóa phục vụ cho phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế; Tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn với hàm lượng chất xám cao, phục vụ cho phát triển công nghiệp xanh sạch, phục vụ quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn cũng như hợp tác quốc tế...

Trước đó, đầu tháng 11.2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi tờ trình lên Thủ tướng xin đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị (sân bay) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án dự kiến được xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh) với tổng diện tích 265ha. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.800 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn, trong đó, vốn nhà nước hơn 310 tỉ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Trị. Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Tháo dỡ các lều quảng cáo mua bán đất ở khu tái định cư sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh vừa đề nghị UBND huyện Long Thành chỉ đạo tổ chức tháo dỡ các bảng quảng cáo, các lều hoạt động môi giới, mua bán đất nền tự phát trong phạm vi công trường Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án sân bay Long Thành).

Xây dựng có chọn lọc các sân bay quy mô nhỏ

Đặng Tiến |

Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ gây chú ý với việc nghiên cứu bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay nhỏ trên đất liền và tại các đảo... Các chuyên gia hàng không cho rằng đây là tiềm năng lớn chưa được khai thác, cần mở rộng rãi nhưng có chọn lọc.

Sân bay Sa Pa là cầu nối Tây Bắc với cả khu vực ASEAN

An Trịnh |

LÀO CAI - Tỉnh Lào Cai vừa gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận khi được Thủ tướng chấp thuận đề xuất xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với số vốn nghìn tỉ.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Tháo dỡ các lều quảng cáo mua bán đất ở khu tái định cư sân bay Long Thành

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh vừa đề nghị UBND huyện Long Thành chỉ đạo tổ chức tháo dỡ các bảng quảng cáo, các lều hoạt động môi giới, mua bán đất nền tự phát trong phạm vi công trường Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (dự án sân bay Long Thành).

Xây dựng có chọn lọc các sân bay quy mô nhỏ

Đặng Tiến |

Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ gây chú ý với việc nghiên cứu bổ sung quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay nhỏ trên đất liền và tại các đảo... Các chuyên gia hàng không cho rằng đây là tiềm năng lớn chưa được khai thác, cần mở rộng rãi nhưng có chọn lọc.

Sân bay Sa Pa là cầu nối Tây Bắc với cả khu vực ASEAN

An Trịnh |

LÀO CAI - Tỉnh Lào Cai vừa gây chú ý mạnh mẽ trong dư luận khi được Thủ tướng chấp thuận đề xuất xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với số vốn nghìn tỉ.