"Băm nát" quy hoạch đường Lê Văn Lương, Hà Nội nói kết luận chưa thoả đáng

Vương Trần - Phạm Đông |

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, kết luận tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu nhiều nhà cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng. Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thủ đô trong suốt giai đoạn này.  

Thay đổi qua nhiều thời kỳ

Chiều 1.7, UBND TP.Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 2.2022. Báo chí đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh Kết luận thanh tra 39 của Thanh tra Bộ Xây dựng nói về “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương – Tố Hữu. Đây là vấn đề được nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi nhất trong cuộc họp báo này.

Cuối giờ chiều, ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội chủ trì buổi họp báo đã mời ông Phạm Quốc Tuyến, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc trả lời thông tin báo chí nêu về “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương – Tố Hữu. 

Thông tin về một số nội dung liên quan tới tuyến đường Lê Văn Lương, ông Tuyến cho biết, tuyến đường Lê Văn Lương được hình thành từ lâu, có tính chất thay đổi qua nhiều thời kỳ.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 8.1998, UBND TP.Hà Nội phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Tố Hữu. Trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương. Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ - Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng.

Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng); tập trung cao nhất tại khu vực các nút giao thông của tuyến đường với các phố như Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Minh Giám. 

Thời điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, thực hiện chủ trương của HĐND thành phố, tháng 4.2008, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện chương trình chỉnh trang, nâng cấp và tăng cường trật tự đô thị phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong đó, tuyến đường Lê Văn Lương là một trong 12 tuyến đường UBND thành phố giao các sở, ngành và UBND quận, huyện tổ chức thực hiện quy hoạch chỉnh trang để tạo dựng được tuyến phố văn minh, hiện đại, tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất.

Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu với nhiều toà nhà cao tầng.
Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu với nhiều toà nhà cao tầng. Ảnh: TV

Năm 2008, cùng với việc hợp nhất thành phố Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.

Quá trình thực hiện, UBND TP.Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Xây dựng vào tháng 9.2008, đề nghị xem xét, chấp thuận nguyên tắc nội dung nghiên cứu định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường Lê Văn Lương thuộc Q.Thanh Xuân, Cầu Giấy làm cơ sở lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 khu vực này theo quy định. 

Tháng 10.2008, Bộ Xây dựng đã thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian hai khu vực trên. Trên cơ sở thống nhất của Bộ Xây dựng nêu trên, Sở QHKT đã báo cáo và UBND thành phố vào tháng 11.2008 chấp thuận về nguyên tắc quy hoạch định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng.

"Đây là cơ sở để nghiên cứu việc nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch tại các bước tiếp theo, báo cáo UBND thành phố xem xét phê duyệt theo quy định. Theo đó, định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan tuyến đường Lê Văn Lương được UBND Thành phố chấp thuận chức năng công cộng (khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại) cao nhất là 45 tầng, chức năng hỗn hợp là 32 tầng" - ông Tuyến nói và cho biết, định hướng nghiên cứu này đã được cập nhật trong đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 26.6.2011.

Kết luận cao tầng gây quá tải, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng?!

Theo ông Tuyến, qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. Để triển khai chỉnh trang các tuyến phố theo 1.000 năm Thăng Long, để phù hợp với định hướng mới sau khi hợp nhất, UBND Thành phố đã báo cáo và được Bộ Xây dựng thống nhất điều chỉnh chiều cao theo hướng nâng thêm chiều cao tầng các công trình tại đây. Nội dung định hướng cao tầng này cũng đã được cập nhật vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào 2011. 

Mặt khác các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại các dự án không vượt các chỉ tiêu khống chế về hạ tầng khung, chỉ tiêu khống chế quy hoạch kiến trúc tại quy hoạch phân khu, đồng nghĩa với việc vẫn đảm bảo yêu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đã xác định tại quy hoạch phân khu được duyệt. 

Với các định hướng tại Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu, Việc UBND thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2016 cũng như giải quyết các dự án theo hướng tập trung cao tầng tại đây phù hợp với ý kiến Bộ Xây dựng đã thỏa thuận và chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội của thành phố qua các thời kỳ và định hướng tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011. Việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… tại một số dự án là chưa thỏa đáng. 

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc không thuộc trường hợp điều chỉnh là chưa áp dụng đúng quy định luật Xây dựng 2003, luật Quy hoạch đô thị 2009, các quy định liên quan khác, chưa tính đến các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thủ đô trong suốt giai đoạn này.  

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Đối chiếu với quy định Luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị (tại Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị quy định cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó sẽ phê duyệt điều chỉnh…), Thanh tra Bộ Xây dựng xác định các lần điều chỉnh là chưa chính xác.

Vương Trần - Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Nhìn từ bài học đường Lê Văn Lương

NHÓM PV |

LTS: Tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bắt nguồn từ việc xé nát quy hoạch, cấp phép vô tội vạ. Hệ lụy này khiến người dân lo ngại các tuyến đường khác đang được hoàn thiện như trục Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) có thể gặp phải tình trạng tương tự. Trong khi đây là một tuyến đường thường xuyên phục vụ các sự kiện lớn do có Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trụ sở Bộ Ngoại giao, Cung hữu nghị Việt - Trung... Bài học đắt giá từ việc xé nát quy hoạch trục đường Lê Văn Lương đặt ra yêu cầu kiểm soát, rà soát và cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch để trục đường Lê Quang Đạo không phải gánh chịu tình cảnh tương tự.

Sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: "Xin rút kinh nghiệm"

Nhóm PV |

Liên quan đến những sai phạm "băm nát" quy hoạch trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ nói ngắn gọn "xin rút kinh nghiệm".

Hàng loạt sai phạm băm nát khu đô thị Lê Văn Lương - Trung Hoà

Hải Nguyễn |

Hà Nội - Sai phạm trong chuyển đổi công năng nhà ở, tăng chiều cao, tăng diện tích sàn và 12/13 dự án không bố trí cây xanh; vi phạm các Quy chuẩn xây dựng Việt Nam là kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây tại trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu.

Mỹ yêu cầu bị chú nơi sinh trong hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Thanh Hà |

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam thông báo, từ ngày 15.8.2022, tất cả công dân Việt Nam xin thị thực với mẫu hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cần yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung thông tin bị chú về nơi sinh trước ngày phỏng vấn.

Đức giục Châu Âu xây đường ống dẫn khí đốt mới thay thế của Nga

Khánh Minh |

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ủng hộ đề xuất về đường ống dẫn khí đốt mới của Châu Âu, thay thế cho các đường ống từ Nga.

Hòa Bình: Mưa lũ làm nhiều tuyến đường sạt lở, gây ách tắc giao thông

Trần Trọng |

Hòa Bình - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tình trạng mưa lũ, sạt lở tại nhiều tuyến đường lớn gây ách tắc giao thông cục bộ.

Lý do giá xăng không giảm 1.700 đồng/lít trong kỳ điều chỉnh 11.8

Anh Tuấn |

Việc tiếp tục trích Quỹ bình ổn xăng dầu ở mức cao khiến giá xăng chiều 11.8 chỉ giảm dưới 1.000 đồng/lít. Nếu giảm hơn 1.600 đồng/lít, giá mặt hàng này đã có thể về mức 23.000 đồng/lít.

Áp lực đè nặng trục đường Lê Quang Đạo: Nhìn từ bài học đường Lê Văn Lương

NHÓM PV |

LTS: Tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) bắt nguồn từ việc xé nát quy hoạch, cấp phép vô tội vạ. Hệ lụy này khiến người dân lo ngại các tuyến đường khác đang được hoàn thiện như trục Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm) có thể gặp phải tình trạng tương tự. Trong khi đây là một tuyến đường thường xuyên phục vụ các sự kiện lớn do có Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, trụ sở Bộ Ngoại giao, Cung hữu nghị Việt - Trung... Bài học đắt giá từ việc xé nát quy hoạch trục đường Lê Văn Lương đặt ra yêu cầu kiểm soát, rà soát và cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch để trục đường Lê Quang Đạo không phải gánh chịu tình cảnh tương tự.

Sai phạm băm nát quy hoạch đường Lê Văn Lương: "Xin rút kinh nghiệm"

Nhóm PV |

Liên quan đến những sai phạm "băm nát" quy hoạch trục đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Tuân, Trung Hòa - Nhân Chính, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ nói ngắn gọn "xin rút kinh nghiệm".

Hàng loạt sai phạm băm nát khu đô thị Lê Văn Lương - Trung Hoà

Hải Nguyễn |

Hà Nội - Sai phạm trong chuyển đổi công năng nhà ở, tăng chiều cao, tăng diện tích sàn và 12/13 dự án không bố trí cây xanh; vi phạm các Quy chuẩn xây dựng Việt Nam là kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây tại trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu.