BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI

Bác bỏ các luận điệu xuyên tạc về đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị

PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH BẮC - HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ, BỘ QUỐC PHÒNG |

Công cuộc đổi mới ở nước ta vừa có đổi mới kinh tế, vừa có đổi mới chính trị. Đổi mới kinh tế không phải là đổi mới một cách tùy tiện, vô nguyên tắc mà theo một định hướng chính trị nhất định.

Phản bác lại các quan điểm sai trái

Như đã trao đổi trong bài: Phê phán các luận điệu xuyên tạc về đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, xét về bản chất, mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị vốn phức tạp. Riêng đối với đặc thù ở Việt Nam, để nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề này lại là một quá trình công phu, vất vả; thậm chí ở những thời điểm, nội dung cụ thể sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Song, lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta đã, đang ra sức xuyên tạc, bóp méo. Đấu tranh phê phán, vạch trần những luận thuyết, âm mưu và hành động nói trên trở thành một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận hiện nay.

Với những cơ sở lý luận và thực tiễn sinh động, đầy thuyết phục, có thể nhất quán khẳng định lại rằng, chúng ta thực hiện kinh tế đa thành phần nhưng vẫn bảo đảm nhất nguyên về chính trị, giữ vững vai trò và sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là hoàn toàn hợp lý, đúng đắn.

Cùng với những thành tựu to lớn trong tiến trình đổi mới toàn diện đất nước hơn 30 năm qua nói chung và sự đúng đắn trong nhận thức, tư duy về quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta nói riêng, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng từng bước giải quyết hài hòa, linh hoạt, sáng tạo và có hiệu quả mối quan hệ giữa hai lĩnh vực cơ bản này; góp phần quan trọng vào thành tựu chung của sự nghiệp đổi mới đất nước.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định trong quá trình nhận thức và xử lý mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta. Song nếu chỉ dựa vào những khiếm khuyết (mặt thứ yếu, không cơ bản) của vấn đề này mà lại vội vàng quy chụp cho rằng, ở Việt Nam chỉ có đổi mới kinh tế, không có đổi mới chính trị; hoặc đổi mới chính trị “lệch pha” so với đổi mới kinh tế,… thì quả là một sự “ngụy biện” có chủ đích; một sự xuyên tạc, bó mép trắng trợn, thô thiển của các thế lực thù địch.

Bởi lẽ, sự kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, sự thống nhất biện chứng giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị là nét độc đáo riêng có của Việt Nam, hoàn toàn khác với Liên Xô, với các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu trước đây, cũng như khác ngay cả với Trung Quốc.

Nếu như ở Liên Xô, ngay trong bước đầu của cải tổ, Đảng Cộng sản Liên Xô đã đi vào cải tổ chính trị, nêu ra dân chủ hóa, công khai hóa; hơn nữa, lại để phong trào phát triển vô chính phủ, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, tách Đảng khỏi Nhà nước, tách Nhà nước ra khỏi Đảng, nêu khẩu hiệu Đảng hóa thân vào Nhà nước. Xét đến cùng, đây là sự vô hiệu hóa Đảng, nên đã dẫn đến tan vỡ Đảng, sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa và sự tan rã của Liên bang Xô Viết.

Trong khi đó, Trung Quốc ngay từ đầu đã tiến hành đồng bộ cải cách thể chế chính trị với cải cách kinh tế, chính vì vậy đã tạo sự phát triển ấn tượng. Nhưng, sau sự kiện năm 1989, tốc độ cải cách chính trị có phần chững lại, thậm chí có biểu hiện không theo kịp đà cải cách và phát triển trong lĩnh vực kinh tế. Bất cập này đã tác động bất lợi đến sự phát triển kinh tế, làm nảy sinh các tiêu cực và nhiều vấn đề khác như phân hóa xã hội, gia tăng bất bình đẳng về thu nhập,...

Đổi mới về kinh tế luôn song hành cùng đổi mới về chính trị

Ở Việt Nam, ngay từ khi đề ra đường lối đổi mới cũng như trong quá trình lãnh đạo công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định: “Đồng thời với đổi mới kinh tế, phải từng bước đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của hệ thống chính trị” [1]; “Kết hợp chặt chẽ ngay từ đầu đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị” [2]; “Đổi mới chính trị phải đồng bộ với đổi mới kinh tế theo lộ trình thích hợp” [3], v.v..

Điều đó chỉ rõ, công cuộc đổi mới ở nước ta vừa có đổi mới kinh tế, vừa có đổi mới chính trị. Đổi mới kinh tế không phải là đổi mới một cách tùy tiện, vô nguyên tắc mà theo một định hướng chính trị nhất định.

Đổi mới, phát triển kinh tế tạo ra môi trường và điều kiện để củng cố cơ sở kinh tế cho đổi mới chính trị, là nhân tố suy đến cùng quyết định sự ổn định chính trị - xã hội. Ngược lại, đổi mới chính trị lại tạo ra cơ sở chính trị - pháp lý cho sự phát triển kinh tế; đồng thời tạo động lực và gia tăng sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế.

Với những luận chứng, luận cứ nói trên chứng minh một cách rõ ràng rằng, đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam luôn song hành, hỗ trợ, bổ sung cho nhau; làm cơ sở, tiền đề, điều kiện của nhau; giữa chúng luôn có mối quan hệ biện chứng và thống nhất hữu cơ với nhau.

Như vậy, cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận xung quanh vấn đề quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta đang diễn ra khó khăn, phức tạp. Tình hình đó đòi hỏi nhận thức, trách nhiệm cao của tất cả các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị.

Trong đó đặt lên hàng đầu và có ý nghĩa quyết định nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thường xuyên tổng kết thực tiễn đổi mới; tích cực tham khảo kinh nghiệm của các nước; bám sát sự vận động, biến đổi của tình hình trong nước, quốc tế để từng bước nhận thức đầy đủ, sáng rõ.

Trên cơ sở đó không ngừng bổ sung, phát triển và hoàn thiện phương thức giải quyết hài hòa, hợp lý các khía cạnh bản chất của mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đây cũng chính là phương thức hữu hiệu nhất để đấu tranh phê phán, bác bỏ các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch xung quanh quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở nước ta.

---

Tài liệu tham khảo:

[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nhà xuất bản Sự thật, Hà Nội, 1991, tr. 54.

[2]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, Nhà xuất bản Sự thật, Hà Nội, 1996, tr. 71.

[3]. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 99.

PGS.TS NGUYỄN ĐÌNH BẮC - HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ, BỘ QUỐC PHÒNG
TIN LIÊN QUAN

Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội

VƯƠNG TRẦN |

Những hành vi phát tán tin giả, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước... cần phải được xử lý nghiêm.

Phê phán các luận điệu xuyên tạc về đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng |

Xét về bản chất, mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị vốn phức tạp. Riêng đối với đặc thù ở Việt Nam, để nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề này lại là một quá trình công phu, vất vả; thậm chí ở những thời điểm, nội dung cụ thể sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Song, lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta đã, đang ra sức xuyên tạc, bóp méo. Đấu tranh phê phán, vạch trần những luận thuyết, âm mưu và hành động nói trên trở thành một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận hiện nay.

Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng chống phá của các thế lực thù địch

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng |

Nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với những thủ đoạn lợi dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội

VƯƠNG TRẦN |

Những hành vi phát tán tin giả, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nói xấu, kích động, chống phá Đảng, Nhà nước... cần phải được xử lý nghiêm.

Phê phán các luận điệu xuyên tạc về đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng |

Xét về bản chất, mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị vốn phức tạp. Riêng đối với đặc thù ở Việt Nam, để nhận thức đúng và giải quyết hiệu quả vấn đề này lại là một quá trình công phu, vất vả; thậm chí ở những thời điểm, nội dung cụ thể sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết nhất định. Song, lợi dụng điều đó, các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta đã, đang ra sức xuyên tạc, bóp méo. Đấu tranh phê phán, vạch trần những luận thuyết, âm mưu và hành động nói trên trở thành một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận hiện nay.

Nhận diện những thủ đoạn lợi dụng chống phá của các thế lực thù địch

PGS.TS Nguyễn Đình Bắc - Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng |

Nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với những thủ đoạn lợi dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.