4 ngày 5 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Trách nhiệm là của trưởng ngành

Lê Phương |

Chỉ trong vòng 4 ngày từ 24 - 27.5, liên tiếp xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt làm chết 3 người, bị thương 10 người, đồng thời khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, sự việc này thuộc trách nhiệm của trưởng ngành.

Theo ĐB Nhưỡng, hiện nay việc đi lại, tham gia giao thông của nhiều cá nhân trên đường, cả đường ngang qua đường sắt tồn tại nhiều vi phạm pháp luật khiến nảy sinh nhiều tai nạn thương tâm thời gian qua.

“Đây là trách nhiệm của trưởng ngành, trách nhiệm của Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) là đầu tiên vì bộ trưởng là người phải tham mưu cho Nhà nước, cho Chính phủ hệ thống giao thông đường sắt và phổ biến nâng cao ý thức của người dân, phối hợp với các bộ ngành và địa phương khác để đảm bảo an toàn, hiệu quả, phòng tránh được những tai nạn và bất trắc xảy ra.

Thưa ông, thời đại 4.0 rồi nhưng thiết bị và công nghệ đường sắt vẫn phụ thuộc vào mấy con người tại các điểm gác chắn, quan điểm của ông như thế nào?

Đây là vấn đề chúng ta đã đề cập, người đứng đầu ngành đường sắt cũng nói đến. Đây đang là thời gian quá độ, nếu muốn làm thì tính đồng bộ phải cao, toàn bộ hệ thống như các con tàu, đường ray,… phải đồng bộ. Nếu chỉ bố trí phương tiện 4.0 cho các đường ngang ngõ tắt trong khi những con tàu, đường sắt vẫn lạc hậu, ý thức lạc hậu thì không thể đồng bộ.

Theo ĐB, giải pháp trước mắt nào có thể tránh các vụ tai nạn thương tâm?

Sau những vụ việc này, phải rút kinh nghiệm ngay. Ngành đường sắt và Bộ GTVT phải chủ trì phối hợp với các bộ ngành để tạo đề án khả thi báo cáo Chính phủ nhằm củng cố hệ thống giao thông đường sắt, nâng cấp hệ thống hạ tầng và nâng cấp quy định, tăng cường ý thức trách nhiệm của công dân.

Sau sự việc này Bộ trưởng GTVT vẫn chưa lên tiếng, ông có định chất vấn bộ trưởng không?

Nhiều đại biểu có nói với tôi sẽ lên tiếng về vấn đề này. Tôi sẽ theo dõi, nếu cần sẽ chất vấn.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò bộ trưởng, theo ông Bộ trưởng có cần phải lên tiếng xin lỗi người dân?

Tôi nghĩ việc bộ trưởng có xin lỗi người dân hay không còn phụ thuộc nhiều vấn đề, nhưng những sự việc như thế này bộ trưởng cần phải vào cuộc ngay lập tức vì đây chính là vấn đề có tính chất nhạy cảm về mặt xã hội. Tôi nghĩ ngoài việc động viên thăm hỏi phải xem xét, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền báo cáo.

Tôi biết bộ trưởng đã có chỉ đạo, nhưng cần phải công bố vấn đề này cho báo chí, cho người dân biết để tham gia vì việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn là nhiệm vụ chung chứ không phải bí mật của ngành đường sắt hay Bộ GTVT.

Mỗi ngày có hàng ngàn người đi trên các con tàu, theo ông bộ trưởng nên nói gì để trấn an họ?

Tôi nghĩ lúc này không phải là trấn an, với tư cách là tư lệnh ngành cần phải lên tiếng, cân nhắc giữa các vấn đề có liên quan đến trách nhiệm ngành và trách nhiệm của Chính phủ, địa phương. Phải lên tiếng về trách nhiệm là căn bản nhất. Nếu nói cần đầu tư ngay lập tức hệ thống đường sắt hiện đại là câu chuyện dài hơi, nhưng trách nhiệm là vấn đề quan trọng. Nếu coi đây là trách nhiệm ngành GTVT cũng không đúng, coi là trách nhiệm địa phương cũng không đúng, coi là nhiệm vụ của người tham gia giao thông thông thường cũng không đúng. Đây là vấn đề của toàn xã hội, Bộ trưởng phải làm sao để xã hội hướng sự quan tâm đến vấn đề này.

Xin cảm ơn ông.

Lê Phương
TIN LIÊN QUAN

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.