25.000 công an chính quy sẽ được điều về cấp xã: Tạo niềm tin, giữ bình yên

CAO NGUYÊN |

Trình bày Tờ trình về Dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi) trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, để xây dựng công an xã, thị trấn chính quy, Bộ Công an sẽ điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh công an xã.

Không “phình” biên chế trong ngành

Theo Dự án Luật, quán triệt chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15.3.2018 của Bộ Chính trị, dự thảo Luật không quy định công an xã là lực lượng bán chuyên trách (bỏ khoản 3 Điều 16 Luật Công an nhân dân năm 2014); đồng thời, bổ sung một khoản vào Điều 18 dự thảo Luật với nội dung như sau: “Chính phủ quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy”, để thể chế hóa quan điểm của Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 22-NQ/TW.

Về tổ chức bộ máy sẽ được bố trí phù hợp với đặc điểm tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn xã, thị trấn. Hiện nay, số đơn vị công an xã, thị trấn đã được bố trí công an chính quy là 1.065; số đơn vị công an xã, thị trấn chưa được bố trí công an chính quy còn 8.516. Như vậy, để xây dựng công an xã, thị trấn chính quy thì Bộ Công an sẽ điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh công an xã. Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm trưởng công an xã, thị trấn.

Trước thông tin về việc xây dựng công an xã thành lực lượng chính quy sẽ dẫn đến “phình” biên chế ngành, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - đã có những chia sẻ bên hành lang Quốc hội. Theo đó, công an chính quy được đưa về hoạt động ở cấp xã nhưng không xin thêm một suất biên chế nào mà chỉ điều chỉnh trong ngành. Tất cả vẫn theo tinh thần bộ tinh gọn, tỉnh cũng phải gọn gàng, huyện cũng thế. “Trước đây huyện không có công an xã nên có đội công an phụ trách xã. Bây giờ huyện về xã luôn không cần phụ trách xã gì nữa. Trước mắt biên chế có thể chưa giảm được nhưng về cơ cấu sẽ phải giảm” - Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Ngoài ra, theo Thượng tướng Tô Lâm, việc chính quy hóa công an xã cũng đảm bảo không phình thêm lực lượng nào. Với công an xã không chính quy lâu nay thì sẽ được huy động trở thành lực lượng dân phòng, tổ chức chặt chẽ, quy định thành luật để hoạt động.

Bảo vệ sự bình yên

Theo tìm hiểu một vài đơn vị cấp xã được điều động công an chính quy về cho thấy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công an chính quy làm công an xã đã coi trọng công tác vận động quần chúng. Quá trình công tác đã tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kịp thời giải quyết các vụ việc về an ninh, trật tự xảy ra trên địa bàn theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội.

Được điều động từ cán bộ Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) về làm Trưởng công an xã Đồng Tâm, trung tá Đinh Phúc Bảo chia sẻ, lúc đầu cũng đầy gian nan và thử thách nhưng đến nay công việc mới đang rất tốt và thuận lợi. Theo trung tá Bảo, khi nhận nhiệm vụ là thời điểm ở xã Đồng Tâm gặp nhiều vấn đề nóng. Lúc đó bản thân người đứng đầu công an xã mà không có trình độ, nghiệp vụ bài bản thì việc xử lý rất khó khăn.

Trong quá trình được điều động về xã nhận nhiệm vụ, trung tá Bảo cho rằng cách làm việc khác hẳn, thể hiện ở sự bài bản của việc tiếp nhận hồ sơ, tiếp dân, nắm bắt thông tin vụ việc ban đầu... Cho đến nay, các vụ việc phạm pháp hình sự trên địa bàn đã giảm đáng kể, an ninh trật tự cũng ổn định, đi vào nền nếp. Bên cạnh những thuận lợi thì cũng có những khó khăn nhất định như phải mất một thời gian để làm quen với địa bàn.

Là người trong cuộc được đưa về xã nhận nhiệm vụ mới, trung tá Đinh Phúc Bảo cho rằng việc đưa cán bộ Công an chính quy về xã là cần thiết. Việc công an chính quy về tại các vùng quê không những đem lại bình yên cho nhân dân mà mang lại niềm tin cho họ.

Trung tá Bảo kể, từ khi được tăng cường về cơ sở làm trưởng Công an xã, số vụ việc liên quan đến ANTT cũng đã giảm rõ rệt. Mọi vấn đề đều được trung tá Bảo cũng như chính quyền cơ sở giải quyết thấu đáo, hiệu quả. Thông tin với chúng tôi, một lãnh đạo xã Đồng Tâm không giấu được niềm vui mừng cho biết: Tình hình ANTT trên địa bàn đã được đảm bảo. Những nổi cộm liên quan đến tranh chấp, kiện tụng đã giảm, không còn “nóng” như trước.

Đại tá Kiều Quang Phương - Trưởng Công an huyện Ba Vì đánh giá, việc bố trí Công an chính quy làm Trưởng, Phó Trưởng Công an xã, Công an viên là cần thiết, đảm bảo tính ổn định và có lực lượng thường trực chiến đấu ở xã; khắc phục tình trạng Công an xã bán chuyên trách thường biến động, trình độ năng lực còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm, qua đó giúp cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách có điều kiện học hỏi, nắm bắt các quy trình giải quyết công việc đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật. Hiện nay, huyện Ba Vì đã có 3 trưởng công xã được điều động từ Công an huyện về và hoạt động rất hiệu quả.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.