2 dự án đường vành đai: Giải phóng mặt bằng chậm sẽ dẫn tới đội vốn rất cao

Nhóm PV |

Thảo luận về dự án đường Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xem giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao.

Chậm trễ trong GPMB có thể tới đội vốn rất cao

Ngày 6.6, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Quốc hội thảo luận tại tổ nội dung này.

Một trong những nội dung được các đại biểu đặt ra đó là vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) sao cho đảm bảo tiến độ. Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn (đoàn TP.HCM) cho rằng, đền bù GPMB là khâu vướng nhất trong tất cả những dự án giao thông cũng như những dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật xã hội. Vướng mắc này làm cho quá trình triển khai thực hiện dự án bị kéo dài, dẫn tới chậm tiến độ.

Ông cho rằng, ngân sách địa phương bỏ ra để đền bù GPMB. Tuy nhiên, Trung ương cần hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng cơ chế, chính sách. Điều này là rất quan trọng bởi xây dựng chính sách thỏa mãn được lòng dân là rất khó.

“Giá đất hiện nay là có sự biến động hàng ngày mà chính sách của mình nếu chốt lại một cái khung không theo kịp sự thay đổi đó thì dẫn tới tắc. Mặc dù thành phố từ xưa nay đã thực hiện chính sách đền bù là tối đa khung để đền bù, chính sách hỗ trợ là tối đa nhưng vẫn tắc” - đại biểu Tuấn băn khoăn.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề GPMB của các dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 TP.HCM bởi diện tích mặt bằng cần giải phóng của 2 dự án này tương đối lớn.

Đại biểu Thắng cho hay, nhìn lại dự án sân bay Long Thành, khi gặp phải khu vực dân cư đông đúc, việc giải phóng rất khó khăn, kéo dài nhiều năm. Với các dự án đường vành đai 3, vành đai 4 lại thuộc 2 thành phố lớn, chỉ khi GPMB thuận lợi, dự án mới có thể triển khai. Các địa phương, bộ ngành cần tập trung, có cơ chế thống nhất để giải quyết vấn đề mặt bằng. Nếu cách làm không đổi mới, rất khó để đảm bảo tiến độ.

"Tiền bao nhiêu là một chuyện nhưng giải phóng được mặt bằng hay không lại là vấn đề khác. Trong các dự án này, cần xem GPMB là nhiệm vụ số 1. Nếu chậm trễ trong công tác GPMB có thể khiến dự án đội vốn lên rất cao”, đại biểu Hoàng Đức Thắng lo ngại.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Quảng Trị cũng kỳ vọng với các dự án lớn như đường vành đai 3, đường vành đai 4 ngoài nguồn vốn đầu tư của nhà nước sẽ thu hút cả đầu tư công tư PPP, nhưng hiện nay vẫn chưa thể thực hiện theo phương thức đầu tư này.

Tính toán phương án hỗ trợ sinh kế cho người dân

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, cần phải tính toán dự toán sát thực tế và đánh giá tác động giá cả bởi những yếu tố khách quan. Bởi nếu không tính toán sát có thể dẫn tới việc bị kéo dài thời gian và đội vốn, chậm tiến độ. Đây là những vấn đề trong triển khai đền bù GPMB.

“Nếu không chuẩn về mặt giá cả khi đưa vào thực hiện dẫn đến câu chuyện là giá cứ tăng lên” - đại biểu Đức nói.

Đại biểu Quốc hội Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh.
Đại biểu Quốc hội Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, công tác GPMB được xác định là một trong những nội dung khó nhất liên quan tới triển khai tuyến Vành đai 3 TP.HCM.

Một vấn đề khác được ông Phan Văn Mãi đặt ra đó là làm sao ổn định chỗ ở của bà con, giúp bà con chuyển đổi nghề và sinh kế. Đây là vấn đề TP.HCM đã có kế hoạch, nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp này, TP.HCM sẽ cùng với các tỉnh tổ chức hội nghị ngay để triển khai kế hoạch rất chi tiết.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, đối với TP.HCM, để việc GPMB nhanh và chuyện tái định cư cho bà con được ổn định thì TP đang rà soát lại các quỹ nhà tái định cư đang có để tiến hành tạm cư. Việc này sẽ giúp bà con không phải tự đi thuê.

“Trong chính sách bồi thường, những phần đi theo hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, hay hỗ trợ sinh kế với tinh thần chỗ ở mới phải đảm bảo bằng hoặc tốt hơn chỗ ở hiện có, những sinh kế, nghề nghiệp được đảm bảo thì đời sống của bà con được ổn định” - ông Mãi nói.

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Cùng làm đường vành đai, tại sao Hà Nội đầu tư PPP, TPHCM lại đầu tư công?

Nhóm PV |

Đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Đường Vành đai 3 TPHCM không lo thiếu vốn, khó khăn nhất là mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết giải phóng mặt bằng là khó khăn lớn nhất đối với dự án Vành đai 3, nhưng thành phố phấn đấu cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Cùng làm đường vành đai, tại sao Hà Nội đầu tư PPP, TPHCM lại đầu tư công?

Nhóm PV |

Đường Vành đai 4 - vùng thủ đô được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), còn Vành đai 3 - TPHCM mặc dù có lưu lượng xe lớn hơn lưu lượng xe đường Vành đai 4 nhưng lại đầu tư theo hình thức đầu tư công. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, làm rõ vấn đề này.

Đường vành đai 3 TP.HCM: Tìm đáp án cho bài toán khó giải phóng mặt bằng

Nhóm PV |

Ông Phan Văn Mãi nhận định, việc giải phóng mặt bằng để đảm bảo có mặt bằng sạch đúng tiến độ dự án cũng như việc tổ chức thực hiện dự án là 2 nhiệm vụ rất khó khăn đối với đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)

Đường Vành đai 3 TPHCM không lo thiếu vốn, khó khăn nhất là mặt bằng

MINH QUÂN |

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết giải phóng mặt bằng là khó khăn lớn nhất đối với dự án Vành đai 3, nhưng thành phố phấn đấu cuối 2023 có mặt bằng sạch để khởi công dự án.