1001 kiểu "lồng chim, chuồng cọp” không lối thoát hiểm ở thủ đô

Thảo Anh |

Cái chết thương tâm của 2 mẹ con trong vụ cháy ở phố Vọng, Hà Nội, một lần nữa dấy lên hồi chuông về hiểm họa từ tự ý cơi nới lắp thêm "chuồng cọp, lồng chim" ở nhiều hộ gia đình. Đặc biệt, hàng loạt chung cư cũ, thậm chí cả những khu đô thị mới cũng đang “oằn mình” gánh những “chuồng cọp, lồng chim” không lối thoát hiểm.

Vào 1h45 sáng 19.7, vụ cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà 48, ngõ 41 phố Vọng, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã làm 2 người chết. Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội), các tầng 2, 3, 4 của căn nhà này hàn "chuồng cọp" bịt kín phía ngoài ban công. Các "chuồng cọp" được hàn bằng sắt kiên cố, bịt hoàn toàn các lối thoát hiểm phía ban công, nạn nhân bị mắc kẹt bên trong không thể thoát ra ngoài, công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

“Căn bệnh” cố hữu lạm dụng cơi nới “chuồng cọp” đã quá quen thuộc. Người dân buông câu “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” và mặc nhiên xem những “chuồng cọp, lồng chim” 10-12m2 là biện pháp tăng không gian sử dụng đất ở “hiếm khó khó tìm” giữa mảnh đất” thủ đô “đất chật người đông”.

Tuy nhiên tại các khu chưng cư, cũng có những lý giải khác cho hiện tượng này: Các hộ tầng thấp lý do rằng làm “chuồng cọp” để chống trộm còn hơn “mất bò mới lo làm chuồng”, những hộ tầng cao thì biện bạch làm để đảm bảo “an toàn là trên hết” cho trẻ nhỏ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu - Trưởng phòng Phòng Cảnh sát PCCC số 8 (Cảnh sát PCCC Hà Nội) - cho biết: Xu hướng “phòng trộm mà quên phòng cháy” diễn ra ở nhiều khu tập thể, thậm chí chung cư mới, nhà cao tầng. Do gia cố vật liệu kiên cố vào cửa sổ, ban công nhưng lại không có một thiết kế chuẩn, những nhà cao tầng và khu tập thể này không có lối thoát ngoại trừ cửa chính, vì thế rất nguy hiểm. Khi cháy nổ xảy ra, lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường để cứu người rất khó khăn. Những nhà xây dựng dạng này hầu như chỉ có lối cầu thang trong nhà là lối đi duy nhất. Vì thế phương thức tối ưu nhất của lực lượng PCCC là phải cắt dỡ những lồng sắt để mở đường cứu nạn nhân ra ngoài. Tuy nhiên trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, thời gian cắt các lồng sắt khá lâu, có thể làm chậm thời gian cứu người.

“Năm ngoái, chúng tôi đã đề xuất, hiến kế để phần nào giảm bớt nguy cơ tiềm ẩn của những “chuồng cọp”. Cụ thể ở hai địa bàn quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai đã có văn bản về đến các phường. Theo đó những nhà cao tầng xây dựng, gia cố thêm lồng sắt phải theo đúng quy chuẩn, phải có bản lề, có cửa, khi không sử dụng có thể khóa lại nhưng là lối thoát đề phòng nguy cơ cháy nổ có lối thoát ra ngoài” – đại tá Nguyễn Ngọc Châu cho biết thêm.

Dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và sụt, lấn nghiêm trọng song “chuồng cọp”, “lồng chim” vẫn giăng khắp lối thủ đô. Các hộ dân chưa ý thức hết hiểm họa khôn lường từ việc cơi nới, lấn chiếm không gian mà chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, ai ngờ “lợi bất cập hại”. Hiện tượng nhếch nhác này diễn ra ở nhiều loại hình nhà ở từ chung cư, khu tập thể, nhà ống độc lập…

Khu tập thể Nguyên Hồng tường vách rêu phong sờn cũ phải oằn mình đeo trên vai hàng loạt “balo” lồng sắt, “chuồng cọp” do các hộ dân cơi nới, lấn chiếm làm không gian sinh hoạt (Ảnh: Thảo Anh)

Tình trạng "chuồng cọp" lớn nhỏ thi nhau mọc tràn lan.

"Chuồng cọp"...  khiến khu nhà trở nên lô nhô, lồi lõm.

Đối với những khu tập thể này, tình trạng "cha chung không ai khóc" biểu hiện rất rõ.

"Chuồng cọp" khiến cho nhà ở gần với hệ thống dây điện hơn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ .
 Tại khu tập thể Thành Công, "chuồng cọp" “nhà thò ra, nhà thụt vào” nhếch nhác.

 "Chuồng cọp" gá tạm nhoi mình vươn ra ngoài.

 “Muôn hình vạn trạng” kiểu “chuồng cọp”, “lồng chim”.

Tại khu tập thể Giảng Võ, những “miếng vá” không hợp thời phá vỡ mỹ quan đô thị.

Những hình ảnh tồi tàn do "chắp vá" bởi "chuồng cọp" được chụp lại ở con đường Nguyễn Chí Thanh sầm uất.

Tình trạng này không chỉ ở khu chung cư, tập thể cũ mà ở cả nhà riêng.

Những nhà trong ngõ hẻm mạnh ai nhà nấy làm khiến hai nhà đối diện vốn cách nhau một con ngõ nhưng lên cao lại thành san sát nhau.

 “Chuồng cọp” này “gối đầu” lên “chuồng cọp” kia. Phải tận thấy những khu tập thể chằng chịt “chuồng cọp” mới rùng mình.

 

 

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.