RT đưa tin, đường ống dẫn dầu Caspian Pipeline Consortium (CPC) - một trong những đường ống quan trọng của thế giới - đã buộc phải tạm ngừng hoạt động của một trong những trạm neo đậu từ xa gần Novorossiysk bị hỏng "nghiêm trọng" do bão gây ra. Theo các chuyên gia, do hậu quả của vụ việc, thâm hụt dầu trên thị trường thế giới dự kiến sẽ tăng lên đáng kể.
Đường ống vận chuyển khoảng 1,2 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Kazakhstan đến Châu Âu và Mỹ. Trong một tuyên bố, CPC cho biết, tình trạng hư hại không cho phép đường ống hoạt động an toàn.
Tổng Giám đốc CPC Nikolay Gorban giải thích: “Chúng tôi phải loại bỏ mọi nguy cơ dầu tràn ra biển, vì vậy, tất nhiên, thiết bị này sẽ ngừng hoạt động để bảo trì phòng ngừa.
Ông nói rằng, việc sửa chữa từng ống nổi bị hỏng, cần được sửa lần lượt chứ không phải đồng thời, sẽ mất ít nhất ba tuần. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn là một yếu tố chính ảnh hưởng đến tiến độ công việc.

Hiện tại, công ty có tất cả thiết bị cần thiết để sửa chữa, nhưng việc cung cấp phụ tùng thay thế có thể phát sinh trong tương lai, có tính đến tình hình hiện tại, CPC cảnh báo.
“Trong tình huống này, ban quản lý của CPC phải thông báo khả năng giảm khoảng 1/3 khối lượng vận chuyển dầu trong tương lai gần nhất so với yêu cầu của các chủ hàng” - CPC cho hay trong một tuyên bố. Đường ống này do Nga, Kazakhstan đồng sở hữu cùng một số công ty tham gia thị trường dầu mỏ quốc tế lớn.
Sự gián đoạn tạm thời đối với hoạt động của một trong những đường ống lớn nhất thế giới sẽ ảnh hưởng đến nhiều người, nhưng đặc biệt là người tiêu dùng ở Nam Âu như Italia, Tây Ban Nha và miền nam nước Pháp - chuyên gia Đại học Tài chính Nga và nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Igor Yushkov cho biết.
“Trên thị trường thế giới đã có thâm hụt, và khi một công ty khá lớn giảm các lô hàng, ít nhất là từ bến này, sẽ làm trầm trọng thêm thâm hụt, và dường như sẽ đẩy giá dầu lên cao” - ông nói thêm rằng, chuyển hướng các nguồn cung cấp sẽ "đòi hỏi thời gian và chi phí bổ sung".

Bên cạnh Nam Âu, sự cố CPC có thể sẽ “gây khó cho Mỹ” - ông Yushkov nói. “Khoảng 10-15% khối lượng dầu được chuyển từ ga này đến thị trường Mỹ. Đối với Washington, đây cũng là sự cố khó chịu - Mỹ vừa cấm dầu khí Nga, họ cần tìm nhà cung cấp thay thế, và sau đó một nhà cung cấp khác làm gián đoạn nguồn cung. Do đó, kết quả là giá nhiên liệu tại thị trường nội địa Mỹ có thể tăng lên” - chuyên gia này khẳng định.
Theo cách nói của ông Yushkov, thời điểm xảy ra sự cố là “rất đáng tiếc”. Ông nói: “Nếu sự cố này trùng với các yếu tố khác, một cơn bão hoàn hảo có thể ập đến và giá có dầu thể tăng trở lại từ 140 đến 150 USD một thùng.
Tuy nhiên, một chuyên gia khác nhấn mạnh rằng, điều đáng mừng là sự cố chỉ là tạm thời. Theo tính toán của ông Kirill Rodionov, Viện Phát triển Công nghệ của Tổng cục Nhiên liệu và Năng lượng, bắt đầu từ quý III, CPC sẽ tiếp tục các chuyến hàng dầu với khối lượng tương tự.
Các nhà chức trách Nga đã cam kết sẽ làm những gì có thể để giảm thiểu sự gián đoạn.
“Đương nhiên, chúng tôi muốn sự phục hồi diễn ra càng nhanh càng tốt và loại bỏ hậu quả, bởi vì điều này ảnh hưởng đến các công ty Nga, ảnh hưởng đến sản xuất của các công ty Nga trong khu vực. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra này” - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Pavel Sorokin nói.
Thị trường năng lượng toàn cầu đã phản ứng với cú sốc và biến động do cuộc xung đột ở Ukraina, với giá xăng ở Mỹ đạt kỷ lục lịch sử vào đầu tháng này. Các quyết định của Mỹ và Anh về việc cấm nhập khẩu dầu khí của Nga cũng đã gây áp lực rất lớn lên thị trường.