Sự sống chỉ còn le lói trên băng chuyền của nhà máy UAZ, vì ở đó vẫn sót lại một ít linh kiện nhập khẩu. Phần còn lại của quá trình sản xuất đã dừng lại. Ngành công nghiệp này cần những khoản đầu tư lớn. Tiền thì có, nhưng không ai muốn làm việc này.
Các chuyên gia đã nói về sự thật đáng buồn này cách đây vài năm về việc Nga không còn ngành công nghiệp ôtô của riêng mình. Năm 2022 được cho là năm định đoạt số phận của ngành này, ngay cả khi "chiến dịch đặc biệt" không xảy ra.
Hãng Renault đã chuẩn bị hủy tất cả các mẫu xe nội địa ở Tolyatti và chuyển AvtoVAZ sang một xưởng lắp ráp đơn thuần. GAZ cũng chuyển sang sử dụng các linh kiện nhập khẩu một cách có hệ thống và tương lai của UAZ nhìn chung rất mơ hồ. Tình hình rõ ràng là, theo thời gian, khi các thiết bị cạn kiệt, nhà máy đã được lên kế hoạch đóng cửa hoàn toàn.
"Moskvich" bị khai tử, nhà máy ôtô Serpukhov cũng vậy, tại GAZ, việc sản xuất "Volga" đã bị thanh lý, mặc dù có những bước phát triển đầy hứa hẹn, đó là những mẫu xe mới. Các nhà máy ở Tolyatti, Nizhny Novgorod, và ở Ulyanovsk - đều bị lệ thuộc vào các linh kiện nhập khẩu. Việc sản xuất riêng các bộ phận không những không phát triển mà còn bị phá hủy hoàn toàn. Quá trình này vẫn chưa dừng lại cho đến ngày nay.
Trong khi đó, các quan chức liên tục báo cáo lạc quan về “tỉ lệ nội địa hóa” - đối với những nhà máy lắp ráp của các công ty nước ngoài được mở tại Nga.
Không ai nghe nói gì về các dự án xe hơi mới. Và Nga cần những điều đó. Không phải là những chiếc xe cỡ nhỏ kiểu Châu Âu, được thiết kế cho các thành phố lớn và đường cao tốc êm ái, mà là những chiếc xe lớn, mạnh mẽ và đáng tin cậy. SUV, xe bán tải, xe tải và xe sedan 4x4. Bởi vì Nga là đất nước rộng lớn và đường sá không được tốt lắm. "Niva" là loại xe rất xuất sắc nhưng như thế vẫn chưa đủ.
Hiện không có dự án nào mới và nhìn chung, tình hình đáng báo động. Ngành công nghiệp ôtô là một phép thử quan trọng đối với diễn biến tiêu cực hiện đang được quan sát thấy trong toàn bộ nền kinh tế Nga.
Nếu một quốc gia không sản xuất ra bất cứ thứ gì, ngay cả những chiếc đinh vít thô sơ, thì quốc gia đó không có tương lai. Các nhà kinh tế đã nhiều lần cảnh báo rằng các quá trình tan rã công nghiệp nếu như không có kế hoạch tái công nghiệp hóa rõ ràng và thực hiện chúng một cách nhanh chóng thì sẽ giống như một trận tuyết lở. Trên thực tế, ngành công nghiệp ôtô đã biến mất. AvtoVAZ đứng giá, GAZ cũng lên cơn sốt, các nhà máy còn lại cũng tương tự. Và các dây chuyền lắp ráp lần lượt đóng cửa.
Ngay cả trên các con đường của Mátxcơva, không nói đến ở “tỉnh lẻ”, người ta đã nhìn thấy những chiếc Zhiguli cũ và những chiếc xe nước ngoài từ những năm 90 đã xuất hiện trở lại - Mercedes W124, BMW E39 và những chiếc VW Passat B3/B4 khác. Chúng vẫn còn tốt nên đã được kéo ra khỏi gara và sử dụng.