CNN đưa tin, người phát ngôn của Lực lượng Không quân Hàn Quốc xác nhận, một máy bay chiến đấu F-35A đã "hạ cánh bằng bụng" khẩn cấp tại một căn cứ không quân.
Theo các chuyên gia, "hạ cánh bằng bụng" (hạ cánh không có thiết bị hạ cánh) là sự cố chưa từng có đối với máy bay chiến đấu tàng hình trị giá 100 triệu USD do Mỹ thiết kế, hiện đang được hơn một chục quốc gia sử dụng hoặc đặt hàng.
Một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết: "Máy bay đã hạ cánh khẩn cấp do bộ phận hạ cánh không mở ra. Điều đó có nghĩa là máy bay đã hạ cánh bằng bụng". Theo quan chức này, việc hạ cánh bằng bụng đã chứng tỏ kỹ năng bay tuyệt vời của phi công.
David Cenciotti, cựu sĩ quan không quân Italia, đồng thời là biên tập viên của blog The Aviationist cho biết, F-35 hạ cánh bằng bụng rất khó và nguy hiểm.
Peter Layton, cựu sĩ quan không quân Australia hiện làm việc tại Viện Griffith Châu Á, nói rằng, F-35 hạ cánh rất nhanh, không giống như F-16, 18 hay 111 - các loại máy bay quân sự cũ hơn, kém tinh vi hơn F- 35.
“Tôi rất ngạc nhiên khi hệ thống giảm tốc khẩn cấp không hoạt động hoặc không được sử dụng" - Peter Layton nói, đồng thời bày tỏ ngạc nhiên khi phi công Hàn Quốc không thoát ra ngoài, nhưng cho rằng "rõ ràng phi công đã làm đúng".
Giới chức Hàn Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc.
Theo nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin, Hàn Quốc đã nhận được chiếc F-35 đầu tiên do Mỹ sản xuất vào năm 2019 trong đơn đặt hàng ban đầu gồm 40 chiếc máy bay phản lực một động cơ.
Các phiên bản của F-35 cũng được sử dụng trong Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ bao gồm Nhật Bản, Vương quốc Anh, Australia, Italia, Na Uy, Hà Lan và Israel. Nhiều quốc gia có đơn đặt hàng F-35.
Sự cố hôm 4.1 là sự cố đầu tiên đối với một chiếc F-35 của Hàn Quốc, nhưng loại tiêm kích này đã liên quan đến ít nhất 8 vụ tai nạn khác, theo hồ sơ trên trang web F-16.net.
Gần đây nhất là vụ F-35 của Anh cất cánh từ hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth và lao xuống biển Địa Trung Hải hồi tháng 11 năm ngoái. Phi công đã phóng ra khỏi máy bay an toàn.
Vào tháng 5.2020, phi công đã hạ cánh an toàn khi một chiếc F-35 của Không quân Mỹ gặp nạn lúc hạ cánh xuống Căn cứ Không quân Eglin ở Florida. Lực lượng Không quân cho rằng vụ tai nạn xảy ra do nhiều yếu tố liên quan đến phi công và hệ thống của máy bay.
Vào tháng 4.2019, một chiếc F-35 của Nhật Bản đã lao xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi phía bắc Nhật Bản, khiến phi công thiệt mạng. Theo tạp chí Military Medicine, quân đội Nhật cho rằng vụ tai nạn đó là do mất phương hướng trong không gian, "tình huống mà phi công không thể cảm nhận chính xác vị trí, phương hướng, độ cao hoặc chuyển động của máy bay".
Lockheed Martin cho biết F-35 "là máy bay chiến đấu gây sát thương nhất, hiện đại nhất và được kết nối tốt nhất trên thế giới, mang lại lợi thế cho phi công trước bất kỳ đối thủ nào, cho phép họ thực hiện nhiệm vụ và trở về an toàn".