Tổn hại hàng không toàn cầu
Theo người đứng đầu cơ quan hàng không Guillaume Faury, các biện pháp hạn chế như vậy sẽ không tác động đáng kể đến nền kinh tế Nga, nhưng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành hàng không toàn cầu.
Ông Faury đã đưa ra tuyên bố như vậy vào ngày 12.4 tại cuộc họp thường niên của các cổ đông của công ty. Ông gọi lệnh cấm nhập khẩu titan của Nga, được sử dụng để chế tạo máy bay hiện đại là "không thể chấp nhận được" và đề nghị chuyển sang chính sách từ bỏ mọi hạn chế.
Titan gần như không thể thiếu trong ngành công nghiệp máy bay. Nó được sử dụng để chế tạo cánh quạt cho động cơ, thân tàu, cánh, đường ống, dây chằng và nhiều bộ phận khác. Và cho đến nay nó vẫn chưa được các nước phương Tây đưa vào các gói trừng phạt đối với Nga. Có lẽ điều này là do VSMPO-Avisma, nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới, đang được đặt tại đây.
Trước cuộc khủng hoảng Nga-Ukraina, công ty của Nga này đã cung cấp tới 35% nhu cầu titan cho Boeing, 65% cho Airbus và 100% cho Embraer. Nhưng khoảng một tháng trước, Boeing đã thông báo ngừng mua kim loại ở Nga để ưu tiên nguồn cung từ Nhật Bản, Trung Quốc và Kazakhstan.
Ngoài ra, tập đoàn của Mỹ, do các vấn đề với loại Boeing 737 Max hàng đầu mới của họ và do đại dịch nên đã giảm đáng kể sản lượng, chỉ đưa 280 chiếc ra thị trường vào năm ngoái. Airbus còn phụ thuộc vào titan của Nga nhiều hơn nữa vì nhà sản xuất máy bay Châu Âu còn có kế hoạch tăng sản xuất các dòng A320 của mình.
Vào cuối tháng 3, Bloomberg đưa tin rằng Airbus đã bắt đầu tìm kiếm các nguồn titan thay thế trong trường hợp nguồn cung từ Nga bị cắt. Nhưng, rõ ràng là, cuộc tìm kiếm không thành công lắm...
Nga nên làm gì?
Tổng biên tập của cổng thông tin Avia.ru Roman Gusarov đã bình luận rằng, vấn đề là, Nga có nên đáp trả những cuộc tấn công thiếu thiện cảm của họ nhằm gây thiệt hại đến nền kinh tế Nga hay không vì Nga vẫn cần phải tiếp tục cung cấp titan, các sản phẩm titan và duy trì vị trí của mình trong chuỗi cung ứng.
Một nửa lượng titan của hai nhà sản xuất chính trên thế giới - Airbus và Boeing - được cung cấp bởi Nga. Đơn giản là không có nơi nào để có được khối lượng lớn như vậy.
Nếu Nga kiên quyết từ chối xuất khẩu titan. Tất nhiên, tạm thời có thể tạo ra một số khó khăn cục bộ cho bên đó. Nhưng trong một vài năm nữa, họ sẽ tổ chức các chuỗi công nghệ mới, đầu tư vào các quốc gia khác, và Nga sẽ mất đi sự hợp tác này mãi mãi và khó lòng có thể quay lại được.
Mới đây, chính phủ Nga vừa đưa ra các quy định tạm thời cho việc thuê và mua máy bay từ các quốc gia không thân thiện. Các quy định đó có tính đến cả lợi ích của các hãng hàng không Nga và lợi ích của các bên cho thuê phương Tây. Điều kiện là: Hoặc là anh có văn phòng đại diện ở Nga và chúng tôi trả cho anh bằng đồng rúp. Hoặc là anh mở văn phòng đại diện tại một quốc gia thân thiện với chúng tôi và chúng tôi sẽ thanh toán cho anh bằng đơn vị tiền tệ của quốc gia đó.
Những người cho thuê cuối cùng cũng có thể thở phào nhẹ nhõm, vì thực ra chính họ cũng sợ máy bay bị trả lại. Và như thế là các hãng hàng không của Nga sẽ có thể hoạt động.
Và nếu giai đoạn này được thực hiện, chính chủ sở hữu máy bay sẽ giúp Nga tổ chức chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế cho tài sản của họ. Bởi vì, chừng nào chiếc máy bay chưa có người mua, trong khi nó được cho thuê, thì đó vẫn là tài sản của họ. Đó là hàng tỉ đô la. Mười máy bay mới xấp xỉ một tỉ đô la. Trong khi đó Nga có hơn năm trăm chiếc máy bay dạng này. Theo đó, chính họ sẽ đóng góp vào việc tổ chức cung cấp phụ tùng thay thế để bảo dưỡng thông qua các nước thứ ba.
Cần phải hiểu rằng người cho thuê máy bay không phải là kẻ thù của Nga và họ cũng không hài lòng với các quyết định của giới lãnh đạo chính trị của đất nước họ. Vì vậy, họ sẽ cố gắng không nói to nhưng sẽ giúp Nga.
Ở đây Nga đang đi đúng hướng. Phương Tây đang nói chuyện với Nga bằng các tối hậu thư, trong khi Nga vẫn sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng. Nga không có kế hoạch thu giữ bất kỳ tài sản nào. Và đây là một tín hiệu rất tốt cho toàn bộ doanh nghiệp toàn cầu và Nga cũng đã nói rõ rằng sẽ có một lựa chọn phù hợp cho cả các bên. Và quá trình này hiện đang diễn ra một cách chậm rãi. Tuyên bố của CEO Airbus cũng là một tín hiệu tốt theo nghĩa này.