Xuất khẩu ximăng giảm mạnh: Cần đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước

Đặng Tiến |

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, sản lượng và giá trị xuất khẩu ximăng và clinker 5 tháng đầu năm 2020 đã giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2019, hiện chỉ còn 37,1 USD/tấn. Các chuyên gia cho rằng, để tháo gỡ khó khăn cần đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và chấp nhận bán sản phẩm thô.

Xuất khẩu giảm mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2020 cả nước xuất khẩu 13,63 triệu tấn ximăng, đạt 505,33 triệu USD (giảm 1,4% về khối lượng, giảm 14,4% về kim ngạch so với cùng kỳ). Cùng với đó, đơn giá xuất khẩu ximăng, clinker cũng giảm mạnh 13,2%, hiện chỉ còn 37,1 USD/tấn.

TCty ximăng Việt Nam cho biết, tổng sản phẩm ximăng, clinker trong tháng 5.2020 đạt 8,74 triệu tấn giảm 2,1% so với cùng kỳ và 5 tháng đầu năm 2020 giảm 5,6% so với 5 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, nhu cầu ximăng trong nước tháng 5 năm 2020 ước đạt 5,99 triệu tấn, tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Đại diện Công ty Ximăng Hoàng Thạch cho rằng, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sản lượng tiêu thụ ximăng 5 tháng đầu năm bị sụt giảm ở một số địa bàn chính khu vực Miền Bắc, nhất là địa bàn Hà Nội (giảm 70.249 tấn khoảng 26%), địa bàn Quảng Ninh (giảm 10.741 tấn khoảng 9%), địa bàn Hưng Yên (giảm 9.415 tấn khoảng 5%). Nguồn cung dư thừa, thị trường xuất khẩu ximăng, clinker gặp nhiều khó khăn dẫn đến thị trường nội địa cạnh tranh khốc liệt. Tiếp đến, mức giá của ximăng Hoàng Thạch chênh lệch cao với các thương hiệu ximăng khác nên khó tiêu thụ.

Riêng trong tháng 5.2020, ngành ximăng xuất khẩu 3,14 triệu tấn sản phẩm, trị giá 110,73 triệu USD, giá trung bình 35,3 USD/tấn, tăng 3,9% về giá so với tháng 4.2020.

Hiện Trung Quốc là thị trường tiêu thụ ximăng, clinker của Việt Nam lớn nhất. Trong 5 tháng đầu năm nay, với sản lượng xuất khẩu đạt 7,07 triệu tấn, trị giá 235,7 triệu USD, chiếm 51,9% trong tổng lượng và chiếm 46,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu ximăng của cả nước, tăng 26,1% về lượng và tăng 7% về kim ngạch so với cùng kỳ; tuy nhiên, giá giảm 15,1%, đạt 33,4 USD/tấn.

Đông Nam Á là thị trường lớn thứ 2 tiêu thụ ximăng của Việt Nam đạt 2,31 triệu tấn, trị giá 111,48 triệu USD, chiếm 17% trong tổng lượng và chiếm 22,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu ximăng của cả nước, giảm 33,9% về lượng và giảm 36,3% về kim ngạch so với cùng kỳ. Đứng thứ 3 là thị trường Philippines đạt 2,08 triệu tấn, tương đương 98,58 triệu USD, giảm 28,9% về lượng và giảm 33,5% kim ngạch so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân xuất khẩu ximăng giảm sâu do Trung Quốc đã mở hoạt động lại một số nhà máy phải đóng cửa do môi trường, sau khi đã nâng cấp thiết bị. Tiếp đến, thị trường Bangladesh chiếm 25% đến 30% thị trường nhập khẩu clinker từ Việt Nam cũng phải dừng lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 bởi các nhà thầu không sang triển khai thi công được. Thị trường Philippines và Australia cũng bị đóng cửa do dịch bệnh dẫn đến việc giảm xuất khẩu. Hiện Philippines đang đẩy mạnh việc phát triển hệ thống cầu đường, đập kè… do đó đây cũng là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu ximăng và clinker.

Đẩy mạnh tiêu thụ nội địa

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường xuất khẩu tiếp tục bị đóng băng nên việc tìm kiếm khách hàng xuất khẩu ximăng rất khó khăn.

Trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ duy nhất thị trường Trung Quốc tăng kim ngạch xuất khẩu, còn tất cả các thị trường khác đều sụt giảm; trong đó sụt giảm mạnh ở: Malaysia giảm 80,6% về lượng và giảm 81,9% về kim ngạch, thị trường Lào giảm 61,3% về lượng và giảm 36,1% về kim ngạch...

Để giải quyết lượng ximăng tồn đọng, các chuyên gia cho rằng,  ngoài việc chấp nhận xuất khẩu nguyên liệu thô clinker sang thị trường Trung Quốc, cần phải đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước, triển khai các dự án trọng điểm. Hiện tổng tiêu thụ trong nước khoảng 55 triệu tấn, trong khi đó tổng công suất của ngành Ximăng khoảng trên 90 triệu tấn. Nếu không xuất khẩu được sẽ ứ thừa rất nhiều (khoảng hơn 30 triệu tấn). Do đó, Chính phủ cần giảm thuế tài nguyên môi trường từ 5% xuống 0%, giảm các thủ tục về khai hải quan trong quá trình xuất khẩu. Bởi lẽ các tàu có tải trọng khoảng 50.000 tấn nếu thủ tục giải quyết nhanh sẽ giảm được rất nhiều chi phí. Cụ thể nếu cắt giảm thủ tục sẽ cắt giảm được thời gian tàu nằm cảng từ 15 ngày xuống 8 ngày (chi phí khoảng 60 triệu/ngày) ngoài việc đội giá thành còn ảnh hưởng tới uy tín với bạn hàng.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Mỗi tuần, Việt Nam sẽ xuất khẩu 18 tấn vải tươi sang Australia

Vũ Long |

Sau thành công của lô hàng 9 tấn quả vải tươi u hồng được xuất khẩu sang Australia đợt 1, Việt Nam dự kiến mỗi tuần sẽ xuất sang Australia 18 tấn quả vải tươi.

Thêm 2 công ty của Việt Nam xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vũ Long |

Công ty Cổ phần sữa Hà Nội (HANOIMILK JOINT STOCK COMPANY) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn BEL Việt Nam (BEL VIETNAM COMPANY LIMITED) được cấp mã giao dịch xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc.

Xuất khẩu sau dịch COVID-19: Cần triển khai nhanh các hình thức kết nối giao thương trực tuyến

Cao Nguyên |

Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua là cơ hội vàng để thế giới biết tới Việt Nam như là một trong những điểm đến an toàn cho đầu tư kinh doanh cũng như đẩy mạnh các hoạt động giao thương thời gian tới. Tuy nhiên, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác có nhu cầu nhập khẩu cần được triển khai nhanh chóng nhằm mở rộng thị trường cho nông sản nói riêng và hàng hóa nói chung.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Mỗi tuần, Việt Nam sẽ xuất khẩu 18 tấn vải tươi sang Australia

Vũ Long |

Sau thành công của lô hàng 9 tấn quả vải tươi u hồng được xuất khẩu sang Australia đợt 1, Việt Nam dự kiến mỗi tuần sẽ xuất sang Australia 18 tấn quả vải tươi.

Thêm 2 công ty của Việt Nam xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vũ Long |

Công ty Cổ phần sữa Hà Nội (HANOIMILK JOINT STOCK COMPANY) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn BEL Việt Nam (BEL VIETNAM COMPANY LIMITED) được cấp mã giao dịch xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc.

Xuất khẩu sau dịch COVID-19: Cần triển khai nhanh các hình thức kết nối giao thương trực tuyến

Cao Nguyên |

Việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua là cơ hội vàng để thế giới biết tới Việt Nam như là một trong những điểm đến an toàn cho đầu tư kinh doanh cũng như đẩy mạnh các hoạt động giao thương thời gian tới. Tuy nhiên, để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác có nhu cầu nhập khẩu cần được triển khai nhanh chóng nhằm mở rộng thị trường cho nông sản nói riêng và hàng hóa nói chung.