Xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông còn dư địa rất lớn

Vũ Long |

Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc) là hai thị trường xuất khẩu chè và cà phê tiềm năng của Việt Nam.

Chè và cà phê của Việt Nam được thế giới ưa chuộng

Cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil.

Cà phê Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu ở những thị trường lớn như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Italia, Bỉ, Anh và các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Sản phẩm chè của Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước. Ảnh: Vũ Long
Sản phẩm chè của Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước. Ảnh: Vũ Long

Cùng với cà phê, Việt Nam là nước có lợi thế sản xuất chè. Việt Nam có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan, Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Những năm gần đây, xuất khẩu chè và cà phê Việt Nam đã có nhiều thay đổi, Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu chè và cà phê chế biến.

Tiềm năng xuất khẩu chè và cà phê

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), ngày 28.4.2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường này, tổ chức trực tiếp tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tại phiên tư vấn, ông Vũ Văn Cường - Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế, Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) và bà Vũ Thị Thuý - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) sẽ thông tin tổng quan thị trường các sản phẩm chè và cà phê của Đài Loan và Hồng Kông; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê của Việt Nam sang đây.

Bên cạnh đó, Phiên tư vấn cũng sẽ có sự tham gia của ông Chou Tsung-Piao - Tổng Giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan, Trung Quốc) và ông Trần Gia Diệu - Phòng Thu mua quốc tế, Tập đoàn ELOM (Đài Loan). Các đại diện doanh nghiệp này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh sản phẩm chè và cà phê với thị trường Đài Loan.

Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và kim ngạch, chiếm 14,7% trong tổng lượng và chiếm 13,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè. 

Đối với mặt hàng cà phê, theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan, Việt Nam hiện là đối tác cung ứng cà phê lớn thứ 8 của Đài Loan về kim ngạch (tương đương 2,53% thị phần) và thứ 18 của Đài Loan về trọng lượng (tương đương 1,06% thị phần).

Đối với thị trường Hồng Kông, nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, với kim ngạch thương mại song phương 2 chiều đạt 13,62 tỷ USD. 

3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 2,86 tỉ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 520,7 triệu USD.

Hồng Kông là thị trường chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam, vì vậy, khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này.

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

"Tăng tốc" xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ

Vũ Long |

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu thủy sản sang Châu Âu

Vũ Long |

Với nhu cầu nhập khẩu thủy sản rất lớn, lên đến trên 50 tỉ USD/năm, Châu Âu là một trong 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. 

Cơ cấu lại sản xuất, tạo nguồn cung bền vững để xuất khẩu tăng ổn định 6-7%

Vũ Long |

Theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra, các ngành cần nâng cao giá trị hàng hóa để xuất khẩu tăng trưởng bền vững hàng năm ở mức 6-7%.

HLV Park Hang-seo bất ngờ "đóng cửa" tập luyện trước trận gặp U23 Malaysia

MINH TRIẾT |

Huấn luyện viên Park Hang-seo bất ngờ yêu cầu tập kín chiều 18.5, thay vì mở cửa cho truyền thông tác nghiệp trong 15 phút đầu như kế hoạch. 

Giờ thứ 9: Xin đừng trả con (Phần 1)

Nhóm PV |

Trong mỗi gia đình, đứa con luôn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình, con đẻ hay con nuôi cũng đều là nhân duyên trong cuộc đời. Trong chương trình Giờ thứ 9 hôm nay, chúng tôi sẽ kể cho quý vị nghe câu chuyện của một cặp vợ chồng đang đứng trước bờ vực đổ vỡ hôn nhân vì không thể có con. Chương trình Giờ thứ 9 do đạo diễn: NSND Khải Hưng; Giọng đọc: NSND Minh Hoà – NSƯT Phú Thăng; Âm nhạc: Xuân Phương. Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Phạm Thanh Bảo bất ngờ khi giành huy chương vàng 50m bơi ếch

NGUYỄN ĐĂNG |

Phạm Thanh Bảo không tin mình có thể giành tấm huy chương vàng nội dung 50m bơi ếch, khi vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ những kình ngư của Indonesia và Singapore.

Thanh Hoá: Dừng đột ngột phiên đấu giá dự án trường học trên đất vàng

Xuân Hùng |

Thanh Hoá - Dự án Trường tiểu học và THCS dân lập Thanh Hoa do Cty TNHH Tây Đô làm chủ đầu tư từng là hy vọng lớn của chính quyền và nhân dân Thanh Hoá. Dự án được xây dựng trên khu đất vàng giữa lòng TP. Thanh Hoá với kỳ vọng là trường dân lập chất lượng quốc tế. Vậy nhưng, khi trường gần xây xong thì dừng lại. Gần 10 năm qua, ngôi trường bị bỏ hoang phế. Việc đấu giá xử lý tài sản cũng nhiều bất thường.

Số ca COVID-19 mới tăng nhẹ, hiện còn 206 bệnh nhân nặng đang thở oxy

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 17.5 đến 16h ngày 18.5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.831 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 1.830 ca ghi nhận trong nước, tăng 45 ca so với ngày trước đó.

"Tăng tốc" xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ

Vũ Long |

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tăng xuất khẩu thủy sản sang Châu Âu

Vũ Long |

Với nhu cầu nhập khẩu thủy sản rất lớn, lên đến trên 50 tỉ USD/năm, Châu Âu là một trong 5 thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. 

Cơ cấu lại sản xuất, tạo nguồn cung bền vững để xuất khẩu tăng ổn định 6-7%

Vũ Long |

Theo mục tiêu mà Chính phủ đề ra, các ngành cần nâng cao giá trị hàng hóa để xuất khẩu tăng trưởng bền vững hàng năm ở mức 6-7%.