Giá bánh tăng nhẹ, sức mua chưa cao
Theo ghi nhận của Lao Động, khắp các tuyến đường như: Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức), Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức), Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), Nguyễn Tri Phương (Quận 10), Trần Phú (Quận 5)… nhiều sạp đã bắt đầu treo bảng khuyến mãi “mua 1 tặng 1”, “mua 1 thành 2” được đặt ở vị trí dễ thấy, rất to và nổi bật.

Được biết, chương trình giảm giá này chỉ áp dụng riêng cho dòng bánh trung thu Đồng Khánh, còn những thương hiệu bánh trung thu khác chưa được áp dụng. Tuy nhiên, hiện tại, sức mua từ chương trình giảm giá này tăng không đáng kể.
Đại diện nhiều quầy bánh trung thu cho biết, mặc dù nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu mua bánh ở thời điểm hiện tại tương đối thấp. Việc này đã khiến chủ các quầy phải thường xuyên kiểm tra, thay mới bánh nhiều lần để đảm bảo chất lượng.
Lí giải về giá bánh tăng, sức mua bánh trung thu chưa cao, anh Nguyễn Văn Quốc - chủ quầy bánh trung thu trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức) - cho biết, năm nay chi phí cao nên giá bánh tăng từ 5-10% so với các năm trước.
Tuy nhiên, sức mua giảm vì thu nhập người dân giảm sút, các gia đình có xu hướng cắt giảm chi phí những mặt hàng không thiết yếu. Bên cạnh đó, hầu hết người dân có tâm lí chờ mua hàng khuyến mãi vào những ngày cận lễ.
Kỳ vọng sức mua cải thiện
Hiện tại, giá các mặt hàng bánh trung thu truyền thống như bánh nướng, bánh chay, bánh dẻo nhân thập cẩm, đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… dao động từ 40.000 - 80.000 đồng/bánh với trọng lượng khoảng 150g - 200 gram/bánh.

Đặc biệt, một số thương hiệu còn ra mắt dòng bánh phiên bản giới hạn. Tùy vào thương hiệu và loại bánh sẽ có giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.
Trong đó, mẫu bánh mới và được ưa chuộng nhất là bộ sưu tập bánh trung thu được lấy cảm hứng từ “cá chép hóa rồng”, với mức giá từ 680.000 đồng/hộp (gồm bánh và trà).
“Khách đến mua bánh trung thu để biếu tặng đa phần đều yêu thích set này bởi mẫu mã khá bắt mắt, sang trọng và giá thành rẻ hơn so với những mẫu khác” - chủ một quầy bánh trung thu giới thiệu.

Theo kinh nghiệm kinh doanh bánh trung thu nhiều năm, anh Quốc chia sẻ, sức mua sẽ cải thiện dần khi càng đến gần ngày Trung thu, bởi hầu hết người dân có tâm lí chờ mua hàng khuyến mãi. “Hiện tại, quầy tôi áp dụng chương trình “mua 1 thành 2”, tuy nhiên tùy thuộc vào sức mua của khách, tôi sẽ có những chương trình ưu đãi khác để kích thích mua hàng” - anh Quốc nói.
Bên cạnh đó, để kích thích sức mua hàng, các thương hiệu và quầy bánh sẽ áp dụng nhiều chương trình ưu đãi khác trong thời gian tới với hy vọng sức mua sớm cải thiện.