Nhà hàng ảo, take-away sẽ lên ngôi sau dịch COVID-19

Cường Ngô |

Với câu hỏi liệu nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển qua mô hình   take-away (bán hàng mang đi), “online” hay ăn “nhà hàng ảo” sau khi mùa dịch đi qua, một số chủ doanh nghiệp cho biết sẽ có nhưng theo cần một lộ trình.

Từng rút ra khỏi mô hình bếp trên mây hay còn gọi là "nhà hàng ảo" GrabKitchen sau ba tháng tham gia vì khoản phí lớn (35% tổng doanh thu), hiện nay ông Mai Trường Giang, nhà sáng lập Otoké Chicken đang chuẩn bị kế hoạch cùng một số chủ doanh nghiệp khác trong ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) xây một bếp trên mây (Cloud Kitchen) cho riêng mình mùa đại dịch.

Theo ông Mai Trường Giang, trước đây, có nhiều chủ doanh nghiệp xem mô hình phát triển chuỗi cửa hàng là một mô hình thành công. Tuy nhiên, khi xảy ra dịch COVID-19, các doanh nghiệp cần phải thay đổi.

"Tôi từng tham gia và kí kết về việc trở thành cộng sự nhà hàng Otoké Chicken với mô hình Cloud Kitchen ở Singapore. Đây là mô hình kinh doanh không phục vụ tại chỗ, chỉ bán qua ứng dụng giao hàng.

Gần đây, khi tôi cập nhật thông tin với Cloud Kitchen bên Singapore, họ báo là doanh thu của họ đã tăng 20-30% so với trước dịch. Thực sự thông tin này khiến chúng tôi phải suy ngẫm", ông Giang cho biết.

Giao hàng online đang trở thành xu thế trong mùa dịch. Ảnh: V.T
Giao hàng online đang trở thành xu thế trong mùa dịch. Ảnh: V.T

Với câu hỏi liệu nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển qua mô hình   take-away (bán hàng mang đi), “online” hay ăn “nhà hàng ảo” sau khi mùa dịch đi qua, theo ông Giang "sẽ có nhưng theo cần một lộ trình nhất định".

"Mọi thứ đã thay đổi sau cơn đại dịch. Cách chúng ta ăn uống, kinh doanh ăn uống cũng sẽ có thay đổi. Nếu tôi còn kinh doanh trong ngành F&B, ngay lúc này phải nghĩ thêm cách áp dụng công nghệ thông tin vào mô hình kinh doanh càng nhiều càng tốt, vận dụng triệt để các ứng dụng giao hàng về đồ ăn. Đồng thời suy nghĩ thêm các quy trình và chiến lược về giao hàng, bán hàng mang đi", ông Giang cho hay.

Ông Hoàng Tùng - CEO chuỗi cửa hàng Pizza Home cho biết, Cloud Kitchen thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống của ngành FnB (kinh doanh dịch vụ ăn uống theo chuỗi), chủ nhà hàng không đón tiếp bất kỳ vị khách nào cả mà chủ yếu là họ sẽ gọi đồ ăn về nhà hoặc nơi làm việc.

Mô hình này tối ưu việc giảm tiền thuê, đầu tư cơ sở vật chất và những chi phí khác. Chính vì vậy, rất thích hợp để phát triển ở thời điểm hiện tại.

Ông Dương Nguyễn, CEO Dcorp R-Keeper Việt Nam nhìn nhận, nếu có ý định khởi nghiệp với một chuỗi mới, có thể chọn đưa thương hiệu lên các bếp trên mây để khách hàng biết đến và làm quen với thương hiệu.

Đây cũng là một cơ hội để kiểm tra mức độ ưa chuộng, những điều cần chỉnh vì xây cửa hàng ngay từ đầu thì phải đầu tư tiền của vào xây dựng nhà hàng, trang trí, tuyển dụng nhưng chưa chắc được ưa chuộng khi hoàn tất.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Yêu cầu các tỉnh mở các điểm bán hàng dã chiến phục vụ người dân

Cường Ngô |

Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có Công văn yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh mở các điểm bán hàng mới (tạm thời, dã chiến...) để bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong mọi tình huống, bảo đảm giãn cách xã hội.

Đăng tin cấm bán hàng online, 1 người bị công an mời làm việc

PHÚC ĐẠT |

Ngày 3.4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế đã mời chủ nhân tài khoản Facebook "Thu Nguyen Kim" đến Công an phường Tây Lộc (TP. Huế) để làm rõ nội dung đăng tải lên mạng xã hội.

Dịch COVID-19: Phạt 10-15 năm tù nếu vẫn mở cửa bán hàng

NGỌC ANH - TẠ QUANG |

Chế tài xử phạt đối với các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ và những người cố tình tập trung đông người trong thời điểm UBND Tp Hà Nội yêu cầu đóng cửa phòng, tránh dịch bệnh COVID-19 lan rộng.

Tiến Linh: Tết vui nhất khi có gia đình

Thanh Vũ |

Thường xuyên thi đấu xa nhà, với Tiến Linh, dịp Tết là thời gian quý báo để anh có thể đoàn tụ cùng gia đình cũng như hướng đến những mục tiêu mới cho bản thân trong tương lai.

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo quản đồ ăn ngày Tết an toàn

Nhóm PV |

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm, làm nhiều đồ ăn để ăn uống, tiếp khách. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, nếu thực phẩm không được bảo quản tốt có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Những vật thể kỳ lạ nhất trong vũ trụ

Anh Vũ |

Hành tinh của chúng ta đại diện cho sự sống, một phần rất nhỏ của các hiện tượng đặc biệt có thể được tìm thấy khắp vũ trụ. Mỗi ngày, các nhà thiên văn học lại đưa ra những điều ngạc nhiên mới về khoảng không bao la ngoài kia.

Khu trọ của những người xa quê ở lại Bình Dương ngày giáp Tết

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Những dãy trọ ở Bình Dương ngày giáp Tết vắng hẳn người. Không gian lắng đọng lại với những người lao động xa quê vì điều kiện kinh tế khó khăn không thể về quê đón Tết, sum họp cùng người thân.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Yêu cầu các tỉnh mở các điểm bán hàng dã chiến phục vụ người dân

Cường Ngô |

Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương vừa có Công văn yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh mở các điểm bán hàng mới (tạm thời, dã chiến...) để bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong mọi tình huống, bảo đảm giãn cách xã hội.

Đăng tin cấm bán hàng online, 1 người bị công an mời làm việc

PHÚC ĐẠT |

Ngày 3.4, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế đã mời chủ nhân tài khoản Facebook "Thu Nguyen Kim" đến Công an phường Tây Lộc (TP. Huế) để làm rõ nội dung đăng tải lên mạng xã hội.

Dịch COVID-19: Phạt 10-15 năm tù nếu vẫn mở cửa bán hàng

NGỌC ANH - TẠ QUANG |

Chế tài xử phạt đối với các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ và những người cố tình tập trung đông người trong thời điểm UBND Tp Hà Nội yêu cầu đóng cửa phòng, tránh dịch bệnh COVID-19 lan rộng.