Muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô phải mạnh

Thuỳ Hương |

Dù đóng góp hàng tỉ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu nhưng tỉ lệ nội địa hoá ôtô của Việt Nam vẫn đang ở mức thấp, chưa xứng với kỳ vọng đề ra. Trong khi tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70% thì Việt Nam chỉ dừng lại ở con số khoảng 7 - 10%.

Tỷ lệ nội địa hóa còn thấp

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2017, số lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 258,7 nghìn xe. Năm 2018, sản lượng tiếp tục được duy trì đạt trên 250,1 nghìn xe/năm. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ… Ngành ôtô đã đóng góp hàng tỉ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu. Đồng thời tạo ra việc làm trực tiếp cho hơn 120 nghìn lao động.

Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn chưa đạt mục tiêu đề ra. Mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, trong đó Thaco đạt 15 - 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Có tới 80 - 90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, caosu kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu. Vật liệu làm khuôn mẫu chủ yếu cũng phải nhập khẩu. Hàng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỉ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe.

Về công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô, Bộ Công Thương cho rằng: Do thị trường nội địa nhỏ, chỉ ở mức độ hơn 300 ngàn xe/năm, trong khi số lượng doanh nghiệp sản xuất - lắp ráp lớn (56 doanh nghiệp) nên không không hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vì hiệu quả kinh tế thấp do sản lượng nhỏ. Hơn nữa, các nguyên vật liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên ảnh hưởng đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.

Cần chính sách khuyến khích công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Công ty ôtô Huyndai Thành Công cho rằng cần đưa ôtô vào Danh mục sản phẩm công nghệ cao khuyến khích phát triển để được hưởng mức ưu đãi cao nhất (ô tô hoàn toàn đáp ứng đủ các điều kiện và yêu cầu đối với một sản phẩm công nghệ cao). Ngoài ra, đối với một số linh kiện nội địa hóa trong nước đòi hỏi công nghệ cao thì việc sản xuất các linh kiện này nên được xem xét như là hoạt động sản xuất công nghệ cao và được hưởng ưu đãi, ví dụ như dập thân vỏ xe hoặc 1 số chỉ tiết thân vỏ, sản xuất & lắp ráp động cơ và hệ thông truyền động, sản xuất các thiết bị điều khiển trên xe...

 
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty ôtô Huyndai Thành Công.

Đúc kết kinh nghiệm từ quá trình phát triển của mình, đại diện Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) cho rằng: Các doanh nghiệp ôtô và doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần đẩy mạnh liên kết trong chuỗi sản xuất nhằm hợp tác, phân công sản xuất, tận dụng các nguồn lực, tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau để cùng phát triển.

 
Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO).

Để phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ôtô, Bộ Công Thương cho rằng: Cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp ô tô và  công nghiệp hỗ trợ qua đó tăng tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng tận dụng cơ hội thị trường do các chính sách vừa ban hành, tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh dự án của Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast và các dự án khác. Đây là những tín hiệu tốt cho việc gia tăng sản lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới.

Tập đoàn Vin
Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast đã cho ra mắt những chiếc ôtô đầu tiên.

Ngoài ra, cần nghiên cứu, trình Quốc hội ban hành sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao (không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước); Xây dựng thí điểm chuỗi cung ứng ngành ôtô cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong và ngoài nước.

Về dài hạn, Bộ Công Thương cho rằng phải có các cơ chế chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN, xe điện và xe khách (buýt) thân thiện môi trường trong nội đô các thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… ưu tiên các dự án tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.

Thuỳ Hương
TIN LIÊN QUAN

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.

Ghé thăm làng "biến" cỏ dại thành sản phẩm nổi tiếng hơn 400 năm ở Hà Nội

Phạm Đông - Lan Nhi |

Với đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, những nghệ nhân làng nghề Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã biến loài cây dại như bèo tây, cỏ tế, xơ chuối... thành những sản phẩm độc đáo, có giá trị kinh tế cao.

Nhiều ngành tăng trưởng khá, dự báo GDP năm 2019 đạt mức 7%

PHONG NGUYỄN |

Với 116.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 8 tháng năm 2019, mô hình vốn đăng ký bình quân một DN thành lập mới đạt 12,7 tỉ đồng - mức cao nhất trong những năm gần đây; nhiều ngành sản xuất, kinh doanh tăng trưởng cao; chỉ số CPI tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây… cho thấy bức tranh tăng trưởng kinh tế có nhiều dự báo lạc quan, các quyết sách đúng đắn và kịp thời của Chính phủ đang phát huy tác dụng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tàu 100.000 tấn thời Vinashin không bàn giao nổi vì vấn đề định giá

Thuỳ Dung |

Sau gần 10 năm, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và công ty Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) vẫn chưa thống nhất quan điểm xung quanh việc định giá con tàu 104.000 tấn để tiến hành bàn giao.

Ghé thăm làng "biến" cỏ dại thành sản phẩm nổi tiếng hơn 400 năm ở Hà Nội

Phạm Đông - Lan Nhi |

Với đôi bàn tay khéo léo, tài hoa, những nghệ nhân làng nghề Lưu Thượng (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã biến loài cây dại như bèo tây, cỏ tế, xơ chuối... thành những sản phẩm độc đáo, có giá trị kinh tế cao.

Nhiều ngành tăng trưởng khá, dự báo GDP năm 2019 đạt mức 7%

PHONG NGUYỄN |

Với 116.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 8 tháng năm 2019, mô hình vốn đăng ký bình quân một DN thành lập mới đạt 12,7 tỉ đồng - mức cao nhất trong những năm gần đây; nhiều ngành sản xuất, kinh doanh tăng trưởng cao; chỉ số CPI tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây… cho thấy bức tranh tăng trưởng kinh tế có nhiều dự báo lạc quan, các quyết sách đúng đắn và kịp thời của Chính phủ đang phát huy tác dụng.