Mối nguy lớn khi đồ gỗ Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt để xuất khẩu

Hương Nguyễn |

Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, các chuyên gia lo ngại về việc hàng Trung Quốc “đội lốt” sản phẩm “Made in Vietnam” để xuất sang Mỹ. Và Việt Nam sẽ là nước phải hứng chịu tác động tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại giữa hai “ông lớn” này.

Mới đây nhất, ngành thép Việt Nam hứng chịu bài học “cay đắng” sau khi thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá mức “khủng” 199,76% và thuế đặc biệt lên tới 256,44%. Ngay sau đó, Liên minh Châu Âu (EU) cũng quyết định điều tra phòng vệ thương mại với mặt hàng thép Việt Nam do nghi ngờ chúng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Không chỉ thép, mặt hàng gỗ cũng đang đứng trước nguy cơ bị vạ lây từ hàng Trung Quốc tràn vào với giá rẻ, núp bóng xuất xứ Việt Nam để né thuế. Đại diện của Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM cho biết “Nếu các công ty Trung Quốc tuồn hàng qua Việt Nam nhằm thay đổi xuất xứ, chứng từ để xuất khẩu sẽ là mối nguy lớn cho hàng Việt”.

Hiện các ông chủ Trung Quốc đang mở rộng đầu tư, xây dựng và lắp đặt nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất để tận dụng thị trường Việt Nam, đội lốt sản phẩm Việt Nam rồi xuất sang Mỹ. Điều đáng lo ngại là việc doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ồ ạt sang Việt Nam sẽ đẩy lượng đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, từ đó ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ tại Mỹ. Nếu tình trạng này xảy ra, chính quyền Tổng thống Donal Trump chắc chắn sẽ “để mắt” tới sản phẩm gỗ xuất khẩu Việt Nam và nhiều khả năng việc áp thuế chống bán phá giá như đã làm với thép sẽ xảy ra. Điều này gây thiệt hại lớn đến DN sản xuất và xuất khẩu mặt hàng gỗ trong nước.

Trước tình trạng cấp bách trên, các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm gỗ xuất khẩu đang kiến nghị các ngành chức năng kiểm soát chặt xuất xứ các sản phẩm gỗ nhằm tránh tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam.

Một chuyên gia cho biết, mặc dù chưa có thống kê thiệt hại cụ thể của các doanh nghiệp, nhưng tình trạng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nỗi lo mất thị trường bởi các doanh nghiệp Trung Quốc đội lốt hàng Việt. Thị trường vẫn còn, nhưng miếng bánh đã không còn là của mình mà nằm trong tay người khác.

Hiện tại, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 78,5% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu
năm 2018.

Theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, trong 7 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu lâm sản chính liên tục giữ mức tăng trưởng trung bình trên 14% so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị xuất siêu lâm sản chính tháng 7.2018 ước tính đạt trên 681 triệu USD. Như vậy, tổng giá trị xuất khẩu lâm sản chính 7 tháng đầu năm 2018 ước tính đạt 5,025 tỉ USD, tương đương với 55,83% kế hoạch năm, chiếm 22,6% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp. Giá trị xuất siêu của lâm sản chính 7 tháng ước tính đạt 3,77 tỉ USD. Riêng giá trị xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 3,52 tỉ USD.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng, một trong những tác động lớn nhất đối với Việt Nam từ cuộc chiến thương mại này là nguy cơ nhập siêu trầm trọng hơn từ Trung Quốc. Nguyên nhân là do hàng hóa Trung Quốc khó vào thị trường Mỹ sẽ chuyển hướng sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Cùng với đó, sự cạnh tranh trên thị trường nội địa có thể sẽ phức tạp hơn nhiều. Ngoài ra, một phần hàng hóa lẽ ra xuất khẩu buộc phải tiêu dùng trong nội địa Trung Quốc, sẽ khiến xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này có thể sẽ khó khăn hơn.

 


Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Bánh mì que 3.000 đồng/chiếc: Hàng Trung Quốc 6 tháng không hỏng

Theo Vietnamnet |

Những chiếc bánh mì que Trung Quốc giá chỉ 3.000-4.000 đồng/chiếc, dài khoảng một gang tay, được quảng cáo là làm từ ngàn lớp bánh với đủ loại nhân... đang đổ bộ và gây cơn sốt. Đáng chú ý, loại bánh này có thể để được 3-6 tháng mà không sợ hỏng.

Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội

Hữu Long - Đỗ Phương |

Không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.... là hàng loạt bê bối của các chuỗi cửa hàng Mumuso, Miniso, Daiso...

Nhiều thương hiệu Việt bị lòng tham bán đứng

LÊ THANH PHONG |

Vụ “Ruột China da Hoàng Khải” khẳng định thêm một điều, Việt Nam có nhiều sản phẩm có giá trị, xuất sắc hơn các nước, thôi ít nhất là so sánh với nước láng giềng Trung Quốc. Sản phẩm của Việt Nam hơn Trung Quốc thì mới có chuyện mua hàng Trung Quốc dán mác Việt.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bánh mì que 3.000 đồng/chiếc: Hàng Trung Quốc 6 tháng không hỏng

Theo Vietnamnet |

Những chiếc bánh mì que Trung Quốc giá chỉ 3.000-4.000 đồng/chiếc, dài khoảng một gang tay, được quảng cáo là làm từ ngàn lớp bánh với đủ loại nhân... đang đổ bộ và gây cơn sốt. Đáng chú ý, loại bánh này có thể để được 3-6 tháng mà không sợ hỏng.

Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội

Hữu Long - Đỗ Phương |

Không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.... là hàng loạt bê bối của các chuỗi cửa hàng Mumuso, Miniso, Daiso...

Nhiều thương hiệu Việt bị lòng tham bán đứng

LÊ THANH PHONG |

Vụ “Ruột China da Hoàng Khải” khẳng định thêm một điều, Việt Nam có nhiều sản phẩm có giá trị, xuất sắc hơn các nước, thôi ít nhất là so sánh với nước láng giềng Trung Quốc. Sản phẩm của Việt Nam hơn Trung Quốc thì mới có chuyện mua hàng Trung Quốc dán mác Việt.