iPhone không còn là "con gà đẻ trứng vàng"
Theo báo cáo kinh doanh Q3/2019 của Apple, trong giai đoạn tháng tư đến tháng sáu năm nay, dù Apple vẫn duy trì đà tăng trưởng doanh thu 1% về mặt tổng thể, lên mức 53,8 tỉ USD, tuy nhiên doanh thu trong phân khúc này đã giảm gần 12%.
Thị phần của iPhone trên thị trường smartphone thế giới hiện chỉ chiếm chưa đến 12% và sản phẩm này vẫn tiếp tục bị thờ ơ tại Trung Quốc và các nước có thu nhập thấp.
Chuyên gia Daniel Newman thuộc hãng nghiên cứu Futurum Research thậm chí còn gọi kết quả hoạt động mới nhất của Apple là "quý hoạt động kém ấn tượng một cách bất ngờ," trong đó nguyên nhân chính là doanh số yếu trong phân khúc iPhone.
Trong quý 2 năm nay, Apple ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng nội dung và dịch vụ kỹ thuật số; trong đó có dịch vụ thanh toán di động và ví điện tử Apple Pay cùng dịch vụ truyền phát nhạc và video Apple Music, các thiết bị đeo, phụ kiện như Apple Watch, Air Pod.
Điều này cho thấy những thay đổi quan trọng trong chiến lược của Apple. Có thể dễ dàng nhận thấy, ông lớn công nghệ đang là giảm dần sự phụ thuộc vào iPhone và tập trung đầu tư cho thiết bị đeo, AR và xe tự lái.
Lần đầu tiên kể từ Q4/2012, iPhone chỉ chiếm chưa đến một nửa doanh thu của Apple. Mặc dù Apple vẫn phụ thuộc chủ yếu vào doanh số bán iPhone nhưng mọi thứ đang dần thay đổi.
Đổi mới để giữ vị thế
Có thể, Apple đang dần cảm thấy sức ép cạnh tranh từ các đối thủ và thị trường ngày một bão hòa. Thời gian gần đây "táo khuyết" liên tục tung ra những dòng sản phẩm mới.
Gần đây nhất, Apple cho biết sẽ ra mắt thẻ Apple Card dự kiến sẽ ra mắt trong tháng 8 này. Trước đó, Apple đã hé lộ về sự tồn tại của thẻ Apple Card trong một sự kiện vào tháng 3.2019. Hàng ngàn nhân viên của Apple được cho đã thử nghiệm loại thẻ này trong vài tháng qua.
Tiếp theo đó, vào mùa thu năm nay Apple TV+ và Apple Arcade cũng sẽ được cho ra mắt.
Theo giới chuyên gia kinh tế nhận định Apple đang có những điều chỉnh và cần đẩy mạnh hơn nữa trong việc giảm phụ thuộc vào phân khúc điện thoại thông minh.
Avi Greengart chuyên gia đến từ công ty tư vấn Techsponential nhận định: "Khi thị trường điện thoại thông minh bão hòa, Apple không thể chỉ dựa vào iPhone để tiếp sức. Có nhiều chỉ dấu cho thấy Apple đã lên kế hoạch đa dạng hóa các dịch vụ và chúng tôi đã thấy từ các báo cáo mới nhất rằng chiến lược này đang hoạt động khá tốt".
Đồng quan điểm, 2 chuyên gia Gene Munster và Will Thompson của công ty chứng khoán Loup Ventures cho biết những động thái nhằm đa dạng hóa các sản phẩm của Apple sẽ xoa dịu những lo ngại của các nhà đầu tư lo ngại đà tăng trưởng của hãng có thể bị ảnh hưởng bởi thị trường điện thoại thông minh.
Tuy vậy, nhiều người vẫn bày tỏ niềm tin, Apple đang có một lượng lớn người dùng iPhone trung thành và phải còn rất lâu "táo khuyết" mới tìm được sản phẩm có thể thay thế iPhone.