Kích cầu du lịch nội địa: “Người Việt Nam đi du lịch việt Nam”

THANH HƯƠNG |

Sau quãng nghỉ dài bởi dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch Việt Nam bắt đầu khởi động trở lại, với nhiều chương trình kích cầu hấp dẫn được xây dựng với mục tiêu lấy thị trường nội địa làm trọng điểm.

Nỗ lực phục hồi ngành du lịch

Từ ngày 1.6 đến 31.12, chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động được triển khai. Đây được xem là động thái tích cực nhằm sớm phục hồi ngành du lịch. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng trực tiếp phối hợp với các địa phương tổ chức chương trình sao cho hiệu quả nhằm tạo sự tin tưởng của du khách khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại các điểm đến trên toàn quốc. Ngoài ra, chương trình cũng mong muốn nhận được sự góp sức, hỗ trợ từ phía doanh nghiệp lữ hành, hiệp hội hay các hãng hàng không trong công tác quảng bá tuyên truyền, xây dựng sản phẩm du lịch mới, đưa ra gói khuyến mãi dịch vụ và vé máy bay hấp dẫn, miễn giảm lệ phí tham quan tại các khu di tích, bảo tàng, điểm du lịch tại địa phương…

Ngay trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều địa phương đã chủ động tung ra các gói chương trình kích cầu, giảm giá “khủng” giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn đa dạng, phù hợp. Sa Pa (Lào Cai) là một trong những địa phương đầu tiên có các khách sạn, homestay, xe du lịch đồng loạt giảm giá dịch vụ từ 30-50%, thậm chí giá vé cáp treo lên Fansipan còn giảm đến 60% dành cho du khách thuộc 6 tỉnh Tây Bắc được áp dụng hết ngày 28.6. Ông Tô Bá Hiếu – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa nhìn nhận, việc thực hiện các chương trình kích cầu là điều cần thiết nhằm ổn định lại thị trường du lịch Việt Nam cũng như giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực của ngành, tái khởi động và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo đúng chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.   

Bà Bùi Thị Thanh Hương - Tổng GĐ Sun Group khẳng định, hiện, thị trường nội địa quan trọng nhất đối với ngành du lịch, vì vậy cần tập trung khai thác và dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa. Trước đó các khu du lịch, khách sạn hay resort thuộc tập đoàn đều được chỉnh trang và nâng cấp, chuẩn bị các điều kiện cơ sở cần thiết để sẵn sàng cho sự trở lại tốt hơn. 

Kích cầu du lịch nội địa toàn quốc

Mặc dù gần đây đã có một số động thái cho sự trở lại, nhưng nhiều doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch còn ngại ngần, thực hiện các bước thăm dò thị trường khá kỹ càng. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi tâm lý du khách Việt chưa thôi hết e dè, nhất là khi vẫn còn có nguy cơ lây nhiễm từ dịch bệnh, vì thế mọi hoạt động du lịch đều chỉ gói gọn ở kỳ nghỉ ngắn ngày với mức chi phí vừa phải. Theo nhiều ý kiến đánh giá, để có thể hoạt động hết năng suất 100% như trước đây, ngành du lịch Việt Nam phải mất thêm một khoảng thời gian tương đối mới phục hồi trở lại. Trước mắt, các doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung bán tour trọn gói, khai thác chủ yếu ở thị trường nội địa. 

Cũng nhằm tìm giải pháp khôi phục du lịch sau dịch COVID-19, mới đây Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức cuộc gặp gỡ trực tuyến Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố. Nội dung cụ thể nhấn mạnh vào việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc 2020. Thời gian dự kiến bắt đầu thực hiện từ trung tuần tháng 5 tại 3 miền Bắc - Trung - Nam. Theo ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch VITA, du lịch là ngành tiên phong trong hoạt động khôi phục kinh tế của nước nhà, nhưng để thực hiện tốt các chương trình kích cầu cần phải có sự đồng lòng, xây dựng sức mạnh của tập thể với một tâm thế chuẩn bị đón đầu làn sóng du lịch mới. 

Được biết, chỉ tính riêng năm 2019, du lịch Việt Nam đã phục vụ khoảng 85 triệu lượt khách nội địa. Bài toán đặt ra khi lấy thị trường nội địa làm trọng tâm chắc chắn sẽ không thể thiếu các gói kích cầu du lịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, trao đổi với Báo Lao Động, ông Lại Văn Quân - Trưởng phòng điều hành Cty Tricolourtravel cho biết, gói kích cầu phải đồng bộ hoá từ chất lượng đạt chuẩn đến giá cả dịch vụ phải chăng mới tạo đà tăng trưởng về lượng du khách. Đặc biệt, cần chú trọng đến các sản phẩm du lịch đa dạng, mang tính yếu tố mới lạ sẽ gây tò mò và khuyến khích khả năng chi tiêu cao của khách du lịch. “Dự báo trong tháng 5, thị trường nội địa sẽ sôi động trở lại bởi sự vào cuộc hàng loạt của các doanh nghiệp du lịch”, ông Lại Văn Quân nói.

Với những bước đi cẩn trọng, du lịch Việt Nam hoàn toàn tin tưởng vào chiến lược mà mình đề ra, nhất là với chính sách hỗ trợ thiết thực từ Chính phủ, ngành công nghiệp không khói hy vọng có thêm nhiều kết quả đáng khích lệ sau thời kỳ hậu COVID-19.

Huế: Nhằm kích cầu du lịch, tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định giảm 50% phí tham quan các điểm di tích thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đến hết tháng 7.2020. Trước đó, vào dịp nghỉ lễ 30.4-1.5, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng miễn phí vé vào cửa và thu hút được hơn 22 nghìn lượt khách đến tham quan tại đây.  

Quảng Bình: UBND tỉnh Quảng Bình đồng ý giảm giá sản phẩm du lịch “Chinh phục Sơn Đoòng - Hang động lớn nhất thế giới”, áp dụng từ ngày 15.5 đến hết ngày 31.12.2021. Đồng thời, cũng khuyến khích giảm giác các sản phẩm du lịch khác như Khám phá thiên nhiên Rào Thương - Hang Én,  Trải nghiệm Hang Va - hang Nước nứt v.v... Đây là hành động tích cực của tỉnh Quảng Bình nhằm kích cầu du lịch sau dịch bệnh COVID-19.

Vũng Tàu: Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung kế hoạch khai thác khách nội địa tại khu vực Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Bắc. Với thông điệp “Bà Rịa - Vũng Tàu hấp dẫn, an toàn”, bắt đầu từ tháng 6 đến hết tháng 1, Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Hiệp hội Du lịch xây dựng chiến lược quảng bá trên truyền thông, đồng thời giới thiệu các lễ hội, danh lam thắng cảnh, sản phẩm mới đến với du khách. M. K (tổng hợp)

THANH HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

“Liên minh" kích cầu du lịch Quảng Ninh: Giảm giá, không được giảm chất

Nguyễn Hùng |

Chiều nay, 13.5, tại TP.Hạ Long, “Liên minh" kích cầu du lịch Quảng Ninh, gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các công ty lữ hành đang hoạt động tại Quảng Ninh đã họp, cam kết đưa ra các nhiều mức giảm giá dịch vụ, sản phẩm. Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp.

Cà Mau: Mở cửa du lịch, tôm cua đồng loạt tăng giá

NHẬT HỒ |

Ngày 11.5 tất cả các điểm du lịch ĐBSCL chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội do COVID-19. Điều này khiến giá tôm, cua khu vực ven biển Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng tăng trở lại.

Bộ VHTTDL phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Thái An |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chính thức phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu du lịch nội địa sau mùa dịch.

Nghệ An: Vì sao thu ngân sách hơn 20 nghìn tỉ nhưng không đủ chi?

QUANG ĐẠI |

Tính đến hết năm 2022, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt 21.152 tỉ đồng, tăng 40,9% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Hà Nội: Cận Tết, giá pháo hoa Z121 vẫn ở mức cao

HỮU CHÁNH |

Càng cận Tết Nguyên đán 2023, nhiều dân buôn tích trữ pháo hoa Z121 ồ ạt xả hàng với mức giá rẻ hơn so với tháng trước. Còn pháo hoa ở một số đại lý của Nhà máy Z121 vẫn được bán ở mức giá cao so với niêm yết.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sập cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, nghi có người mắc kẹt bên trong

Chân Phúc |

TPHCM - Cửa hàng tiện lợi nằm trên đường Vĩnh Hội (quận 4) bất ngờ bị sập, hiện lực lượng chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp cứu nạn cứu hộ.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

“Liên minh" kích cầu du lịch Quảng Ninh: Giảm giá, không được giảm chất

Nguyễn Hùng |

Chiều nay, 13.5, tại TP.Hạ Long, “Liên minh" kích cầu du lịch Quảng Ninh, gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các công ty lữ hành đang hoạt động tại Quảng Ninh đã họp, cam kết đưa ra các nhiều mức giảm giá dịch vụ, sản phẩm. Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh chủ trì cuộc họp.

Cà Mau: Mở cửa du lịch, tôm cua đồng loạt tăng giá

NHẬT HỒ |

Ngày 11.5 tất cả các điểm du lịch ĐBSCL chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội do COVID-19. Điều này khiến giá tôm, cua khu vực ven biển Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng tăng trở lại.

Bộ VHTTDL phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"

Thái An |

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chính thức phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu du lịch nội địa sau mùa dịch.