Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa phương án triển khai thí điểm thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 tại TPHCM và Hà Nội từ ngày 1.7.2017 trước khi mở rộng ra cả nước, thay thế hoàn toàn xăng A92 vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, sau khi tính toán và trao đổi với doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã chốt phương án triển khai đồng loạt trong cả nước từ ngày 1.1.2018.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92, tiếp tục triển khai xăng E10… Theo đó, Chính phủ chỉ cho phép tồn tại hai loại xăng RON 92 và E5 RON 92 đến hết ngày 31.12.2017. Từ 1.1.2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Về lý thuyết, các mặt ưu việt của xăng E5, E10 khỏi phải tranh cãi: Bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, khỏi phụ thuộc vào môi trường, thực hiện cam kết của Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính, góp phần tạo thêm thu nhập trong lĩnh vực nông nghiệp… Tuy nhiên, lý do lớn nhất của việc xăng E5 bán chậm chính là lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5 vẫn chưa được củng cố. Khi thu nhập của người dân còn thấp, chiếc xe chính là tài sản không nhỏ, nên ít người dân nào dám mạo hiểm sử dụng một loại xăng mới chưa có sự đánh giá thực tế. Chính doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng chưa tha thiết với loại xăng này vì lợi nhuận mỏng, đầu tư lớn, tỉ lệ hao hụt của xăng E5 cao hơn xăng khoáng…
Điều quan trọng là thay đổi thói quen tiêu dùng của tuyệt đại đa số người dân vốn có thói quen đổ xăng A92 bằng những “mệnh lệnh hành chính”, không theo quy luật cung-cầu, trái với quy luật phát triển kinh tế thị trường là không hề dễ. Cung-cầu phải do thị trường quyết định. Người tiêu dùng sẽ tự chọn mua sản phẩm chất lượng, giá rẻ khi bản thân họ được tiếp cận đầy đủ thông tin, doanh nghiệp minh bạch hoạt động của mình. Trong giai đoạn trước mắt, để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5, cần giảm giá bán và phí môi trường cho loại xăng này.
Tin bài liên quan