Kết nối thị trường nhằm phát huy thế mạnh các sản phẩm trên sàn giao dịch, tối ưu giá trị các sản phẩm, nâng tính cạnh tranh, tạo nguồn sản phẩm cung cấp cho thị trường ổn định và lâu dài. Năm 2021, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp tỉnh tổ chức 2 đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Kết quả, có 90 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó, có 6 sản phẩm tiềm năng đạt hạng 5 sao cấp quốc gia. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 108 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên.
Để thúc đẩy công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, lợi thế của địa phương thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia sàn thương mại điện tử và xây dựng nhiều phương án, liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Trần Thanh Dũng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Kiên Giang, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh vượt qua khó khăn vì dịch COVID-19, mang đến cơ hội mới từ nhu cầu mới phát sinh của thị trường.
“Sàn thương mại điện tử của Liên minh HTX Việt Nam đã đưa nhiều mặt hàng các tỉnh lên sàn, hỗ trợ HTX xúc tiến trao đổi hàng hóa các tỉnh và cả ngoài nước” - ông Dũng chia sẻ.
Bên cạnh đó, những cá nhân, đơn vị tham gia chương trình OCOP ngày càng mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất nên chất lượng sản phẩm nâng lên. Việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá xúc tiến được quan tâm. Tỉnh cũng tạo điều kiện giúp các đơn vị đưa những sản phẩm đạt chuẩn OCOP tham gia hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.
Tại cuộc họp với 13 tỉnh ĐBSCL vừa qua, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) - cho biết, bộ đang tích cực đàm phán, kêu gọi các dự án đầu tư hạ tầng logistic nông nghiệp, nông thôn, trong đó có chuỗi kho lạnh bảo quản nông sản cấp độ liên huyện, liên tỉnh dọc theo sông Hậu và sông Tiền.
Ông Hoan nhấn mạnh: “Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” được các địa phương chú trọng đã kích hoạt tài nguyên bản địa kết hợp với giá trị văn hoá địa phương. Gần đây, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã triển khai những dự án quy mô có tính liên tỉnh, hứa hẹn sẽ kích hoạt tiềm năng nhiều địa phương”.
Năm 2022, Kiên Giang phấn đấu thực hiện và công nhận ít nhất 50 sản phẩm mới và hiện có đạt 3 sao trở lên. Tổ chức xúc tiến thương mại trên quy mô toàn tỉnh các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... giúp cho các chủ thể nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.