Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài tăng mạnh

Thu Giang |

Làn sóng các doanh nghiệp Việt Nam gần đây liên tục rót vốn đầu tư ra nước ngoài vào các thị trường mới như châu Âu, Mỹ, Úc, Trung Quốc cũng đã phần nào chứng minh "sức đề kháng" mạnh mẽ về nguồn vốn và nội lực của doanh nghiệp sau dịch COVID-19, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày càng được nâng cao.

Không ngừng lớn mạnh 

Mới đây, công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đã công bố thông tin công ty thành viên là Nutifood Sweden (Thụy Điển) đã sở hữu 51% cổ phần Cawells. Nutifood cho biết, việc nắm quyền chi phối một thương hiệu đến từ EU (Liên minh châu Âu) sẽ giúp doanh nghiệp đón đầu sự bùng nổ ngành hàng thực phẩm bổ sung tại thị trường châu Á với gần 5 tỉ dân trong vài năm tới.

Tuy không tiết lộ giá trị thương vụ đầu tư tại Thụy Điển nhưng Nutifood cũng có kế hoạch mua thêm một số thương hiệu tốt từ Mỹ, Úc để thực hiện tham vọng trở thành thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á.

Gây sốc trong giới kinh doanh đồ uống và cà phê Việt Nam, mới đây Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã khai trương không gian đầu tiên trên thế giới tại trung tâm Thượng Hải (Trung Quốc). Đây là hoạt động đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend tại thị trường Trung Quốc, nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

 
Mô hình "Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend" tại Thượng Hải đã khẳng định vị thế của thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu. Ảnh: T.N

Đặc biệt, thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend còn giữ thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend đã được bán ra tại thị trường này.

Đại diện Trung Nguyên Legend nhận xét rằng, trong suốt 26 năm phát triển, Trung Nguyên Legend đã không ngừng sáng tạo hệ sinh thái cà phê đặc sắc trải dài trên toàn chuỗi giá trị ngành, nhằm góp phần nâng cao giá trị cà phê lên tầm mức văn hóa, nghệ thuật, tinh thần. Đặc biệt, sự ra mắt mô hình "Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend" tại Thượng Hải cũng đã tiếp tục khẳng định vị thế của thương hiệu, nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.

Nỗ lực chiếm lĩnh thị trường nước ngoài 

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Việt Nam hiện có 1.584 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với số tổng vốn hơn 21,6 tỉ USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, có 80 dự án đầu tư ra nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới với tổng vốn hơn 347,3 triệu USD (tăng gấp 2,31 lần so với cùng kỳ năm ngoái).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong thời gian này, có 5 dự án lớn mới được cấp phép của Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng Vines sang Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Cdc doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài có khoảng 13 ngành.

Trong đó có các ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu, ngành tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, ngành bán buôn, bán lẻ; khai khoáng; nông - lâm - thủy sản. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đầu tư đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là Lào, tiếp theo là Singapore, Mỹ, Đức, Hà Lan…

Theo GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định, việc đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt đang chuyển biến tích cực với nhiều dự án lớn. Trong tương lai, giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có thể vượt 1 tỉ USD/năm từ mức khoảng 700 triệu USD/năm như hiện nay. Nhiều dự án về công nghệ, cao su, cà phê, đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối.

Chuyên gia kinh tế - TS Trần Du Lịch cũng đưa ra ý kiến, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang thâu tóm các doanh nghiệp Việt thì việc các doanh nghiệp thuần Việt đang có động thái mua doanh nghiệp nước ngoài để làm lớn mạnh thương hiệu Việt, giữ được thương hiệu và vươn ra quốc tế chứ không chỉ loanh quanh trong nước. Hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có những thương hiệu mang tầm quốc tế và khu vực. Nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã và đang khẳng định được dấu ấn trên thị trường thế giới khi “ngược dòng” vươn ra đầu tư ở thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Australia, Trung Quốc...

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hàng hoá cuối năm

LAN NHI |

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, biến động của thị trường thế giới nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực để tăng sản xuất, dự trữ hàng hoá cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Cứu cánh nào cho loạt doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nặng?

ĐÌNH TRƯỜNG |

Hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước lỗ đến cả nghìn tỉ đồng. Theo đánh giá của Chính phủ, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước chưa xứng với nguồn lực nắm giữ. Một số dự án có vốn đầu tư lớn nhưng không thành công, rủi ro cao như dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, khai thác khoáng sản; một số dự án có lỗ lũy kế lớn, lỗ liên tiếp trong nhiều năm, phương thức tái cấu trúc chưa hiệu quả...

Cha đẻ ATM gạo: Khát vọng xây cộng đồng doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

KHÁNH LINH - HOÀNG MINH |

Kể từ khi bắt đầu được mọi người biết đến với danh xưng “cha đẻ” ATM gạo, sau đó là ATM oxy, doanh nhân Hoàng Tuấn Anh luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng nhằm hỗ trợ những người khó khăn trong dịch bệnh. Đến nay, anh quay lại với công việc là một doanh nhân, vừa nỗ lực phục hồi kinh doanh cá nhân, vừa ấp ủ dự án mang tên “Việt Nam Town” với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam xây dựng cộng đồng, cùng nhau phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất hàng hoá cuối năm

LAN NHI |

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, biến động của thị trường thế giới nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn đang nỗ lực để tăng sản xuất, dự trữ hàng hoá cho mùa tiêu dùng cuối năm.

Cứu cánh nào cho loạt doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nặng?

ĐÌNH TRƯỜNG |

Hàng loạt doanh nghiệp Nhà nước lỗ đến cả nghìn tỉ đồng. Theo đánh giá của Chính phủ, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước chưa xứng với nguồn lực nắm giữ. Một số dự án có vốn đầu tư lớn nhưng không thành công, rủi ro cao như dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, khai thác khoáng sản; một số dự án có lỗ lũy kế lớn, lỗ liên tiếp trong nhiều năm, phương thức tái cấu trúc chưa hiệu quả...

Cha đẻ ATM gạo: Khát vọng xây cộng đồng doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn

KHÁNH LINH - HOÀNG MINH |

Kể từ khi bắt đầu được mọi người biết đến với danh xưng “cha đẻ” ATM gạo, sau đó là ATM oxy, doanh nhân Hoàng Tuấn Anh luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động vì cộng đồng nhằm hỗ trợ những người khó khăn trong dịch bệnh. Đến nay, anh quay lại với công việc là một doanh nhân, vừa nỗ lực phục hồi kinh doanh cá nhân, vừa ấp ủ dự án mang tên “Việt Nam Town” với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam xây dựng cộng đồng, cùng nhau phát triển ở khu vực Đông Nam Á.