Không ngừng lớn mạnh
Mới đây, công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đã công bố thông tin công ty thành viên là Nutifood Sweden (Thụy Điển) đã sở hữu 51% cổ phần Cawells. Nutifood cho biết, việc nắm quyền chi phối một thương hiệu đến từ EU (Liên minh châu Âu) sẽ giúp doanh nghiệp đón đầu sự bùng nổ ngành hàng thực phẩm bổ sung tại thị trường châu Á với gần 5 tỉ dân trong vài năm tới.
Tuy không tiết lộ giá trị thương vụ đầu tư tại Thụy Điển nhưng Nutifood cũng có kế hoạch mua thêm một số thương hiệu tốt từ Mỹ, Úc để thực hiện tham vọng trở thành thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu châu Á.
Gây sốc trong giới kinh doanh đồ uống và cà phê Việt Nam, mới đây Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã khai trương không gian đầu tiên trên thế giới tại trung tâm Thượng Hải (Trung Quốc). Đây là hoạt động đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Trung Nguyên Legend tại thị trường Trung Quốc, nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.
Đặc biệt, thương hiệu cà phê G7 của Trung Nguyên Legend còn giữ thị phần lớn thứ 2 trên thị trường thương mại điện tử. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hơn 800 triệu ly cà phê Trung Nguyên Legend đã được bán ra tại thị trường này.
Đại diện Trung Nguyên Legend nhận xét rằng, trong suốt 26 năm phát triển, Trung Nguyên Legend đã không ngừng sáng tạo hệ sinh thái cà phê đặc sắc trải dài trên toàn chuỗi giá trị ngành, nhằm góp phần nâng cao giá trị cà phê lên tầm mức văn hóa, nghệ thuật, tinh thần. Đặc biệt, sự ra mắt mô hình "Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend" tại Thượng Hải cũng đã tiếp tục khẳng định vị thế của thương hiệu, nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu.
Nỗ lực chiếm lĩnh thị trường nước ngoài
Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Việt Nam hiện có 1.584 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với số tổng vốn hơn 21,6 tỉ USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, có 80 dự án đầu tư ra nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới với tổng vốn hơn 347,3 triệu USD (tăng gấp 2,31 lần so với cùng kỳ năm ngoái).
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong thời gian này, có 5 dự án lớn mới được cấp phép của Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng Vines sang Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan với tổng vốn đầu tư mỗi dự án hơn 34,68 triệu USD. Cdc doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài có khoảng 13 ngành.
Trong đó có các ngành như công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu, ngành tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, ngành bán buôn, bán lẻ; khai khoáng; nông - lâm - thủy sản. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đầu tư đến 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là Lào, tiếp theo là Singapore, Mỹ, Đức, Hà Lan…
Theo GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định, việc đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt đang chuyển biến tích cực với nhiều dự án lớn. Trong tương lai, giá trị đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt có thể vượt 1 tỉ USD/năm từ mức khoảng 700 triệu USD/năm như hiện nay. Nhiều dự án về công nghệ, cao su, cà phê, đã thành công, chuyển lợi nhuận về nước, góp phần cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tăng dự trữ ngoại hối.
Chuyên gia kinh tế - TS Trần Du Lịch cũng đưa ra ý kiến, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang thâu tóm các doanh nghiệp Việt thì việc các doanh nghiệp thuần Việt đang có động thái mua doanh nghiệp nước ngoài để làm lớn mạnh thương hiệu Việt, giữ được thương hiệu và vươn ra quốc tế chứ không chỉ loanh quanh trong nước. Hy vọng trong thời gian tới, Việt Nam sẽ có những thương hiệu mang tầm quốc tế và khu vực. Nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã và đang khẳng định được dấu ấn trên thị trường thế giới khi “ngược dòng” vươn ra đầu tư ở thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Australia, Trung Quốc...