Đẩy mạnh xuất khẩu trà và cà phê sang thị trường Trung Quốc

Vũ Long |

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nhóm hàng đồ uống. 

Trung Quốc cung cấp thông tin nhu cầu đồ uống cho các doanh nghiệp Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, cùng với hàng loạt mặt hàng nông, lâm, thủy sản khác, trà và cà phê của Việt Nam được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc và giữ một vị trí quan trọng tại thị trường này. 

Tuy nhiên, Trung Quốc là một thị trường lớn nhưng rất khắt khe. Để xuất khẩu đồ uống Việt Nam sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực xúc tiến thương mại, đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm và nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Trung Quốc.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống tăng cường quảng bá, tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ, các chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022”.

Chè của Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh: Vũ Long
Chè của Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Ảnh: Vũ Long

Đến nay, đã có gần 60 nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Côn Minh, Nam Ninh... đăng ký giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc

Những năm qua, xuất khẩu đồ uống của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới và tạo dựng được uy tín trên thị trường thế giới, trong đó có Trung Quốc. Hiện nay, trà vẫn đang là thức uống truyền thống của Trung Quốc, tuy nhiên nhu cầu tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang có xu hướng tiếp tục tăng, đặc biệt là ở các khu vực thành phố phát triển.

Tại thị trường Trung Quốc, cà phê hòa tan đang chiếm thị phần lớn nhờ sự tiện lợi trong việc sử dụng. Bên cạnh đó, xã hội phát triển, lối sống thay đổi và sự chấp nhận các xu hướng văn hóa mới của người tiêu dùng Trung Quốc cũng góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ cà phê hòa tan tại nước này.

Ngoài trà, cà phê, Trung Quốc còn nhập khẩu nhiều loại đồ uống khác như nước hoa quả, sữa…

Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng, với những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối giao thương, cung cấp thông tin thị trường liên tục trong thời gian vừa qua và tiếp tục nối lại các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống với thị trường Trung Quốc, ngành đồ uống của Việt Nam sẽ tiếp tục gia tăng lượng và chất của sản phẩm cung cấp cho thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence, thị trường cà phê Trung Quốc được dự báo tăng trưởng trung bình 10,42%/năm trong giai đoạn 2022 - 2027.

Còn theo Hiệp hội Cà phê Trung Quốc (CCAB), tiêu thụ cà phê tại nước này đang tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 15%. Thị trường cà phê của Trung Quốc có nguồn cung đa dạng từ gần 80 thị trường các nước cung cấp. Các thị trường cung cấp cà phê chính cho Trung Quốc là Guatemala, Ethiopia, Việt Nam, Malaysia, Brazil…

Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông còn dư địa rất lớn

Vũ Long |

Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc) là hai thị trường xuất khẩu chè và cà phê tiềm năng của Việt Nam.

"Tăng tốc" xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ

Vũ Long |

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ.

Xuất khẩu cà phê “vượt mặt” rau quả, đạt trên 1 tỉ USD sau 2,5 tháng

Vũ Long |

Với giá trị kim ngạch trên 1 tỉ USD, xuất khẩu cà phê đã vượt qua rau quả, xếp thứ 3 trong nhóm hàng “tỉ đô” của ngành nông nghiệp.

Kinh tế mới phục hồi, thu ngân sách tăng có phải do "lạm thu"?

Vương Trần |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nhấn mạnh, trong điều hành chính sách, chúng ta đã miễn, giảm, giãn cho các doanh nghiệp. Nếu so với thực hiện của năm 2020 thì tổng thu ngân sách 2021 chỉ tăng khoảng 3,8%, và như vậy hoàn toàn phù hợp với tăng trưởng kinh tế có 2,8%, lạm phát trên 1,8%.

Hôm nay số mắc COVID-19 mới trên cả nước còn hơn 1.200 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 26.5 đến 16h ngày 27.5, trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 1.239 ca nhiễm mới, đều là các ca ghi nhận trong nước (giảm 36 ca so với ngày trước đó) tại 46 tỉnh, thành phố. 

Công an thông tin toàn cảnh vụ lái xe Mercedes tông chết đối phương sau khi đánh nhau

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Công an tỉnh Bình Thuận cung cấp các thông tin liên quan đến vụ điều khiển xe ôtô tông chết đối phương sau khi đánh nhau xảy ra ở TP.Phan Thiết vừa qua.

Bắt cán bộ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ do liên quan vụ Việt Á

Khánh Linh |

Phú Thọ - Một lãnh đạo Trung tâm xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ bị bắt với cáo buộc có sai phạm trong mua sắm kit test của Việt Á.

Nước có giá xăng thấp nhất EU hạn chế "du khách xăng dầu"

Hải Anh |

Chỉ tài xế xe biển số Hungary mới được hưởng mức giá xăng trong giới hạn của chính phủ, người nước ngoài phải trả nhiều hơn.

Xuất khẩu chè và cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông còn dư địa rất lớn

Vũ Long |

Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc) là hai thị trường xuất khẩu chè và cà phê tiềm năng của Việt Nam.

"Tăng tốc" xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ

Vũ Long |

Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường xuất khẩu cà phê và chè sang thị trường Ấn Độ.

Xuất khẩu cà phê “vượt mặt” rau quả, đạt trên 1 tỉ USD sau 2,5 tháng

Vũ Long |

Với giá trị kim ngạch trên 1 tỉ USD, xuất khẩu cà phê đã vượt qua rau quả, xếp thứ 3 trong nhóm hàng “tỉ đô” của ngành nông nghiệp.