Đà Nẵng: Giảm phụ thuộc khách Trung, Hàn để tránh “khủng hoảng” du lịch

Thùy Trang |

Đà Nẵng đang chủ động, nỗ lực xúc tiến du lịch tại các thị trường Thái Lan, Nhật Bản, các nước Châu Âu như Nga, Áo... để đa dạng hoá khách du lịch quốc tế, từng bước tránh phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc.

Khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm hơn 80%

9 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách đến Đà Nẵng ước đạt trên 7 triệu lượt, tăng 18.4% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế đạt 2,8 triệu lượt, tăng 20,9%. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay là lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Chỉ riêng 7 tháng đầu năm, lượng khách Hàn ước đạt hơn 1 triệu lượt (chiếm 57%), khách Trung Quốc ước đạt gần 500.000 lượt, (6%). Trong khi đó, các thị trường còn lại là khách Thái Lan ước đạt 100.000 lượt (6%), Nhật Bản 72.000 lượt (4%).

Như vậy, mặc dù đứng thứ 3 và thứ 4, nhưng số lượng khách Thái Lan và Nhật Bản cộng lại cũng chỉ 10%. Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, nếu không có sự cân bằng, sau thời gian phát triển nóng, Đà Nẵng có thể gặp phải “khủng hoảng” du lịch như Nha Trang, Khánh Hoà.

Ông Nguyễn Minh Sang - Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Quốc tế - chia sẻ, từng có thời điểm người làm du lịch tại Nha Trang từ chối các đoàn khách du lịch Trung Quốc. Bởi, họ đang có một lượng khách du lịch lớn từ Nga. Tuy nhiên, khi Nga gặp khủng hoảng kinh tế, khách du lịch Nga sụt giảm nghiêm trọng, nhiều người mới tá hoả chạy đi “gõ cửa” các công ty lữ hành để xin đón khách từ các nơi khác. Có thể nói, hiện nay khách du lịch Trung - Hàn tại Đà Nẵng đang khá ổn định, mang lại nguồn lợi cho thành phố, nhưng các công ty lữ hành không muốn phụ thuộc hay tập trung vào một nguồn khách duy nhất.

Chủ động đa dạng hoá thị trường

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - nhìn nhận, những năm qua Đà Nẵng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của nguồn khách đến từ khu vực Đông Bắc Á, trong đó lớn nhất là thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Đây là tín hiệu tốt, chứng tỏ sự hấp dẫn về tài nguyên, về cơ sở hạ tầng và cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch.

“Tuy vậy, việc chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu nguồn khách (trên 80%) của 2 nguồn khách này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể tạo ra sự sụt giảm nhanh chóng nguồn khách khi có các biến động về chính trị, về cơ chế chính sách, về sản phẩm thị trường... dẫn đến ảnh hưởng cho cả cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Và thực tế, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng kinh doanh du lịch ở Đà Nẵng ý thức rất rõ việc này và chúng tôi đã, đang triển khai nhiều giải pháp để cân bằng và mở rộng nguồn khách” - ông Dũng cho biết.

Cụ thể, ngành Du lịch Đà Nẵng xác định mục tiêu vừa giữ sự ổn định của 2 nguồn khách lớn là Hàn Quốc, Trung Quốc, vừa triển khai hoạt động xúc tiến và tạo sản phẩm phù hợp vào các nguồn khách tiềm năng khác.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, mặc dù chiếm tỉ lệ còn hạn chế nhưng thị trường khách quốc tế đã từng bước đa dạng hóa với sự tăng trưởng khả quan, đặc biệt là thị trường khách Thái Lan tăng trưởng mạnh với tỉ lệ tăng 42,9% so với năm 2018. Việc phát triển các đường bay trực tiếp từ Đà Nẵng đi Thái Lan với tần suất 60 chuyến/ tuần đang mang lại hiệu quả tích cực. Các thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Canada có tỉ lệ tăng trưởng trên 50% so với cùng năm 2018, một số thị trường khác như Nhật Bản, Mỹ, Australia vẫn duy trì tăng trưởng ổn định lần lượt ở các mức 32,98%, 25% và 23,5%.

Sở Du lịch Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch khai thác thị trường khách nội địa giai đoạn 2019 - 2020, Kế hoạch mở rộng thị trường khách quốc tế giai đoạn 2019 - 2021, đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng khai thác thị trường khách Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Tây Âu và Nga.

Đà Nẵng và Đắc Lắk hợp tác phát triển du lịch

Sở Du lịch Đà Nẵng và Sở VHTT tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức tọa đàm liên kết phát triển du lịch và ký kết hợp tác giai đoạn 2019 - 2025. Hai địa phương sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, nông nghiệp... đa dạng hóa và nâng cao tính chuyên nghiệp, chất lượng các dịch vụ. Đà Nẵng và Đắk Lắk sẽ vận động, khuyến khích các cơ sở lưu trú du lịch, điểm đến du lịch có cơ chế chính sách ưu đãi về giá nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, phục vụ cho các đoàn Presstrip và Famtrip của hai địa phương.

Hai sở cũng đã ký kết biên bản hợp tác tập trung 4 lĩnh vực bao gồm: Trao đổi thông tin về tình hình phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; xúc tiến quảng bá du lịch, hợp tác quy hoạch, kêu gọi đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực du lịch.

Đã có sự tăng trưởng đồng đều giữa các thị trường khác

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng: Đà Nẵng sẽ có các đường bay trực tiếp Jakarta, Phnom Penh và Vientiane - mở ra cơ hội gia tăng nguồn khách từ thị trường Đông Nam Á. Thành phố đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam xúc tiến tổ chức sự kiện chương trình xúc tiến điểm đến của Hiệp hội lữ hành Hoa Kỳ 2020 (ASTA Destination Expo 2020) với sự tham gia của 300 - 500 công ty lữ hành Mỹ. Việc chủ động mở rộng thị trường phát huy hiệu quả, đúng hướng, từng bước hạn chế sự mất cân đối quốc tịch khách và tránh phụ thuộc vào một số thị trường khách với tour giá rẻ... T.T

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Sa Pa lần đầu có “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam”

Hoàng Thảo |

Tối 12.10, trong khuôn khổ lễ trao giải World Travel Awards 2019 khu vực Châu Á – châu Đại Dương diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa (Lào Cai), đã được xướng tên trong hạng mục giải thưởng: “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019” (Vietnam’s Leading Tourist Attraction 2019).

Liên tục “đón” đoàn kiểm tra, chủ tàu du lịch Hạ Long kêu: "Nhiều quá!"

Nguyễn Hùng |

Dù đã có quy định mỗi năm chỉ kiểm tra các doanh nghiệp một lần, mà phải thành lập đoàn liên ngành để tránh chồng chéo, gây phiền toái, mất thời gian cho các doanh nghiệp, nhưng các chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vẫn liên tục phải "đón" các đoàn kiểm tra riêng lẻ. Không ít chủ tàu mỗi năm "đón" gần chục đoàn kiểm tra.

Bốn giải thưởng du lịch và ba mối lo

LÊ THANH PHONG |

Tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2019 dành cho khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, Việt Nam đoạt 4 giải thưởng gồm: Điểm đến hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á 2019 - Hội An.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Đầu tư chứng khoán dài hạn có hiệu quả hơn gửi tiết kiệm?

LÂM ANH |

VN-Index kết năm 2022 giảm gần 33% dẫn đến tỉ suất sinh lời của các nhà đầu tư trên kênh này bị kéo tụt đáng kể. Trong khi đó, cuộc đua tăng lãi suất tiền gửi đang ngày một nóng lên khiến kênh đầu tư chứng khoán đang ngày càng lép vế hơn trong cuộc đua hút dòng tiền.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý về quê ăn Tết, có chặng xe về miền Tây hết vé

Chân Phúc |

Lượng khách tăng đột biến tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) trong sáng ngày 19.1. Một số chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây đã rơi vào tình trạng hết vé.

Interactive: Bạn có hiểu đúng về cách bày mâm ngũ quả 3 miền?

Nhóm PV |

Bày mâm ngũ quả ngày Tết là nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Tùy theo vùng miền, mâm ngũ quả lại được bài trí với nhiều loại quả khác nhau. Vậy mâm ngũ quả mỗi miền gồm những quả gì và ý nghĩa của nó là gì, cách chưng ra sao? Tham gia chương trình truyền hình tương tác của Báo Lao Động bằng cách theo dõi câu hỏi, bấm vào phương án trả lời mà bạn cho là đúng ngay trên màn hình video tương tác dưới đây.

Người lao động Việt Nam ở nước ngoài: Luôn khắc khoải nỗi nhớ Tết quê nhà

Vương Trần |

Tết Nguyên đán Quý Mão đến nhưng ở nơi xa xứ, nhiều lao động Việt Nam vẫn đang ngược xuôi, mưu sinh với công việc. Xa quê, nơi xứ người, nhiều lao động không khỏi bồi hồi, nhớ hương vị Tết quê.

Sa Pa lần đầu có “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam”

Hoàng Thảo |

Tối 12.10, trong khuôn khổ lễ trao giải World Travel Awards 2019 khu vực Châu Á – châu Đại Dương diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tại Sa Pa (Lào Cai), đã được xướng tên trong hạng mục giải thưởng: “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam năm 2019” (Vietnam’s Leading Tourist Attraction 2019).

Liên tục “đón” đoàn kiểm tra, chủ tàu du lịch Hạ Long kêu: "Nhiều quá!"

Nguyễn Hùng |

Dù đã có quy định mỗi năm chỉ kiểm tra các doanh nghiệp một lần, mà phải thành lập đoàn liên ngành để tránh chồng chéo, gây phiền toái, mất thời gian cho các doanh nghiệp, nhưng các chủ tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vẫn liên tục phải "đón" các đoàn kiểm tra riêng lẻ. Không ít chủ tàu mỗi năm "đón" gần chục đoàn kiểm tra.

Bốn giải thưởng du lịch và ba mối lo

LÊ THANH PHONG |

Tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2019 dành cho khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, Việt Nam đoạt 4 giải thưởng gồm: Điểm đến hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu Châu Á 2019, Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á 2019 - Hội An.