Chợ ế ẩm, tiểu thương tại TPHCM đổ xô học cách livestream bán hàng

HẠ MÂY |

Sau khi các tiểu thương tại một số khu chợ nổi tiếng ở TPHCM livestream (phát trực tiếp) bán hàng trên mạng xã hội và có kết quả tích cực, nhiều tiểu thương tại các khu chợ truyền thống khác mạnh dạn học hỏi để chuyển đổi cách tiếp cận khách hàng.

Vì kinh doanh ế ẩm nên vào tháng 7.2023, chị Cao Ánh Chi (tiểu thương chợ Hạnh Thông Tây) lập tài khoản trên các trang thương mại điện tử để kinh doanh nhưng chưa đem lại hiệu quả. Đến tháng 10.2023, chị Chi mạnh dạn livestream bán hàng đều đặn mỗi ngày, đến nay tình hình kinh doanh khởi sắc hơn.

“Lúc mới bắt đầu chỉ có 3-5 người xem, tôi rất nản nhưng vẫn động viên bản thân phải cố gắng. Lâu dần, người xem tăng và đến nay duy trì ổn định ở mức khoảng 700-800 người xem trong một buổi livestream.

Nhiều khách sau khi xem trên mạng xã hội đã đến tận sạp hàng để mua với số lượng nhiều. Việc livestream bán hàng cho khách thấy được sự chân thật của mình và mẫu mã mới, giúp khách dễ chọn mua hàng hơn” - chị Chi nói.

Bán hàng tại chợ Tân Bình đã lâu, nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết vẫn ngại việc tiếp cận bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Sau khi thấy nhiều tiểu thương ở chợ Bến Thành được các nhà sáng tạo nội dung hỗ trợ và hướng dẫn livestream bán hàng, chị Tuyết mạnh dạn liên hệ bạn hàng tại đây để tìm hiểu rõ hơn về phương thức kinh doanh này.

“Lúc chưa tìm hiểu, tôi nghĩ sẽ rất khó để thực hiện nên chỉ duy trì việc kinh doanh truyền thống, chờ khách đến mua. Tuy nhiên, sau khi được bạn hàng tại chợ Bến Thành hướng dẫn các thao tác tạo tài khoản, giỏ hàng…, tôi thấy mình cũng có thể làm được. Ban đầu còn nhiều lúng túng nhưng tôi hy vọng làm nhiều sẽ tốt hơn” - chị Tuyết chia sẻ.

Tiểu thương tại chợ An Đông (Quận 5) livestream bán hàng đều đặn mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Lê
Tiểu thương tại chợ An Đông (Quận 5) livestream bán hàng đều đặn mỗi ngày. Ảnh: Ngọc Lê

Trung tuần tháng 12, có hơn 100 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) livestream bán hàng cùng tiểu thương chợ Bến Thành.

Kết quả, chợ Bến Thành tổ chức 77 phiên livestream, tạo ra 18.200 đơn hàng, tiếp cận 81,6 triệu người.

Trao đổi với Lao Động, ông Ngô Văn Hà - Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Thành - cho biết: “Sau khi tiểu thương chợ livestream cùng các nhà sáng tạo nội dung, đã có nhiều tiểu thương tại những khu chợ khác ở TPHCM tới liên hệ với Ban Quản lý để học hỏi. Phía Ban Quản lý cũng hỗ trợ các tiểu thương nhiệt tình và kết nối với một số nền tảng mạng xã hội như Tiktok để giúp họ có thêm phương thức kinh doanh mới, quảng bá và bán hàng trên nền tảng số, thay vì chỉ kinh doanh thụ động như trước đây”.

Ngoài ra, nhiều chợ lớn ở các tỉnh, thành khác, như chợ Đông Ba (Thừa Thiên - Huế), chợ Đồng Xuân (Hà Nội) và một số nơi ở tỉnh Bình Định... cũng điện thoại cho Ban Quản lý chợ Bến Thành để trao đổi kinh nghiệm mời, tổ chức cho các KOL livestream cùng tiểu thương. Điều này cho thấy được sức lan tỏa, hiệu quả lớn trong cách thức tiếp cận và phát triển thương mại điện tử. Do đó, cần đánh giá kỹ hiệu quả mang lại để nhân rộng mô hình này.

Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội livestream bán hàng cho các tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh: Ngọc Lê
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội livestream bán hàng cho các tiểu thương chợ Bến Thành. Ảnh: Ngọc Lê

Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện nay, do sự phát triển mạnh mẽ của loại hình thương mại điện tử, thị phần chợ truyền thống đang bị thu hẹp đáng kể. Bên cạnh đó, hoạt động của chợ truyền thống đang gặp phải sự cạnh tranh không lành mạnh từ các điểm, khu vực kinh doanh tự phát xung quanh chợ.

Tuy nhiên, chợ vẫn là nơi đáp ứng chủ yếu nhu cầu tiêu dùng của người dân nên cần thiết phải có nhiều thay đổi. Qua đó, để duy trì hoạt động cũng như nâng dần chất lượng theo xu hướng hiện đại, Sở Công Thương TPHCM đã làm việc với UBND các địa phương để rà soát, phân tích nguyên nhân; đánh giá hiệu quả của những giải pháp, điều chỉnh và lựa chọn giải pháp phù hợp để giúp chợ truyền thống có thể thích ứng, có những mô hình phát triển phù hợp.

HẠ MÂY
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng chuẩn bị chợ hoa, tuần lễ khuyến mãi nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Nguyễn Linh |

Ngày 25.12, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa ban hành công văn chuẩn bị chợ hoa Tết Giáp Thìn năm 2024.

Chợ truyền thống, trung tâm thương mại Hà Nội dài cổ chờ khách thuê

Thu Giang |

Không chỉ ở những khu chợ truyền thống, nhiều gian hàng trung tâm thương mại ở Hà Nội đang vắng khách thuê dù bước vào tháng cao điểm cuối năm.

Tiểu thương chợ truyền thống gặp khó khi tung chiêu chốt đơn online

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Chưa thích ứng với công nghệ số, chi phí đầu tư thiết bị, nguồn lực đóng hàng, sản phẩm không phù hợp là loạt khó khăn mà tiểu thương chợ truyền thống ở TPHCM gặp phải khi muốn mở thêm kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Bị khởi tố vì cho vay tiền nặng lãi gần 150%/năm

NGUYÊN ANH - VĂN VŨ |

Nga đã cho một người (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) vay tiền đứng với lãi suất dao động từ 0,2% đến 0,4%/ngày, tương đương 73% đến 146%/năm để thu lợi.

Gần 27 tỉ đồng khó giải ngân vì không có người học nghề

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Không giải ngân được tiền do Nhà nước bố trí để triển khai công tác đào tạo, dạy nghề và giải quyết việc làm, nhiều huyện miền núi ở Quảng Ngãi xin trả lại gần 27 tỉ đồng.

Làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu, Tết với người bán vé số dạo cũng như ngày thường

Thành Nhân |

Những người bán vé số dạo làm bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu. Tết sắp cận kề nhưng những "đôi chân vạn dặm" của họ vẫn miệt mài trên đường cho cuộc mưu sinh. Với họ, Tết cũng như ngày thường, cuộc mưu sinh vẫn diễn ra đều đặn trên từng con phố, ngõ hẻm...

Cuộc sống của nữ nghệ sĩ Ngọc Đáng ở tuổi 96 tại viện dưỡng lão

ĐÔNG DU |

Ngọc Đáng là nghệ sĩ lớn tuổi nhất đang sống tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ (Quận 8, TPHCM). NSND Trịnh Kim Chi chia sẻ với Báo Lao Động, khi cô đến thăm, rất vui mừng thấy nghệ sĩ Ngọc Đáng vẫn khỏe mạnh, bà mong chờ đón cái Tết vui vẻ, ấm cúng trước khi chuyển sang chỗ ở mới.

Nghịch lí được bán xuyên đêm nhưng lại đóng cửa sớm ở Phố ẩm thực Cần Thơ

VÂN HI |

Cần Thơ - Mặc dù nằm trong Khu phố ẩm thực Hồ Xáng Thổi cho phép hoạt động từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau, nhưng một số chủ cửa hàng kinh doanh vẫn gặp khó khăn vì vắng khách, ngậm ngùi đóng cửa sớm.

Đà Nẵng chuẩn bị chợ hoa, tuần lễ khuyến mãi nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Nguyễn Linh |

Ngày 25.12, UBND TP Đà Nẵng cho biết vừa ban hành công văn chuẩn bị chợ hoa Tết Giáp Thìn năm 2024.

Chợ truyền thống, trung tâm thương mại Hà Nội dài cổ chờ khách thuê

Thu Giang |

Không chỉ ở những khu chợ truyền thống, nhiều gian hàng trung tâm thương mại ở Hà Nội đang vắng khách thuê dù bước vào tháng cao điểm cuối năm.

Tiểu thương chợ truyền thống gặp khó khi tung chiêu chốt đơn online

Ngọc Lê - Thanh Chân |

TPHCM - Chưa thích ứng với công nghệ số, chi phí đầu tư thiết bị, nguồn lực đóng hàng, sản phẩm không phù hợp là loạt khó khăn mà tiểu thương chợ truyền thống ở TPHCM gặp phải khi muốn mở thêm kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.